Scotland ngừng công bố dữ liệu COVID-19, với lý do lo ngại dữ liệu bị 'xuyên tạc'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các cơ quan y tế ở Scotland đã dừng công bố dữ liệu COVID-19, với lý do quan ngại rằng, dữ liệu này đang được sử dụng để thúc đẩy các thông tin không chính xác.

Cơ quan Y tế Công cộng Scotland (PHS) luôn xuất bản một báo cáo hàng tuần về số ca mắc COVID-19, số ca nhập viện, và tử vong. Từ ngày 16/2/2022 trở về trước, mỗi chỉ số trên đều được phân chia giữa những người chưa tiêm chủng và những người đã tiêm chủng COVID-19.

Các báo cáo gần đây cho thấy, nhiều người đã tiêm chủng có kết quả dương tính với COVID-19 và phải nhập viện vì căn bệnh này.

Ví dụ, báo cáo được công bố ngày 16/2 cho biết, có 367 người đã tiêm ít nhất 1 liều vaccine COVID-19 đã phải nhập viện, trong khi chỉ 64 người chưa tiêm là nhập viện (trang 41). Số ca tử vong cũng cao hơn trong số những người đã tiêm chủng (trang 47).

Dữ liệu của Scotland đã được ghi nhận bởi một số chuyên gia và trang web, bao gồm cả nhà báo Alex Berenson. Ông Berenson đã nhận xét trong một bài đăng trên blog vào tháng Giêng rằng, dữ liệu này đã nêu bật "sự thất bại của vaccine ở mức độ sâu sắc và cơ bản nhất" trong việc bảo vệ người tiêm nó.

Báo cáo ngày 16/2 là báo cáo cuối cùng được công bố mà có phân chia số liệu theo tình trạng tiêm chủng, theo như một phát ngôn viên của PHS xác nhận với tờ Epoch Times. Những báo cáo từ đó về sau không còn xuất hiện số ca phân chia theo tình trạng đã tiêm chủng hay chưa tiêm chủng nữa.

"Do nguy cơ dữ liệu bị hiểu sai ngày càng tăng, Cơ quan Y tế Công cộng Scotland sẽ không còn báo cáo tóm tắt hàng tuần về các ca mắc COVID-19, các ca nhập viện và tử vong phân loại theo tình trạng tiêm chủng", theo phát ngôn viên cho biết trong một email gửi đến tờ Epoch Times.

"Cơ quan Y tế Công cộng Scotland đang xem xét nội dung và tần suất báo cáo thông tin này. Cơ quan Y tế Công cộng Scotland cam kết cung cấp khoa học sức khỏe cộng đồng, thông tin và tính minh bạch chất lượng cao, đồng thời sẽ tiếp tục công bố nghiên cứu cập nhật về vaccine COVID-19", phát ngôn viên này cho biết thêm.

Cơ quan này cũng nhấn mạnh trong các báo cáo của mình rằng, các quan chức của họ tin rằng dữ liệu "không nên được sử dụng để đo lường hiệu quả của vaccine."

Các quan chức cho biết các lý do bao gồm: "sự khác biệt có hệ thống và thành kiến ​​giữa nhóm đã tiêm chủng và nhóm chưa tiêm chủng, chẳng hạn như hành vi, tính dễ bị tổn thương và tình trạng nhiễm trùng trước đó, mà không được tính đến khi so sánh tỉ lệ". Để lấy ví dụ, họ chỉ ra một nghiên cứu chưa qua bình duyệt của Úc cho thấy, những người đã tiêm chủng cho biết, họ có nhiều khả năng đi xét nghiệm nếu bị viêm họng hơn so với những người chưa tiêm chủng.

Theo một loạt các nghiên cứu và dữ liệu thực tế, hiệu quả của vaccine đã giảm xuống do sự xuất hiện của các biến thể mới. Các vaccine COVID-19 đã hoạt động kém hiệu quả trước Omicron. Hiệu quả chống lại sự lây nhiễm, và khả năng bảo vệ khỏi bị bệnh nặng của vaccine đều đã giảm xuống mức thấp. Điều đó đã đưa ra các khuyến nghị về việc tiêm ít nhất một liều tăng cường, và một số quốc gia khuyến nghị 2 liều tăng cường cho một số nhóm người.

COVID-19 là bệnh do SARS-CoV-2 xuất phát từ Vũ Hán, Trung Quốc gây ra.

Tiến sĩ Paul Alexander một nhà dịch tễ học chuyên nghiên cứu y học dựa trên bằng chứng, hiện đang làm việc cho một nhóm các chuyên gia y tế có tên là "Các Chuyên gia Chăm sóc COVID Sớm" nói rằng động thái của chính quyền Scotland sẽ khiến việc phân tích hiệu quả của vaccine trở nên khó khăn hơn.

"Dữ liệu chi tiết từ Scotland đã giúp chúng ta hiểu được thất bại của vaccine, khi mà các quốc gia của chúng ta như là Mỹ và Canada che giấu dữ liệu và xuyên tạc. Đây là hành vi tha hóa của các cơ quan y tế, và bây giờ [chúng ta] được thông báo rằng đây có thể là báo cáo cuối cùng như vậy từ Scotland. Tại sao?", TS. Alexander chia sẻ với tờ Epoch Times qua một email.

"Thái độ của họ vào lúc này thật nực cười và kinh khủng. Chúng tôi hiện được gọi là 'những người chống vaccine' ('anti-vaxxers') bởi vì chúng tôi báo cáo dữ liệu THỰC TẾ. Chúng tôi kêu gọi Scotland và các nước khác hãy đảo ngược lại việc này và tiếp tục cung cấp dữ liệu, đặc biệt là dữ liệu liên quan đến tác hại sau vaccine, vì chúng ta cần điều này để đưa ra quyết định sáng suốt", TS. Alexander nói thêm.

Cao Dương

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Scotland ngừng công bố dữ liệu COVID-19, với lý do lo ngại dữ liệu bị 'xuyên tạc'