Sau thất bại bẽ bàng, Nancy Pelosi và Đảng Dân chủ lại tiếp tục bày trò "săn phù thủy" mới để điều tra cựu TT Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chỉ 2 ngày sau cuộc luận tội thất bại bẽ bàng lần thứ hai đối với Tổng thống Trump, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cùng các đảng viên Dân chủ, Cộng hòa RINO và các nhân vật truyền thông cánh tả lại tiếp tục tìm kiếm các “lựa chọn” lố bịch khác, nhằm “truy tố đến cùng" cựu TT Trump và những người ủng hộ ông, cũng như hòng “tạo ra” thêm sự phẫn nộ từ công chúng. Đó là thành lập một ủy ban điều tra độc lập, kiểu như “Ủy ban 11/9”.

Không thừa nhận thất bại, Đảng Dân chủ tiếp tục bày trò

Trong bản tuyên bố của mình trước các đồng nghiệp đảng Dân chủ, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tuyên bố rằng sẽ khởi động một ủy ban độc lập để “điều tra và báo cáo về các sự kiện và nguyên nhân liên quan đến vụ tấn công khủng bố trong nước ngày 6/1/2021 vào Khu phức hợp Điện Capitol của Mỹ…, và liên quan đến sự can thiệp vào quá trình chuyển giao quyền lực hòa bình”.

Tuyên bố của bà Pelosi được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi Thượng viện Mỹ bỏ phiếu trắng án cho cựu Tổng thống Trump. Bà Pelosi nói rằng việc thành lập ủy ban điều tra lần này cũng sẽ hoạt động tương tự theo kiểu “ủy ban điều tra vụ khủng bố ngày 9/11/2001” ở New York, và nhấn mạnh các thành viên của ủy ban đều là những người "bên ngoài và độc lập".

Bà Nancy Pelosi cũng đã yêu cầu Trung tướng quân đội đã nghỉ hưu - ông Russel Honoré - dẫn đầu một cuộc đánh giá về quy trình an ninh của Điện Capitol. Bà nói: Những phát hiện của ông ấy và phiên tòa luận tội rõ ràng cho thấy chúng ta phải tìm ra sự thật về việc sự kiện đó đã xảy ra như thế nào''.

Các cuộc điều tra khác về vụ bạo động đang được các nhà lập pháp Đảng Dân chủ và Cộng hòa RINO lên kế hoạch, với các cuộc điều trần tại Thượng viện theo kế hoạch diễn ra vào cuối tháng này tại Ủy ban Quy tắc Thượng viện.

Không chịu thất bại hết lần đến lần khác trong các trò “săn phù thủy” với Tổng thống Trump, các đảng viên Dân chủ “chống Trump” và Cộng hòa RINO lại tiếp tục bày tỏ sự ủng hộ nhiệt tình đối với việc thành một ủy ban điều tra độc lập như vậy.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chris Coons tuyên bố: “Vẫn còn nhiều bằng chứng cho thấy người dân Mỹ cần và xứng đáng được nghe và một ủy ban kiểu 11/9 là cách để đảm bảo rằng chúng tôi đảm bảo an ninh cho Điện Capitol trong tương lai… Và rằng chúng tôi đã ghi lại rõ ràng về mức độ trách nhiệm và mức độ vi phạm nghiêm trọng lời tuyên thệ Hiến pháp của Tổng thống Trump”.

Trong khi đó Thượng nghị sĩ Cộng hòa Bill Cassidy, một trong 7 thành viên Đảng Cộng hòa RINO đã bỏ phiếu để kết tội cựu Tổng thống Trump tuyên bố: “Nên có một cuộc điều tra hoàn chỉnh về những gì đã xảy ra…”.

Bất chấp việc bị đảng Cộng hòa Louisiana chính thức khiển trách vì bỏ phiếu ủng hộ luận tội cựu Tổng thống Trump, ông Bill Cassidy vẫn tiếp tục tuyên bố rằng đang “nỗ lực buộc Tổng thống Trump phải chịu trách nhiệm” trong một cuộc điều tra độc lập sắp tới.

Mặc dù bỏ phiếu Trắng án cho cựu Tổng thống Trump tại Thượng viện, nhưng Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitch McConnell ngay sau đó lại tuyên bố rằng ông phải "chịu trách nhiệm về mặt thực tế và đạo đức trong việc kích động các sự kiện ngày hôm đó…”.

