Sắp có Chiến tranh lớn — Lãnh đạo Quân ly khai Ukraina cảnh báo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Căng thẳng ở Ukraina tăng cao sau khi lãnh đạo phe ly khai thân Nga của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) — một nước cộng hòa tự tuyên bố độc lập tại khu vực xung đột Donbass, miền đông Ukraina — cho biết "sắp xảy ra chiến tranh quy mô lớn". Ông này cũng nói thêm rằng mình đã ra lệnh tổng động viên quân sự và sơ tán dân thường.

Theo hãng tin Nga Tass, vào hôm 18/2, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) là Denis Pushilin đã chia sẻ với kênh tin tức nhà nước Rossiya-24 rằng, ông tin là chiến tranh sắp nổ ra ở Donbass, miền đông Ukraina.

Khi ông Pushilin được hỏi liệu ông có tin rằng tình hình trong khu vực đang tiến tới "chiến tranh quy mô lớn" hay không, ông đã trả lời "Đáng tiếc là có".

Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ Ukraina — lực lượng dự bị quân sự của Lực lượng Vũ trang Ukraina — tham gia một cuộc diễn tập quân sự bên ngoài Kyiv, 19/02/2022. (Sergei Supinsky / AFP, qua Getty Images)

Ông Pushilin, cùng với người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Lugansk (cũng là một nước cộng hòa tự tuyên bố độc lập) Leonid Pasechnik đều đã ra lệnh tổng động viên tại các khu vực xung đột tương ứng, theo như Tass đưa tin.

Lệnh tổng động viên đã kêu gọi các đơn vị dân quân và quân đội địa phương sẵn sàng chiến đấu, đồng thời cấm nam giới từ 18 đến 55 tuổi rời khỏi khu vực.

"Tôi kêu gọi người dân đang trong lực lượng dự bị báo cáo với các văn phòng nghĩa vụ quân sự", ông Pushilin nói trong một video hôm 19/2, đồng thời cho biết thêm rằng mình đã ký sắc lệnh tổng động viên.

Sắc lệnh cũng ra lệnh cho chính quyền DPR "chuyển nền kinh tế sang hoạt động trong điều kiện thời chiến", theo như Tass đưa tin, với một loạt động thái là những dấu hiệu mới nhất cho thấy căng thẳng ở Ukraina đang gia tăng.

Vào ngày 18/2, lãnh đạo phe ly khai ở Donetsk và Lugansk đều tuyên bố sơ tán dân thường sang Nga. Vào ngày 19/2, một nhà lập pháp cấp cao của Nga cho biết, Matxcơva "sẽ bảo vệ" công dân Nga và "đồng bào" ở hai khu vực Donetsk và Lugansk nếu họ gặp nguy hiểm tính mạng. Nhưng ông này cũng nhấn mạnh rằng "Nga không muốn chiến tranh".

Quân đội Ukraine tham gia một cuộc diễn tập quân sự bên ngoài thành phố Rivne, 16/02/2022. (Aris Messinis / AFP, qua Getty Images)

Các nhà lãnh đạo phương Tây đã hoài nghi về những tuyên bố lặp đi lặp lại của Nga rằng họ không muốn chiến tranh và không tìm cách xâm lược Ukraina.

18/2/2022, tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, các quan chức tình báo Mỹ tin rằng Nga sẽ xâm lược Ukraina trong những ngày tới và sẽ nhắm vào thủ đô Kyiv của nước này.

Ông Biden nói thêm rằng "vào thời điểm này, tôi tin rằng [Putin] đã đưa ra quyết định" là xâm lược Ukraina.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã ủng hộ tuyên bố của Biden trong một cuộc phỏng vấn với ABC News. Khi được hỏi về khả năng xảy ra một cuộc xâm lược của Nga, ông Austin trả lời: "Tôi không tin đó là giả".

Các vụ pháo kích xuyên qua ranh giới phân chia lực lượng chính phủ Ukraina và lực lượng ly khai (Donetsk, Lugansk) đã tăng mạnh trong tuần này. Chính phủ Ukraina gọi đó là một hành động khiêu khích.

Còn lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk thì cáo buộc rằng, chính phủ Ukraina là bên đang lên kế hoạch tiến hành cuộc tấn công ở Donbass.

Các quân nhân của Lực lượng quân sự Ukraine thuộc lữ đoàn cơ giới 92 sử dụng xe tăng, pháo tự hành, và các phương tiện bọc thép khác để tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật gần thị trấn Chuguev, thuộc vùng Kharkiv, 10/02/2022. (Sergey Bobok / AFP, qua Getty Images)

Các nhà chức trách Ukraina đã bác bỏ mạnh mẽ những gợi ý rằng, Kyiv có thể phát động một cuộc tấn công ở miền đông Ukraina.

"Chúng tôi bác bỏ dứt khoát các báo cáo thông tin sai lệch của Nga rằng Ukraina đã thực hiện các hoạt động tấn công hoặc các hành động phá hoại trong các cơ sở sản xuất hóa chất", Ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kuleba đăng tin trên Twitter hôm 18/2. "Ukraina không tiến hành hoặc lên kế hoạch cho bất kỳ hành động nào như vậy ở Donbas. Chúng tôi hoàn toàn cam kết chỉ giải quyết xung đột ngoại giao".

Ông Kuleba lại tiếp tục lên Twitter hôm 19/2 để nói rằng, "Nga phải xuống thang cuộc khủng hoảng an ninh mà họ đã tạo ra", đồng thời thề sẽ sử dụng "mọi cơ hội để bảo vệ Ukraina và ngăn chặn leo thang thêm".

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich rằng, "chúng tôi sẽ có các lực lượng bổ sung tới biên giới, bao gồm cả các lực lượng hàng đầu". Còn Đại sứ Mỹ tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) là Michael Carpenter cũng cho biết, việc quân đội Nga tăng cường là "cuộc huy động quân sự trọng đại nhất ở châu Âu kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai".

Hơn 100.000 quân Nga đã đóng quân gần các khu vực dọc theo biên giới của Nga với Ukraina trong khoảng một tháng, và các quan chức Mỹ nói rằng, con số đó đã tăng lên hơn 190.000 trong những ngày gần đây.

Ông Biden cho biết, sẽ không có binh sĩ Mỹ nào được triển khai tới Ukraina. Mỹ và các đối tác châu Âu nói rằng, họ cam kết thực hiện một chiến lược ngoại giao và răn đe, đề nghị tiếp tục trao đổi với Điện Kremlin, trong khi đe dọa trừng phạt nặng nề trong trường hợp có cuộc xâm lược.

Cao Dương

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Sắp có Chiến tranh lớn — Lãnh đạo Quân ly khai Ukraina cảnh báo