Sàn giao dịch Mỹ Nasdaq hủy niêm yết 'Starbucks' của Trung Quốc do giả mạo doanh thu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sàn chứng khoán Nasdaq Inc. thông báo rằng công ty Trung Quốc, Luckin Coffee Inc., vốn được coi là Starbucks của Trung Quốc, sẽ bị hủy niêm yết trên sàn giao dịch này, một tháng sau khi chuỗi cà phê Trung Quốc tiết lộ rằng một số nhân viên của họ đã giả mạo doanh số bán hàng.

Động thái này nhấn mạnh việc cải cách của sàn Nasdaq liên quan đến các tiêu chuẩn kiểm toán của các công ty trên thị trường. Tuần này, sàn Nasdaq đã thắt chặt các quy tắc niêm yết của mình để hạn chế niêm yết các vụ chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) của các công ty Trung Quốc mà có cổ đông nội bộ nắm giữ lượng cổ phần lớn, cũng như thiếu minh bạch về báo cáo kế toán.

Luckin cho biết vào đầu tháng 4 rằng doanh thu 2,2 tỷ nhân dân tệ (310 triệu đô la) của năm ngoái là do tổng giám đốc Jian Liu và một số nhân viên khác làm giả số liệu. Ông này đã bị đình chỉ chức vụ và công ty tiến hành điều tra sự việc.

Các nhà phân tích dự đoán số liệu giả mạo này tương đương với khoảng 40% doanh thu hàng năm của Luckin, theo dữ liệu của Refinitiv IBES.

Trong thông báo hủy niêm yết, Nasdaq đã nêu ra những quan ngại về lợi ích của công chúng do số liệu giả mạo cũng như việc Luckin đã không công bố những thông tin trọng yếu, như thông tin mà hãng tin Reuters đã đưa trước đó.

Luckin có kế hoạch khiếu nại với Nasdaq và cho biết cổ phiếu của công ty vẫn được niêm yết cho đến khi có kết quả, có thể là trong hai tháng tới.

Luckin được thành lập vào tháng 6/2017, được coi đối thủ của Starbucks tại Trung Quốc. Công ty này đã có một trong những IPO thành công nhất của một công ty Trung Quốc tại Mỹ vào năm 2019, thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư nổi tiếng của Hoa Kỳ, bao gồm các quỹ đầu tư dài hạn và các quỹ đầu tư rủi ro.

Luckin tiết lộ vào ngày 12/5 rằng họ đã sa thải tổng giám đốc điều hành, Jenny Zhiya Qian, người đã lãnh đạo công ty kể từ tháng 11/2017 và Liu, người đã trở thành giám đốc hoạt động vào tháng 5/2018.

Cổ phiếu của công ty có trụ sở tại Hạ Môn đã giảm hơn 80% khi cuộc điều tra được công bố vào ngày 3/4. Giao dịch đã bị tạm dừng vào ngày 7/4.

Luckin cho biết rằng họ đã hợp tác và trả lời các câu hỏi từ các cơ quan quản lý ở cả Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Sàn giao dịch Mỹ Nasdaq hủy niêm yết 'Starbucks' của Trung Quốc do giả mạo doanh thu