Tuyên bố này của ông Mitch McConnell trước Hạ viện cho thấy dường như vị Cộng hòa RINO này đang “hùa” theo các đảng viên Dân chủ thúc đẩy một cuộc điều tra hình sự độc lập nhằm tiếp tục “truy tố” đến cùng cựu Tổng thống Trump.

Ông McConnell nói thêm: "Tổng thống Trump vẫn phải chịu trách nhiệm về mọi việc mà ông ấy đã làm khi còn đương nhiệm…Ông ấy chưa thể thoát khỏi bất cứ điều gì. Tuy nhiên, chúng tôi có một hệ thống tư pháp hình sự ở đất nước này, chúng tôi có các vụ kiện dân sự và các cựu tổng thống không được miễn trừ trách nhiệm của một trong hai việc đó".

Còn dân biểu đảng Dân chủ Madeleine Dean đã tuyên bố ngay sau phát biểu của ông Mitch McConnell: “Thật là cương quyết khi thấy 57 nghị sĩ (bỏ phiếu luận tội ông Trump) và sau đó thật khó hiểu khi nghe thấy Mitch McConnell nói rằng “không có tội”, và chỉ vài phút sau lại đứng đó và nói rằng ông ta (Trump) có tội về mọi thứ. Lịch sử sẽ ghi nhớ câu nói hai mặt của ông ấy”.

Bà dân biểu này cũng ủng hộ ý tưởng thành lập một ủy ban điều tra "không nên được điều hướng bởi chính trị, mà là của những người can đảm đứng lên để điều tra".

Ý tưởng tiếp tục mở cuộc “săn phù thủy” này của các nhà lập pháp Dân chủ và Cộng hòa RINO đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ giới truyền thông cánh tả, khi các hãng truyền thông này đang cố gắng muốn “thổi bùng” lên sự phẫn nộ từ dân chúng ngay cả khi Tổng thống Trump không còn tại chức.

Người dẫn chương trình Wolf Blitzer của CNN đã tweet rằng “phiên tòa xét xử Trump đã kết thúc nhưng các cuộc điều tra tại địa phương, tiểu bang và liên bang vẫn tiếp tục. Có thể có một ủy ban đại loại kiểu 9/11. Các hãng truyền thông tiếp tục điều tra...” .

Trước sự “hào hứng” của những người cánh tả cấp tiến “chống Trump”, phóng viên Glenn Greenwald đã châm biếm nỗi ám ảnh của giới truyền thông dòng chính, khi cánh tả cho rằng việc đưa tin về cuộc biểu tình ngày 6/1 tại Đồi Capitol là chưa đủ “mạnh” để gây ra sự phẫn nộ cho người dân Mỹ, và nhiều lần không đạt được mức độ mà các quan chức đảng Dân chủ và Big Media mong đợi, đặc biệt là sau khi nỗ lực luận tội đã bị thất bại ngoạn mục vào tuần trước.

Có thể nói sau cuộc luận tội thất bại lần thứ hai đối với Tổng thống Donald Trump, các nhà lập pháp và các nhân vật truyền thông “chống Trump” lại tiếp tục tìm kiếm các “lựa chọn” lố bịch khác, trong trò chơi săn lùng phù thủy lần thứ n của họ kể từ khi Donald Trump bước chân vào chính trường Mỹ.

Nhiều thành viên Quốc hội và những người đứng đầu giới truyền thông dòng chính đều đang bị ám ảnh trước sức ảnh hưởng chính trị quá rộng lớn của cựu Tổng thống Trump, giờ đây đang “cầu xin” một “ủy ban” tương tự như “ủy ban 9/11” để tiến hành điều tra thêm về cuộc biểu tình ngày 6/1, ngay sau khi ông Trump được tuyên trắng án trong một phiên tòa luận tội vi hiến, bẽ bàng và không hề được công chúng Mỹ coi trọng.

Mục đích cuộc luận tội là nhằm quy kết cựu TT Trump và cử tri của ông là tội phạm

Dân biểu đảng Cộng hòa (Louisiana) là ông Mike Johnson cho biết, các đảng viên Đảng Dân chủ đã dùng việc luận tội cựu Tổng thống Trump giống như một công cụ, để “tô vẽ” tất cả những người ủng hộ ông là những kẻ tội phạm trong vụ 6/1.

Trả lời phỏng vấn Breitbart News vào ngày 14/2, dân biểu Mike Johnson cho rằng, mục đích cuối cùng của việc luận tội ôngTrump lần thứ hai này, là cố tình đánh đồng 75 triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu cho ông với những cá nhân đã vi phạm pháp luật trong ngày 6/1 tại Điện Capitol.

