Sau phán quyết của Tối cao Pháp viện, TT Trump tuyên bố: 'Mọi chuyện chưa kết thúc'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump quả quyết, chiến dịch của ông sẽ "tiếp tục tiến lên" trước những thách thức pháp lý liên quan đến cuộc bầu cử ngày 3/11.

Sau khi Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ từ chối xét xử vụ kiện từ Texas chống lại Michigan, Georgia, Pennsylvania và Wisconsin, Tổng thống Trump tuyên bố: “Không, nó chưa kết thúc. Chúng tôi sẽ không ngừng mà bước tiếp về phía trước. Chúng tôi có hàng loạt vụ kiện tại các địa phương".

Trong đơn kiện nộp lên tòa, Tổng chưởng lý bang Texas là ông Ken Paxton nhận định, các bang chiến địa này đã làm suy yếu luật pháp bảo đảm tính toàn vẹn của phiếu bầu, dẫn đến những bất thường trong bầu cử trên diện rộng.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News phát sóng hôm 13/12, Tổng thống Trump khẳng định: “Chúng tôi sẽ tăng tốc hết mức có thể, nhưng bạn chỉ có thể đi với tốc độ nhất định. Họ cho chúng tôi rất ít thời gian. Nhưng chúng tôi đã bắt quả tang họ, như bạn biết, đó là gian lận, đánh tráo phiếu bầu, làm nhiều việc mà thậm chí không ai có thể tin được”.

Tổng thống Trump cũng đề cập đến cuộc bỏ phiếu của Đại cử tri đoàn vào ngày 14/12, một bước khác trong tiến trình bầu cử tổng thống.

Ban biên tập The Epoch Times NTD Việt Nam sẽ không tuyên bố người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, cho đến khi tất cả các thách thức pháp lý liên quan đến bầu cử kết thúc.

Đương kim Tổng thống Hoa Kỳ đã khẳng định, cuộc bầu cử ngày 3/11 đã bị "đánh cắp". Ông cũng cáo buộc, các thành viên đảng Dân chủ địa phương đã lươn lẹo và lợi dụng gian lận bầu cử để vượt qua các đối thủ đảng Cộng hòa.

Tổng thống Trump nhấn mạnh: “Đây không giống như một cuộc bầu cử sít sao. Hãy nhìn Georgia; chúng tôi đã thắng lớn ở Georgia. Chúng tôi đã thắng lớn ở Pennsylvania. Chúng tôi đã thắng lớn ở Wisconsin. Chúng tôi đã thắng đậm”.

Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống cho biết sẽ tiếp tục chiến đấu, nếu không Hoa Kỳ sẽ có một "tổng thống bất hợp pháp" chỉ vì những mánh khóe gian lận bầu cử.

Ông nói: “Điều đã xảy ra với đất nước này là chúng ta [đang hành xử] giống như một quốc gia thuộc thế giới thứ ba".

Ông cũng khẳng định: “Tôi là Tổng thống của Hoa Kỳ; Tôi vừa nhận được 75 triệu phiếu bầu. Số phiếu bầu lớn nhất mà một Tổng thống đương nhiệm từng nhận được trong lịch sử của đất nước chúng ta".

Hôm 11/12, Tối cao Pháp viện đã viết: “Đề nghị của bang Texas để nộp đơn khiếu nại bị từ chối vì thiếu tư cách pháp lý theo Điều III của Hiến pháp". Pháp viện còn nói thêm rằng: “Texas đã không thể hiện lợi ích thiết thực của họ về mặt pháp lý đối với cách thức mà tiểu bang khác tiến hành bầu cử. Tất cả các đơn kiện đang chờ xử lý khác đều bị bác bỏ”.

Các Thẩm phán Clarence Thomas và Samuel Alito của Tối cao Pháp viện cho biết, họ có thể sẽ tiếp nhận đơn khiếu kiện chính, nhưng sẽ không chấp nhận cách đề nghị xử lý vụ việc của bang Texas.

Khoảng 20 tiểu bang, cũng như hơn 100 nhà lập pháp Hạ viện, đã đệ trình các bản tường trình để ủng hộ đơn kiện của Texas.

Để đáp trả, các Tổng chưởng lý thuộc đảng Dân chủ lập luận rằng, Điều khoản Đại cử tri của Hiến pháp mà Texas khẳng định 4 tiểu bang chiến địa đã vi phạm, không cho phép suy đoán về các quyết định của các tòa án và cơ quan lập pháp. Họ nói thêm rằng, các thay đổi bầu cử được ban hành để hạn chế sự lây lan của COVID-19.

Trong một loạt tweet vào cuối tuần qua, Tổng thống Trump đã chỉ trích Tối cao Pháp viện vì bày tỏ "KHÔNG chút quan tâm nào" đến các cáo buộc gian lận bầu cử, trong khi luật sư Jenna Ellis thuộc đội ngũ của ông Trump tuyên bố, động thái của Pháp viện là "thái quá về mặt đạo đức".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Sau phán quyết của Tối cao Pháp viện, TT Trump tuyên bố: 'Mọi chuyện chưa kết thúc'