Sau khi kiểm soát Hạ viện, Đảng Cộng hòa sẽ điều tra mối liên hệ của Hunter Biden với Trung Quốc?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Đảng Cộng hòa giành lại quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ, liệu các nhà lập pháp đảng này có tiến hành các cuộc điều tra như đã hứa?

Trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa hứa hẹn sẽ tiến hành nhiều cuộc điều tra về các vấn đề khác nhau như: đại dịch Covid-19, nền kinh tế, khủng hoảng biên giới, cũng như các giao dịch kinh doanh ở nước ngoài của con trai Tổng thống Mỹ Joe Biden, ông Hunter Biden

Bài viết này sẽ phân tích thêm những chi tiết cụ thể mà chúng ta đã biết về các hoạt động của Hunter Biden ở Trung Quốc và Ukraine, phần lớn trong số này được phơi bày sau khi chiếc máy tính xách tay của Hunter bị phát hiện.

Thông qua các email có trong chiếc máy tính xách tay này, chúng tôi được biết rằng, người đứng đầu Ban Giám đốc của công ty Burisma của Ukraine đã yêu cầu Hunter Biden ngừng cuộc điều tra về Burisma và chủ sở hữu của nó, ông Mykola Zlochevsky

Chúng tôi cũng hay tin, ngay sau đó, ông Joe Biden (lúc đó là Phó Tổng thống Mỹ) đã yêu cầu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko sa thải công tố viên Ukraine Victor Shokin, người đang giám sát cuộc điều tra về Burisma.

Nhưng sự dính líu của Hunter Biden với công ty Burisma và Ukraine chỉ là một phần nhỏ trong các giao dịch với nước ngoài của gia đình ông Biden.

Điểm đặc biệt đáng chú ý là sự tham gia không ngừng của Hunter Biden với các công ty có liên hệ trực tiếp với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Mối quan hệ này được cho là đã bắt đầu từ hơn một thập kỷ trước.

Ví dụ: vào năm 2009, ông Hunter Biden, ông Chris Heinz và ông Devon Archer đã thành lập Rosemont Capital, một quỹ đầu tư thay thế cho Heinz Family. Quỹ này được đặt theo tên Trang trại Rosemont, khu đất rộng 90 mẫu Anh (khoảng 36 hecta) của gia đình Heinz ở tiểu bang Pennsylvania.

Ông Chris Heinz là con riêng của cựu Ngoại trưởng John Kerry. Ông Archer, một người bạn lâu năm của ông Heinz và ông Kerry, là người gây quỹ cho chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2004 của ông Kerry. Rosemont Capital có một số quỹ và Rosemont Seneca là quỹ quan trọng nhất trong số này.

Rosemont đã sớm hợp tác với Tập đoàn Thornton do ông James Bulger đứng đầu. Ông James Bulger là cháu trai của trùm băng đảng tội phạm khét tiếng ở Boston, James “Whitey” Bulger. Năm 2010, Hunter Biden và Devon Archer đặt chân đến Trung Quốc để “tìm kiếm cơ hội hợp tác thương mại”.

Và rõ ràng, họ đã tìm thấy rất nhiều cơ hội.

Theo ông Peter Schweizer, chủ tịch “Viện nghiên cứu trách nhiệm giải trình của chính phủ”, Tập đoàn Thornton đã nói đến cuộc gặp trên trang web tiếng Trung của họ rằng: Các giám đốc điều hành Trung Quốc “đã gửi lời chào đón nồng nhiệt” đến “Tập đoàn Thornton, đối tác Mỹ là Rosemont Seneca, cũng như Chủ tịch Hunter Biden (con trai thứ hai của Phó Tổng thống Joe Biden)”.

Trong suốt chuyến thăm, ông Hunter Biden và ông Archer đã gặp gỡ những nhà tài phiệt quyền lực nhất của chính phủ ở Trung Quốc, mặc dù Rosemont là một công ty nhỏ không có thành tích gì đáng kể. Chuyến đi của họ đặc biệt đúng thời điểm, diễn ra chỉ vài giờ trước khi ông Joe Biden gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc lúc bấy giờ là ông Hồ Cẩm Đào ở Washington, trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân.

Thật thú vị, chính ông Hồ Cẩm Đào lại là người bất ngờ bị hộ tống ra khỏi hội trường của Đại hội ĐCSTQ vào tháng 10 năm nay.

