Nhà sáng lập FTX bị cáo buộc hối lộ quan chức Trung Quốc 40 triệu USD tiền số

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sam Bankman-Fried — nhà đồng sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX — đã hối lộ các quan chức chính phủ Trung Quốc bằng 40 triệu USD tiền điện tử, theo Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc trong một bản cáo trạng mới gồm 13 tội danh.

Các công tố viên liên bang tuyên bố trong cáo trạng rằng, vào khoảng năm 2021, các tài khoản thuộc về Bankman-Fried và những người khác đã "chỉ đạo và gây ra việc chuyển" ít nhất 40 triệu USD tiền điện tử "nhằm phục vụ lợi ích của một hoặc nhiều quan chức chính phủ Trung Quốc nhằm gây ảnh hưởng và xúi giục họ" giải phóng một số tài khoản bị đóng băng.

Khoảng đầu năm 2021, một số tài khoản chứa tiền điện tử với tổng trị giá hơn 1 tỷ USD của quỹ Alameda Research — quỹ phòng hộ của Sam Bankman-Fried — đã bị chính quyền Trung Quốc đóng băng.

Chính phủ Trung Quốc đã đàn áp thẳng tay tiền điện tử từ năm 2017, và cấm tiền này vào tháng 9/2021.

Theo các công tố viên, Sam Bankman-Fried và các đồng nghiệp của anh đã sử dụng "nhiều" phương pháp pháp lý và cá nhân để giải phóng các tài khoản chứa tiền điện tử trị giá khoảng 1 tỷ USD.

"Sau nhiều tháng cố gắng giải phóng tài khoản không thành công, Samuel Bankman-Fried đã thảo luận với những người khác và cuối cùng đồng ý và chỉ đạo đưa hối lộ hàng triệu USD để tìm cách giải phóng tài khoản", các công tố viên viết trong bản cáo trạng.

Sau khi tiền được giải phóng, số tiền này được sử dụng để tài trợ cho các giao dịch gây thua lỗ của quỹ phòng hộ của anh Bankman-Fried.

Sam Bankman-Fried bị buộc tội vi phạm Đạo luật Chống Tham nhũng ở Nước ngoài (FCPA) — một đạo luật chống hối lộ.

Một lá thư gửi cho thẩm phán tòa án quận quản lý vụ án đã xác nhận rằng, đại bồi thẩm đoàn đã đưa ra bản cáo trạng vào ngày 27/3/2023.

"Bản cáo trạng S5, được công khai sáng nay, bao gồm mười hai tội danh có trong Bản cáo trạng Thay thế S3, cũng như một tội danh bổ sung là tội âm mưu vi phạm các điều khoản chống hối lộ của Đạo luật Chống Tham nhũng ở Nước ngoài ('FCPA'), vi phạm điều 371 Tiêu đề 18 Bộ luật Mỹ", bức thư nêu rõ.

Tội danh mới này đã bổ sung vào một danh sách rất nhiều các cáo buộc khác, bao gồm gian lận, vi phạm tài chính chiến dịch tranh cử, và rửa tiền.

Tháng 2/2023, Bộ Tư pháp đã cáo buộc Sam Bankman-Fried đóng góp khoảng 100 triệu USD cho các ứng cử viên quốc hội của đảng Dân chủ và Cộng hòa thông qua các nhà tài trợ người rơm hoặc các nhóm tiền đen.

"Số tiền được sử dụng để thực hiện các khoản ủng hộ mục đích chính trị này bắt nguồn từ tài khoản ngân hàng của Alameda và bao gồm các khoản tiền gửi bởi các khách hàng của FTX", các công tố viên cho biết trong hồ sơ công khai vào tháng trước.

"Bị cáo duy trì kế hoạch tài trợ cho chiến dịch tranh cử ít nhất một phần là để cải thiện vị thế cá nhân của mình ở Washington, D.C., nâng tầm vẻ ngoài của FTX, và gây thiện cảm với các ứng cử viên có thể giúp thông qua luật có lợi cho chương trình nghị sự cá nhân của FTX hoặc Bankman-Fried", bản cáo trạng nói thêm. "Để hoàn thành những mục tiêu này, Bankman-Fried đã làm ra những đóng góp đáng kể để hỗ trợ các ứng cử viên của cả hai đảng chính trị lớn và trên toàn bộ lĩnh vực chính trị".

Sam Bankman-Fried cũng không muốn cho báo chí biết về các khoản đóng góp của mình cho các thành viên đảng Cộng hòa.

"Tất cả các khoản quyên góp cho đảng Cộng hòa của tôi đều là kín đáo", anh nói với một người chia sẻ video trên YouTube là Tiffany Fong vào tháng 11/2022. "Lý do không phải vì các quy định, mà là vì các phóng viên sẽ giãy lên nếu bạn quyên góp cho đảng Cộng hòa. Tất cả họ đều rất [theo chủ nghĩa] tự do và tôi không muốn có mâu thuẫn đó".

Cựu giám đốc điều hành của FTX bị bắt vào tháng 12/2022 tại Bahamas và nhanh chóng bị dẫn độ về Mỹ để đối mặt với các cáo buộc tại tòa án liên bang. Anh được tại ngoại với số tiền bảo lãnh 250 triệu USD và bị giam giữ tại nhà của cha mẹ mình ở Palo Alto, California.

Trong khi đó, các điều kiện tại ngoại mới dành cho Sam Bankman-Fried đã được đặt ra sau khi một thỏa thuận được thiết lập giữa các luật sư và công tố viên. Các điều khoản mới nhất này, nhằm ngăn việc anh Bankman-Fried phải vào tù chờ xét xử, cấm anh sử dụng điện thoại thông minh hay có kết nối mạng. Máy tính xách tay của anh cũng sẽ chỉ được cấu hình để cho phép truy cập vào các trang web cụ thể, như Gmail, Wikipedia, FTX, YouTube.

Một cuộc họp trước khi xét xử đã được lên kế hoạch cho ngày 30/3/2023 lúc 11 giờ sáng theo giờ miền Đông nước Mỹ.

Sàn giao dịch FTX đã sụp đổ thì vẫn đang chìm trong các thủ tục phá sản tại tòa án ở Delaware.

Theo The Epoch Times

Cao Dương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhà sáng lập FTX bị cáo buộc hối lộ quan chức Trung Quốc 40 triệu USD tiền số