Ông Johnson nói: “Họ thực sự muốn sử dụng việc luận tội như một phương tiện vì họ muốn đánh đồng tất cả hàng chục triệu cử tri của ông Trump, và tất cả những người ủng hộ ông ấy cùng những người đến cuộc biểu tình, họ muốn đánh đồng tất cả những người đó với vài trăm kẻ tội phạm đã vào và bạo loạn Điện Capitol”.

Khi được hỏi về tương lai của việc luận tội, ông Johnson nói rằng nó sẽ ngày càng trở thành một công cụ đấu tranh đảng phái: “Các vị đã vũ khí hóa nó. Các vị đã biến nó thành một vũ khí chính trị mà đảng đa số sẽ sử dụng chống lại một tổng thống mà họ thù ghét. Các vị đã mở một chiếc hộp Pandora mà chúng ta có thể sẽ không bao giờ có khả năng đóng lại được nữa”.

“Giờ đây những gì mà Đảng Dân chủ nỗ lực làm là nhằm đẩy mạnh 'văn hóa tẩy chay' lên cấp độ hiến pháp", ông Johnson nói với hàm ý nhắc lại nhận định được đưa ra vào ngày 12/2 của David Schoen, một trong ba luật sư đại diện cho cựu Tổng thống Trump, người đã cáo buộc Đảng Dân chủ sử dụng việc luận tội như một công cụ để loại bỏ các đối thủ chính trị.

Khi ấy, luật sư David Schoen từng phát biểu: “Nói tóm lại, nỗ lực chưa từng có này không phải là về việc các đảng viên Đảng Dân chủ phản đối bạo lực chính trị. Mà đó là về việc các đảng viên Đảng Dân chủ đang cố gắng loại bỏ phe chính trị đối lập của họ. Đó là văn hóa tẩy chay thông qua hiến pháp”.

Vào ngày 13/2, Thượng viện đã bỏ phiếu 57–43 để kết tội cựu Tổng thống Trump, và thiếu 10 phiếu mới đủ 67 phiếu cần thiết cho việc kết tội. Kết quả cuộc bỏ phiếu đã chấm hết cho cáo buộc ông Trump "kích động nổi dậy", một cáo buộc mà các luật sư của ông lên án rằng đó là một "lời nói dối quái dị", không phản ánh thực tế những gì đã xảy ra vào ngày 6/1.

"Một cuộc nổi dậy - không giống như một cuộc bạo động - là một phong trào có tổ chức hoạt động với mục đích rõ ràng là nhằm lật đổ và chiếm đoạt quyền lực của chính phủ", luật sư của Tổng thống Trump viết trong hồ sơ, lập luận rằng bài phát biểu của cựu tổng thống "không phải là một hành động khuyến khích một phong trào có tổ chức nhằm lật đổ chính phủ Mỹ”.

Việc Thượng viện tuyên bố cựu Tổng thống Trump trắng án được nhiều người coi là một kết luận tất yếu, trước cả khi phiên tòa luận tội diễn ra sau khi 45 đảng viên Cộng hòa đã bỏ phiếu tuyên bố hành động này là vi hiến.

Trong một tuyên bố đưa ra sau khi được Thượng viện phán quyết trắng án, cựu Tổng thống Trump đã lên án nỗ lực luận tội này và cảm ơn những người ủng hộ ông:

“Đây là một giai đoạn khác của cuộc săn lùng phù thủy vĩ đại nhất trong lịch sử của Đất nước chúng ta”.

“Tôi cũng muốn bày tỏ lòng biết ơn của mình đến hàng triệu công dân tử tế, siêng năng, tuân thủ pháp luật, biết kính Chúa và yêu Tổ quốc, những người đã dũng cảm ủng hộ những nguyên tắc quan trọng trong thời điểm rất khó khăn và thử thách này.”

Trong khi đó luật sư của ông là Michael van der Veen đã gọi quá trình tố tụng là một "phiên tòa mang tính trình diễn" và nói rằng đảng Dân chủ "bị ám ảnh" với việc luận tội ông Trump:

"Cuộc luận tội này là một trò hề hoàn toàn sai lầm từ đầu đến cuối. Toàn bộ cảnh tượng không có gì khác ngoài cuộc truy kích rối trí của đảng đối lập nhằm vào ông Trump để trả thù một đảng phái lâu đời".

Xuân Trường

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Sau thất bại bẽ bàng, Nancy Pelosi và Đảng Dân chủ lại tiếp tục bày trò "săn phù thủy" mới để điều tra cựu TT Trump