Rơi trực thăng gần trường mẫu giáo, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine cùng 18 người thiệt mạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giới chức Ukraine cho biết, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine Denis Monastyrsky cùng 18 người đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn trực thăng ở thị trấn Brovary, gần thủ đô Kyiv vào sáng thứ Tư (18/1), theo tờ Reuters.

Theo tờ Reuters, người đứng đầu Cảnh sát Quốc gia Ukraine Igor Klymenko ngày 18/1 cho biết, chiếc trực thăng chở Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Thứ trưởng và một số quan chức khác của Bộ này rơi gần một trường mẫu giáo và một tòa chung cư ở thị trấn Brovary, ngoại ô thủ đô Kyiv. Thị trấn Brovary có khoảng 110.000 dân và cách thủ đô Kyiv khoảng 8 km về phía Đông Bắc.

Theo đài RT, lãnh đạo Cơ quan quản lý quân sự khu vực Kyiv, ông Aleksey Kuleba, viết trên Telegram rằng, ít nhất 18 người (trong đó có 3 trẻ em) đã thiệt mạng trong vụ việc.

Theo ông Kuleba, 29 người bị thương, trong đó có 15 trẻ em. Tất cả đều đã được đưa đến bệnh viện, theo tờ Kyiv Independent.

"Vào thời điểm thảm kịch xảy ra, trẻ em và nhân viên của trường đang ở trong trường mẫu giáo", Thống đốc vùng Kyiv Oleksiy Kuleba viết trên Telegram.

Theo lãnh đạo Cảnh sát Quốc gia Ukraine Igor Klimenko, 9 người trong số những nạn nhân thiệt mạng đã ở trên chiếc trực thăng chở Bộ trưởng Nội vụ Monastyrsky, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Evgeny Yenin và các quan chức cấp cao khác của Bộ Nội vụ. Ông cho biết thêm rằng, chiếc máy bay xấu số thuộc Bộ Tình trạng khẩn cấp Ukraine.

Giới chức Ukraine đã không đưa ra lời giải thích ngay lập tức về nguyên nhân của vụ tai nạn máy bay trực thăng cũng như không đề cập đến bất kỳ cuộc tấn công nào của Nga trong khu vực vào thời điểm đó. Phía Nga cũng không có bình luận ngay lập tức về vụ việc.

Ngoài Bộ trưởng Monastyrsky, cấp phó của ông là ông Evgeny Yenin và các quan chức cấp cao khác của Bộ Nội vụ cũng có mặt trên trực thăng. Tất cả những người này đều đã thiệt mạng.

Ông Yuriy Ihnat, phát ngôn viên của Lực lượng Không quân Ukraine, cho biết trên truyền hình rằng, hãy còn quá sớm để kết luận nguyên nhân của vụ tai nạn. Đồng thời, ông nói thêm rằng, vụ việc cần được điều tra kỹ lưỡng.

Theo ông Ihnat, chiếc trực thăng gặp nạn là loại Aérospatiale AS.332 Super Puma do Pháp cung cấp.

Ông Kyrylo Tymoshenko, Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết, lãnh đạo Bộ Nội vụ đang trên đường tới "điểm nóng" chiến sự của Nga thì gặp nạn ở Brovary.

Trong một cuộc họp ngắn tại hiện trường vụ tai nạn, ông Tymoshenko nói rằng, một số nạn nhân nhập viện đang được hỗ trợ sự sống. Những đứa trẻ sống sót đã được sơ tán khỏi tòa nhà, trong khi các lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm xem còn ai bị mắc kẹt trong đống đổ nát hay không.

Ông Tymoshenko từ chối cung cấp thông tin chi tiết về điểm đến của chiếc trực thăng hoặc nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn.

Giao tranh Nga - Ukraine vẫn tiếp tục leo thang

Trong một diễn biến khác, Ukraine đã báo cáo tình hình giao tranh dữ dội ở miền đông nước này. Theo đó, cả Nga và Ukraine đều phải hứng chịu những tổn thất nặng nề và đạt được những bước tiến "nhỏ nhoi" trong cuộc chiến khốc liệt gần hai tháng qua.

Quân đội Ukraine cho biết, các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công ở thành phố Bakhmut phía đông và làng Klishchiivka ở phía nam thành phố này. Nga đã dồn lực tấn công vào khu vực Bakhmut trong những tuần gần đây. Hồi tuần trước, Moscow đã tuyên bố chiếm được thị trấn khai thác mỏ Soledar ở vùng ngoại ô phía bắc của nước này.

Sau những thành tựu lớn của Ukraine trong nửa cuối năm 2022, khu vực tiền tuyến đã được củng cố vững chắc hơn trong hai tháng qua. Kyiv cho biết, họ hy vọng các vũ khí mới của phương Tây sẽ giúp Ukraine tiếp tục tấn công để chiếm lại lãnh thổ, đặc biệt là các xe tăng hạng nặng sẽ giúp quân đội của họ có khả năng cơ động và có thể vượt qua các phòng tuyến của Nga.

Vào thứ Sáu tới đây (20/1), các đồng minh phương Tây sẽ tập trung tại một căn cứ không quân của Hoa Kỳ ở Đức để cam kết cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine. Sự chú ý đặc biệt tập trung vào Đức, quốc gia có quyền phủ quyết đối với bất kỳ quyết định gửi xe tăng Leopard nào của mình, vốn được quân đội khắp châu Âu trang bị và được nhiều người coi là phù hợp nhất cho Ukraine.

Berlin cho biết, quyết định về xe tăng sẽ là mục đầu tiên trong chương trình nghị sự của ông Boris Pistorius, Bộ trưởng quốc phòng mới của nước này. Trong khi đó, Vương Quốc Anh đã vào cuối tuần qua đã hứa hẹn sẽ viện trợ xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 để Ukraine "đẩy lùi quân đội Nga".

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Rơi trực thăng gần trường mẫu giáo, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine cùng 18 người thiệt mạng