Năm 2011, đã có cuộc gặp thứ hai giữa Rosemont Seneca và chính các nhà quản lý quỹ của chính phủ Trung Quốc. Lần này, cuộc họp diễn ra tại Đài Loan. Và một lần nữa, thời điểm gặp gỡ của họ vô cùng thuận lợi vì nó diễn ra chỉ hai tuần sau khi ông Joe Biden mở ra cuộc đối thoại chiến lược Mỹ - Trung với các quan chức Trung Quốc ở Washington.

Vào tháng 12/2013, Hunter Biden đã bay cùng cha mình đến Trung Quốc trên chiếc Không Lực Hai. Phó Tổng thống Joe Biden có cuộc gặp với nhà lãnh đạo mới của ĐCSTQ, ông Tập Cận Bình. Trong chuyến thăm, Hunter Biden đã giúp sắp xếp để ông Lý Tường Sinh (Jonathan Li), Giám đốc điều hành của Bohai Capital (Quỹ Bột Hải), một công ty con của Ngân hàng Trung Quốc, “bắt tay” với Phó Tổng thống Biden.

Sau đó, Hunter Biden đã gặp ông Lý Tường Sinh, được cho là để tổ chức một ‘cuộc gặp xã giao’. Mười ngày sau chuyến thăm, Quỹ Bột Hải của ông Lý đã ký một thỏa thuận với Rosemont Seneca Partners của Hunter Biden, để thành lập một quỹ đầu tư liên doanh trị giá 1 tỷ USD có tên là Bohai Harvest RST. “RS” là viết tắt của Rosemont Seneca. Chữ “T” là viết tắt của Thornton.

Thỏa thuận này sau đó đã được tăng lên 1,5 tỷ USD. Nguồn vốn đến từ Ngân hàng Trung Quốc và Ngân hàng Phát triển Trung Quốc – cả hai đều thuộc sở hữu của chính quyền ĐCSTQ. Chế độ này nắm giữ 80% cổ phần trong quỹ liên doanh này, và Hunter Biden đã nhận được 10% cổ phần trong Bohai Harvest RST mới thành lập.

Đáng chú ý, mỗi chuyến đi đầu tiên của Hunter Biden tới Trung Quốc đều trùng với các cuộc họp về chính sách đối ngoại chiến lược giữa ông Joe Biden và chính quyền Trung Quốc. Ngay sau khi rời chức vụ Phó Tổng thống, ông Joe Biden đã viết một lá thư giới thiệu cho con trai của ông Lý Tường Sinh theo học một trường đại học Ivy League ở Mỹ.

Ngay sau khi thành lập Quỹ Bột Hải, vào ngày 16/4/2014, ông Joe Biden đã gặp đối tác kinh doanh của Hunter Biden, ông Devon Archer tại Nhà Trắng. Không rõ nội dung cuộc thảo luận tại cuộc họp đó ra sao, nhưng vào ngày 21/4/2014, ông Joe Biden đã đến Ukraine, không chỉ đề nghị hỗ trợ về phương diện chính trị mà còn viện trợ 50 triệu USD cho chính phủ mới đang lung lay của Ukraine.

Trong chuyến thăm Ukraine của ông Joe Biden vào ngày 22/4/2014, ông Archer đã tham gia hội đồng quản trị của Burisma. Hunter Biden cũng tham gia hội đồng quản trị của Burisma vào khoảng thời gian đó, mặc dù mãi đến ngày 12/5/2014 Burisma mới thông báo về việc bổ nhiệm ông Hunter.

Hunter Biden đã phát triển một thói quen độc đáo là xuất hiện ở những khu vực mà cha ông, Phó Tổng thống, đang tiến hành các cuộc họp về chính sách đối ngoại. Sau đó, dường như Hunter đã biến những chuyến thăm này thành những dự án kinh doanh có lãi.

Theo Báo cáo của Thượng viện Mỹ hồi tháng 9/2020, mối quan hệ của Hunter Biden với ông Diệp Giản Minh (Ye Jianming) - Chủ tịch Công ty năng lượng Trung Quốc CEFC chính thức bắt đầu một cách nghiêm túc vào khoảng năm 2015. Ông là nhân vật thường xuyên xuất hiện trong các giao dịch tài chính của gia đình ông Biden với Trung Quốc.

Ông Diệp Giản Minh cũng là chủ tịch hội đồng quản trị của công ty con của CEFC, Ủy ban Quỹ Năng lượng Trung Quốc. Mặc dù CEFC được cho là vẫn là một “công ty tư nhân” cho đến khi bị các doanh nghiệp nhà nước nắm quyền kiểm soát vào năm 2018, nhưng công ty này đã nhận được tài trợ từ Ngân hàng Phát triển Trung Quốc. Theo đó, CEFC đã “thuê một số cựu quan chức cấp cao từ các công ty năng lượng nhà nước” và “các cấp ủy ban ĐCSTQ có mặt trên khắp các công ty con của tập đoàn này”. Công ty cũng được cho là có “mối quan hệ tình báo” ở Trung Quốc và bị chính quyền Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ.

