Sân vận động Moscow bùng nổ vì phát biểu của Tổng thống Nga Putin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu tại sân vận động Luzhniki, Moscow với hơn 200,000 người tham gia vào hôm thứ Sáu (18/3), ca ngợi sự anh dũng chiến đấu của quân đội ông tại Ukraine, đồng thời ông hứa hẹn sẽ vẫy cờ Nga và hô vang khẩu hiệu "nước Nga" nếu đạt được tất cả các mục tiêu của Điện Kremlin trong chiến dịch này.

Phát biểu trên sân khấu ở trung tâm sân vận động Luzhniki của Moscow, ông Putin hứa với hàng chục nghìn người sẽ vẫy cờ Nga và hô vang “Nga, Nga, Nga” khi đạt được tất cả các mục tiêu của Điện Kremlin.

“Chúng tôi biết mình cần phải làm gì, làm như thế nào và với chi phí ra sao. Và chúng tôi sẽ hoàn thành tuyệt đối tất cả các mục tiêu của mình”, Tổng thống Nga Putin, 69 tuổi, phát biểu trên sân khấu của sân vận động Luzhniki với những khẩu hiệu như “Vì một thế giới không có chủ nghĩa Quốc xã ”và“ Vì tổng thống của chúng ta”.

Các khẩu hiệu của Nga được sử dụng tại cuộc mít tinh kết hợp biểu tượng "Z" - một biểu tượng được quân đội Nga sử dụng trong chiến dịch ở Ukraine. Một người đọc "Za Putina" - "cho Putin".

Cảnh sát Moscow cho biết hơn 200.000 người đã có mặt bên trong và xung quanh sân vận động Luzhniki.

Trong trang phục cao cổ và áo khoác, ông Putin cho biết những người lính chiến đấu trong cái mà Nga gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” ở Ukraine đã thể hiện sự đoàn kết của nước Nga.

“Sánh vai, giúp đỡ nhau, hỗ trợ nhau và khi cần thì dùng thân mình che chắn cho nhau như anh em một nhà", Ông Putin nói.

putin-in-rally
Tổng thống Nga Vladimir Putin chào khán giả khi ông tham dự buổi hòa nhạc đánh dấu kỷ niệm tám năm ngày Nga sáp nhập Crimea tại sân vận động Luzhniki ở Moscow, vào ngày 18/3/2022. (Ảnh Getty Images)

Việc đưa tin bài phát biểu của ông trên truyền hình nhà nước đã bất ngờ bị gián đoạn, phía Điện Kremlin cho rằng đã gặp sự cố kỹ thuật với máy chủ.

Khi ông Putin đang phát biểu, truyền hình nhà nước đã cắt bỏ một đoạn ngắn bài phát biểu của ông ở giữa câu và chiếu đoạn phim được ghi hình trước đó về các bài hát yêu nước, nhưng sau đó ông đã xuất hiện trở lại trên truyền hình nhà nước.

Hãng thông tấn RIA dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, sự cố lỗi kỹ thuật trên máy chủ là lý do khiến đài truyền hình nhà nước bất ngờ cắt liên lạc với ông Putin.

Không rõ tại sao sự cố máy chủ khiến bài phát biểu của ông Putin bị gián đoạn một cách đột ngột và bất thường như vậy.

Cuộc biểu tình ở Moscow diễn ra trong bối cảnh quân đội Nga tiếp tục dội mưa đạn gây chết người vào các thành phố của Ukraine, bao gồm cả thủ đô Kyiv, và đập phá một cơ sở sửa chữa máy bay ở ngoại ô Lviv, gần với biên giới Ba Lan.

Ông Putin nói rằng, hoạt động ở Ukraine là cần thiết vì Hoa Kỳ đang sử dụng đất nước này để đe dọa Nga, và Nga phải bảo vệ chống lại hành động "diệt chủng" những người nói tiếng Nga của Ukraine.

