Sắc lệnh mới của TT Trump khuyến khích kiến trúc cổ điển cho các tòa nhà liên bang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một quan chức nhận định: “Tôi nghĩ kẻ hủy diệt thực sự đối với những điều tốt đẹp của con người chính là sự hỗn loạn. Và tôi nghĩ đó là [bản chất của] chủ nghĩa [kiến trúc] tàn bạo — sự hỗn loạn. Không có trật tự nào. Nó chỉ là một đống bê tông. Nó không phải là sự nuôi dưỡng".

Ngày 21/12, Tổng thống Donald Trump đã ký một lệnh hành pháp đề xuất kiến ​​trúc cổ điển là “kiến trúc được ưu tiên và mặc định” cho các tòa nhà chính phủ liên bang công cộng ở Washington D.C.

Sắc lệnh này chỉ trích những "Nguyên tắc Hướng dẫn cho Kiến trúc Liên bang", phần lớn đã thay thế các thiết kế truyền thống bằng các thiết kế hiện đại trong những năm 1950. Chính sách Nguyên tắc hướng dẫn “hoàn toàn không khuyến khích các thiết kế cổ điển và truyền thống khác được biết đến với vẻ đẹp của chúng,” thay vào đó thúc đẩy các thiết kế được gọi là “đương đại”.

Lệnh này đề cập đến phong cách kiến ​​trúc "tàn bạo" - với nét đặc trưng là những tòa nhà với hình dáng khối hộp khổng lồ theo phong cách hình học, cùng với việc sử dụng kỹ thuật đổ bê tông lộ thiên trên quy mô lớn. Đây là nguyên nhân chính khiến thiết kế của nhiều tòa nhà hiện đại phải hứng chịu những chỉ trích trên diện rộng.

Trao đổi với The Epoch Times, một quan chức chính quyền có đóng góp trong việc soạn thảo lệnh này cho biết: “Tôi nghĩ kiến ​​trúc cổ điển của Hy Lạp và La Mã rất hoàn thiện và nó mang lại trật tự, cấu trúc và vẻ đẹp vốn có mà con người khao khát”.

Ông tiếp tục: “Tôi nghĩ kẻ hủy diệt thực sự đối với những điều tốt đẹp của con người chính là sự hỗn loạn. Và tôi nghĩ đó là [bản chất của] chủ nghĩa [kiến trúc] tàn bạo — sự hỗn loạn. Không có trật tự nào. Nó chỉ là một đống bê tông. Nó không phải là sự nuôi dưỡng".

Hiệp hội Nghệ thuật Công dân Quốc gia (NCAS) và công ty thăm dò dư luận phi đảng phái The Harris Poll gần đây đã thực hiện một cuộc thăm dò ý kiến, nhằm tìm ra sở thích của người Mỹ đối với kiến ​​trúc liên bang.

Cuộc khảo sát có 2.000 người trưởng thành ở Mỹ tham gia, với sự đa dạng về các dòng chính trị, chủng tộc / dân tộc, giới tính và kinh tế xã hội. Kết quả cho thấy, gần 3/4 người Mỹ (72%) thích kiến ​​trúc truyền thống khi nói đến các tòa nhà và tòa án của chính phủ liên bang.

“Nếu bạn gom 100 triệu người Mỹ đến trước một tòa nhà theo chủ nghĩa tàn bạo so với Điện Quốc hội Capitol Hill của Hoa Kỳ, có lẽ tỷ lệ số người nói họ thích Điện Quốc hội của Hoa Kỳ sẽ là 7-3”, quan chức này nhận định.

Ông giải thích thêm: “Thực tế của vấn đề là, kiến ​​trúc cổ điển khiến bạn tự hào là con người và khiến bạn muốn sống trọn vẹn hơn. Sự tàn bạo và những gì cơ sở kiến ​​trúc làm là khiến bạn cảm thấy suy giảm nhân tính. Đó là những gì bạn cảm thấy khi đứng bên ngoài tòa nhà của FBI”.

Theo sắc lệnh này, một Hội đồng mới về Cải tiến Kiến trúc Liên bang sẽ được thành lập. Hội đồng sẽ đệ trình một báo cáo đề xuất các bản cập nhật cho các chính sách của Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp (GSA) về việc cải thiện các tòa nhà liên bang, để chúng giúp nâng cao tinh thần của người dân. Nhiệm vụ của Hội đồng sẽ chấm dứt vào ngày 30/9/2021, trừ khi được tổng thống gia hạn.

Vị quan chức lập luận: “Hãy nghĩ về kiến ​​trúc cổ điển giống như người mẹ đã chăm sóc cho bạn lúc bạn 4 tuổi khi bạn còn sợ hãi [mọi điều xung quanh]. Và chủ nghĩa tàn bạo giống như một người cha nghiêm khắc không bao giờ nói với bạn rằng ông ấy tự hào về bạn".

Trong một tuyên bố hôm 21/12, Chủ tịch của NCAS là ông Justin Shubow cho biết, thiết kế của các tòa nhà chính phủ "nên phản ánh sở thích thẩm mỹ và biểu tượng của những người mà chúng được xây dựng để phục vụ - cụ thể là kiến ​​trúc cổ điển và truyền thống".

Chủ tịch Shubow nói: “Tuy nhiên, kể từ giữa thế kỷ 20, các quan lại theo chủ nghĩa Hiện đại kiểm soát kiến ​​trúc của chính phủ đã áp đặt những thiết kế xấu xí này lên chúng ta. Hiệp hội Nghệ thuật Công dân Quốc gia hoan nghênh Tổng thống Trump đã ký Sắc lệnh Hành pháp này, và chúng tôi mong muốn được nhìn thấy những tòa nhà tuyệt đẹp giờ đây sẽ trở thành một phần di sản của ông”.

Ở Washington, các tòa nhà có thiết kế cổ điển như Nhà Trắng, Tòa nhà Quốc hội, Tối cao Pháp viện, Ngân khố Quốc gia và Đài tưởng niệm Lincoln “đã trở thành những tượng đài mang tính biểu tượng cho hệ thống chính quyền của chúng ta", sắc lệnh nêu rõ.

Trong khuôn khổ Chương trình Thiết kế Xuất sắc, GSA thường chọn các thiết kế “của các kiến ​​trúc sư nổi tiếng mà ít quan tâm góp ý của địa phương hoặc sở thích thẩm mỹ của khu vực”. Điều này dẫn đến việc kiến ​​trúc liên bang đôi khi gây ấn tượng với giới tinh hoa kiến ​​trúc, nhưng lại không tạo hảo cảm được với "những người dân Mỹ mà các tòa nhà này cần phục vụ". Bản sắc lệnh nhấn mạnh, nhiều tòa nhà liên bang mới này "thậm chí không thể nhận dạng rõ ràng là tòa nhà dân sự".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Sắc lệnh mới của TT Trump khuyến khích kiến trúc cổ điển cho các tòa nhà liên bang