Rơi máy bay 72 người ở Nepal, ít nhất 40 người thiệt mạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm nay (15/1), Cơ quan Hàng không Nepal cho biết, đã có ít nhất 40 người thiệt mạng trong vụ rơi máy bay chở 72 người tại Nepal tại khu vực thành phố Pokhara, tỉnh miền trung Nepal. Đây là vụ tai nạn tồi tệ nhất của quốc gia nhỏ bé này trong gần 5 năm qua.

Theo ông Jagannath Niroula, phát ngôn viên của Cơ quan Hàng không Dân dụng Nepal, các hoạt động cứu hộ đang được tiến hành khẩn trương trong điều kiện thời tiết tốt, theo tờ Reuters.

Theo ông, có 72 hành khách trên chiếc máy bay ATR 72 hai động cơ do hãng khai thác, trong đó có 2 trẻ sơ sinh, 4 thành viên phi hành đoàn và 10 công dân nước ngoài. Theo đó, đã có ít nhất 40 người thiệt mạng khi chiếc máy bay rơi ở khu vực thành phố Pokhara, tỉnh miền trung Nepal.

Giới chức địa phương cho biết, chiếc máy bay xấu số đã bốc cháy. Hình ảnh do truyền hình địa phương đăng tải cho thấy, khói đen dày đặc bốc lên từ hiện trường vụ tai nạn. Trong khi đó, rất đông nhân viên cứu hộ và người dân bao quanh đống đổ nát.

Theo cơ quan hàng không Nepal, ngay trước khi bị rơi, vào lúc 10h50 sáng 15/1 (theo giờ địa phương) khi máy bay di chuyển tới khu vực hẻm núi Seti, phi công điều khiển chiếc ATR 72 đã liên lạc với sân bay Pokhara.

Truyền hình địa phương chiếu cảnh các nhân viên cứu hộ tìm kiếm xung quanh những phần bị vỡ của máy bay. Một số khu vực trên mặt đất gần địa điểm máy bay rơi bị cháy xém.

"Máy bay đang bốc cháy", quan chức cảnh sát Ajay KC cho biết, đồng thời nói thêm rằng các nhân viên cứu hộ đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận địa điểm trong một hẻm núi giữa hai ngọn đồi gần sân bay của thị trấn du lịch.

Ông Arun Tamu, một người dân địa phương đã đến hiện trường vụ tai nạn chỉ vài phút sau khi máy bay rơi. Ông nói với tờ Reuters rằng: “Một nửa máy bay nằm trên sườn núi, một nửa rơi xuống sông Seti".

Ông Khum Bahadur Chhetri – một nhân chứng đứng trên tầng thượng nhà mình - đã tận mắt chứng kiến những khoảnh khắc cuối cùng trước khi chiếc máy bay gặp nạn.

Ông với tờ Reuters rằng: “Tôi nhìn thấy máy bay rung lên, đảo sang trái, sang phải rồi bất ngờ chúi mũi và rơi xuống hẻm núi”.

Cũng theo ông Chhetri, nhiều người dân địa phương đã giúp đỡ đưa 2 hành khách bị thương trong vụ tai nạn trên tới 1 bệnh viện.

Đây là vụ tai nạn nghiêm trọng nhất ở Nepal kể từ vụ tai nạn hồi tháng 3/2018, khi một chuyến bay US-Bangla Dash 8 cất cánh từ Dhaka đã bị rơi khi hạ cánh ở Kathmandu. Vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng của 51 trong số 71 hành khách trên máy bay, theo tờ Reuters.

Nepal đã chứng kiến ít nhất 309 người thiệt mạng kể từ năm 2000 trong các vụ tai nạn máy bay dân dụng hoặc máy bay trực thăng. Nepal có 8 trong số 14 ngọn núi cao nhất thế giới, bao gồm cả ngọn Everest. Đây cũng là nơi thời tiết có thể thay đổi đột ngột và dễ dàng gây ra nguy hiểm cho các chuyến bay xung quanh.

Kể từ năm 2013, Liên minh châu Âu đã cấm các máy bay của Nepal sử dụng không phận của họ với lý do lo ngại về an toàn.

ATR72 là máy bay cánh quạt hai động cơ được sử dụng rộng rãi và do liên doanh giữa Airbus (AIR.PA) và Leonardo của Ý sản xuất. Yeti Airlines có một phi đội gồm sáu máy bay ATR72-500, theo trang web của hãng.

Được biết, ATR-72 là loại máy bay chở khách chặng ngắn được đưa vào hoạt động từ năm 1988, có thể chở tối đa 78 hành khách và cần 2 phi công điều khiển.

Theo trang web theo dõi chuyến bay FlightRadar24, chiếc máy bay gặp nạn đã được sử dụng 15 năm.

"Chúng tôi đang tải xuống dữ liệu có độ phân giải cao và xác minh chất lượng dữ liệu", trang web này cho hay.

Yeti tự mô tả trên trang web của mình là hãng vận tải nội địa hàng đầu của Nepal.

Thủ tướng Nepal, ông Pushpa Kamal Dahal, đã triệu tập cuộc họp nội các khẩn cấp sau vụ tai nạn máy bay.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Rơi máy bay 72 người ở Nepal, ít nhất 40 người thiệt mạng