CEFC là một công ty lớn, đang phát triển nhanh chóng với sự hậu thuẫn của chính quyền Trung Quốc. CEFC xếp thứ 229 trong danh sách Global Fortune 500 năm 2016, với doanh thu 42 tỷ USD vào năm 2015. Công ty sở hữu hàng nghìn trạm xăng ở châu Âu, đa số đã được mua từ công ty dầu mỏ nhà nước của Kazakhstan. CEFC cũng sở hữu một hệ thống kho chứa hàng triệu tấn dầu ở Tây Ban Nha và Pháp, đóng vai trò là đường dẫn chính giúp mở rộng kết nối của Trung Quốc với nguồn cung dầu thế giới. CEFC là một phần không thể thiếu trong Sáng kiến Vành đai và Con đường của ông Tập Cận Bình. Sáng kiến này được thiết kế để mở rộng ảnh hưởng và sự kiểm soát của Trung Quốc trên toàn thế giới. Ông Diệp Giản Minh được báo chí mệnh danh là “tỷ phú Vành đai và Con đường”.

Vào tháng 12/2015, ông Diệp Giản Minh đã bay tới Washington và dường như đã gặp Hunter Biden. Theo một báo cáo gần đây của hai Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Chuck Grassley (bang Iowa) và Ron Johnson (bang Wisconsin), trong nhật ký của Hunter Biden đã liệt kê một cuộc gặp được lên lịch với ông Diệp Giản Minh vào ngày 7/12/2015. Một trong những cộng sự cũ của Hunter Biden nói với tờ New York Post rằng, ông Hunter Biden đã đưa ông Diệp Giản Minh đến một bữa tiệc Giáng sinh để giới thiệu riêng ông này với ông Joe Biden.

Cũng trong khoảng thời gian đó, người tố giác tương lai Tony Bobulinski đã xuất hiện trong bức tranh này. Ông này được giới thiệu bởi ông James Gilliar, một cộng sự lâu năm của Hunter Biden. Ông Gilliar đã đề nghị ông Bobulinksi giúp đỡ để thành lập một công ty liên doanh cho gia đình ông Biden có tên là Hudson West III. Theo tờ New York Post, vào tháng 3/2016, ông Gilliar đã giới thiệu đối tác cho công ty CEFC và nói với ông Bobilinski rằng, “Đây là một nhánh vốn của Sáng kiến Vành đai và Con đường”.

Mối quan hệ của Hunter Biden với ông Diệp Giản Minh tiếp tục kéo dài cho đến đầu năm 2018, khi ông này bị chính quyền Trung Quốc giam giữ và biến mất khỏi tầm nhìn của công chúng. Ông Grassley và ông Johnson đã nhấn mạnh trong báo cáo rằng, “hồ sơ mà văn phòng của chúng tôi thu được cho thấy ông Diệp Giản Minh đã trở nên rất thân thiết với Hunter Biden”.

Vào tháng 2/2017, ông Hunter Biden và ông Diệp Giản Minh gặp nhau tại một khách sạn ở Miami. Tại đây, ông Diệp Giản Minh đề nghị gửi cho ông Hunter Biden 10 triệu USD một năm trong vòng ba năm liên tiếp, nhấn mạnh rằng khoản tiền này “chỉ dành riêng cho màn giới thiệu”. Cũng tại cuộc gặp này, ông Diệp Giản Minh đã tặng Hunter Biden một viên kim cương 3,16 cara với giá trị ước tính 80.000 USD.

Như hai Thượng nghị sĩ Grassley và Johnson đã lưu ý trong báo cáo của họ, “chín ngày sau, vào ngày 23/2/2017, một công ty có trụ sở tại Thượng Hải… có liên kết với CEFC China Energy, đã gửi một khoản chuyển khoản trị giá 3 triệu USD” đến Robinson Walker, một công ty có liên kết với đối tác kinh doanh của Hunter Biden, Rob Walker.

3 triệu USD khác đã được gửi vào ngày 1/3/2017. Mặc dù vẫn chưa biết chính xác chuyện gì đã xảy ra với 6 triệu USD, nhưng người ta biết rằng Hunter Biden đã nhận được các khoản thanh toán thường xuyên từ công ty của Walker, cùng với hơn 500.000 USD trực tiếp từ Walker. Cả hai giao dịch chuyển khoản trị giá 3 triệu USD đều bịMạng lưới Thực thi pháp luật về tội phạm tài chính (FinCEN) của Bộ Tài chính Mỹ đánh dấu trong một “báo cáo hoạt động đáng ngờ”.