Ukraine nói rằng, họ đang đấu tranh cho sự tồn tại của mình và những tuyên bố của ông Putin về tội diệt chủng là vô nghĩa. Phương Tây nói rằng, tuyên bố họ muốn cô lập nước Nga ra là điều hư cấu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong buổi hòa nhạc kỷ niệm ngày sáp nhập Crimea vào ngày 18/3/2022 tại Moscow, Nga. Hàng nghìn người đã tập trung tại sân vận động Luznkiki để ủng hộ Tổng thống Putin, việc sáp nhập Crimea và cuộc xung đột ở Ukraine. (Ảnh Getty Images)
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong buổi kỷ niệm ngày sáp nhập Crimea vào ngày 18/3/2022 tại Moscow, Nga. Hàng nghìn người đã tập trung tại sân vận động Luznkiki để ủng hộ Tổng thống Putin, việc sáp nhập Crimea và cuộc xung đột ở Ukraine. (Ảnh Getty Images)

Trước khi ông Putin phát biểu, bài quốc ca của Nga với dòng chữ “Nước Nga là quốc gia thiêng liêng của chúng ta” đã vang lên trên các khán đài của sân vận động được sử dụng trong Giải vô địch bóng đá thế giới 2018 cùng với những bản nhạc pop hiện đại hơn như “Made in the USSR”

Ban nhạc Nga yêu thích của ông Putin, Lyube, đã hát những bài hát yêu nước về chiến tranh, sự hy sinh và danh dự của những người chiến đấu cho nước Nga.

Bài thơ Pan-Slavist của Fyodor Tyutchev, có những câu thơ cảnh báo người Nga rằng họ sẽ luôn bị người châu Âu coi là nô lệ của thời kỳ Khai sáng, đã được đọc toàn bộ trong buổi lễ.

Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho biết, Nga đã không còn ảo tưởng về việc sẽ phụ thuộc vào phương Tây và Moscow sẽ không bao giờ chấp nhận một trật tự thế giới do Mỹ thống trị.

Ông Putin dẫn lời chỉ huy hải quân thế kỷ 18 của Nga, Fyodor Ushakov.

Ông Putin nói: “Ông ấy từng nói rằng, những cơn giông bão này sẽ mang lại vinh quang cho nước Nga. Câu nói này đúng vào thời điểm đó, nó đúng ở hiện tại, và nó sẽ luôn luôn đúng".

Cuộc biểu tình diễn ra khi ông Vladimir Medinsky, người dẫn đầu các nhà đàm phán Nga trong một số vòng đàm phán với Ukraine, nói rằng các bên đã tiến gần hơn đến thỏa thuận về vấn đề Ukraine từ bỏ nỗ lực gia nhập NATO và áp dụng quy chế trung lập.

Cố vấn tổng thống Nga và trưởng phái đoàn Nga Vladimir Medinsky (thứ ba bên phải) phát biểu trước giới truyền thông trong buổi hội đàm với các nhà đàm phán Ukraine tại vùng Brest của Belarus vào ngày 2/3/2022, sau khi Nga xâm lược Ukraine. (Ảnh Getty Images)

Ông Medinsky cho biết: “Vấn đề về quy chế trung lập và không có tư cách thành viên NATO đối với Ukraine là một trong những vấn đề tối quan trọng trong các cuộc đàm phán, và đó là vấn đề mà các bên đã giữ quan điểm của mình một cách tối đa”, ông Medinsky cho biết trong một nhận xét trước truyền thông Nga.

Ông nói thêm rằng, các bên hiện đang "nửa chừng" về các vấn đề liên quan đến việc phi quân sự hóa Ukraine.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Mỹ Joe Biden và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói chuyện trong gần hai giờ đồng hồ, với nỗ lực của Mỹ nhằm ngăn chặn Trung Quốc cung cấp hỗ trợ quân sự hoặc kinh tế cho cuộc xâm lược của Nga.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Sân vận động Moscow bùng nổ vì phát biểu của Tổng thống Nga Putin