Vào tháng 8/2017, Hudson West III chính thức được thành lập với việc ông Diệp Giản Minh rót vốn 5 triệu USD. Hunter Biden không góp vốn vào công ty liên doanh mới, mặc dù ông sở hữu 50% cổ phần của công ty này. Thỏa thuận điều hành của Hudson III quy định rằng, Hunter Biden sẽ nhận được 100.000 USD mỗi tháng và anh trai của ông Joe Biden, ông James Biden, sẽ nhận được 65.000 USD mỗi tháng. Hudson West cũng thực hiện các khoản thanh toán lớn bằng thẻ tín dụng đối với các mặt hàng mà gia đình ông Biden đã mua. Gia đình Biden được cho là cung cấp một dịch vụ cho tất cả số tiền mà họ nhận được: hỗ trợ xin Thị thực Mỹ cho ông Diệp Giản Minh cùng gia đình của ông.

Vào tháng 11/2017, CEFC đã thanh toán 1 triệu USD cho Hudson West. Vài tháng sau, công ty tư nhân của Hunter Biden, Owasco, được trả 1 triệu USD để đại diện cho ông Hà Chí Bình (Patrick Ho), một đối tác kinh doanh tại Trung Quốc của ông Diệp Giản Minh. Ông Hà Chí Bình sau này bị “buộc tội và kết án với tội danh hối lộ và rửa tiền quốc tế, xuất phát từ công việc của ông ấy tại CEFC và được hậu thuẫn bởi Ủy ban Quỹ Năng lượng Trung Quốc”, theo báo cáo của Thượng viện Mỹ. Ông Hà Chí Bình là cá nhân mà Hunter Biden sau này gọi trong một email là “trùm gián điệp của Trung Quốc”. Vào thời điểm ông Hà Chí Bình bị bắt ở Mỹ, ông đã gọi cuộc đầu tiên cho ông James Biden, người sau này khẳng định cuộc gọi của Hà Chí Bình là dành cho Hunter Biden.

Sau khi thành lập Hudson West, Hunter Biden đã thuê một nữ thư ký tên là Bào Giai Kỳ (JiaQi Bao). Sự can dự của cô này với Hudson West sâu rộng hơn nhiều so với suy nghĩ ban đầu. Theo một lá thư của Dân biểu James Comer, “Các tài liệu mà các thành viên Đảng Cộng hòa của Ủy ban thu được tiết lộ rằng, cô Bào Giai Kỳ cũng đang làm việc cho các nhân viên CEFC có liên hệ với ĐCSTQ”. Ông Comer lưu ý rằng, cô Bào Giai Kỳ “dường như đang điều hành công ty liên doanh dưới tên của Hunter Biden. Cô ấy đã viết các báo cáo hàng năm và kế hoạch kinh doanh cho Hudson West III, công ty liên doanh mà Hunter Biden thành lập với công ty Trung Quốc, CEFC”.

Khi ông Diệp Giản Minh của CEFC bị giam giữ tại Trung Quốc vào tháng 3/2018, cô Bào Giai Kỳ đã gửi cho Hunter Biden một email giải thích rằng “hoàn cảnh của ông Diệp Giản Minh đã thay đổi”, và ông Hunter Biden cần lấy càng nhiều tiền càng tốt từ Hudson West III, bằng không, khoản tiền đó sẽ “vô chủ”. Vào thời điểm cô Bào Giai Kỳ gửi email cho Hunter Biden, tài khoản của Hudson West III vẫn còn khoảng 3,5 triệu USD. Ông Comer cũng lưu ý rằng, cô Bào Giai Kỳ đã khuyến khích Hunter Biden thúc đẩy cha mình tranh cử Tổng thống “nhiều tháng trước khi ông ấy tuyên bố và sau đó cung cấp lời khuyên cho chiến dịch tranh cử của gia đình Biden liên quan đến Trung Quốc”.

Trong phần tái bút cuối cùng cho câu chuyện này, vào tháng 9/2018, ngân hàng riêng của Hunter Biden đã gửi một email đặt một số câu hỏi rất quan trọng về các khoản chuyển khoản ngân hàng sắp tới từ Hudson West đến gia đình ông Biden. Bây giờ chúng ta sẽ xem liệu các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ có thực hiện đúng lời hứa của họ về một cuộc điều tra toàn diện hay không.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Sau khi kiểm soát Hạ viện, Đảng Cộng hòa sẽ điều tra mối liên hệ của Hunter Biden với Trung Quốc?