Séc gia hạn tình trạng khẩn cấp toàn quốc lần 2 vì đại dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 28/4, Hạ viện Séc đã thông qua quyết định cho phép chính phủ kéo dài tình trạng khẩn cấp đến ngày 17/5 để ứng phó với dịch viêm phổi Vũ Hán. 

Đây là lần thứ 2 Hạ viện Séc thông qua quyết định gia hạn tình trạng khẩn cấp toàn quốc trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán. Trước đó, tình trạng khẩp cấp có hiệu lực trong vòng 30 ngày, bắt đầu từ ngày 12/3, đã được gia hạn lần thứ nhất đến ngày 30/4.

Tính đến sáng 29/4, Séc đã ghi nhận hơn 7.500 ca mắc viêm phổi Vũ Hán, trong đó hơn 200 trường hợp tử vong và gần 3.000 ca nhiễm bệnh đã bình phục. Thông tin chi tiết xem tại ntdvn.com.

Dịch bệnh ở Séc không quá nghiêm trọng

Mặc dù nằm ở trung tâm Châu Âu, là nước giáp ranh với các quốc gia Đức, Áo, Ba Lan Cộng hòa Séc là một trong những nước có tỷ lệ tử vong thấp nhất Châu Âu.

Việc Prague chấm dứt mối quan hệ với Bắc Kinh và tăng cường kết giao với Đài Loan được coi là chìa khóa để Cộng hòa Séc thoát khỏi thảm họa đại dịch Covid-19 hiện nay.

Các xét nghiệm viêm phổi Vũ Hán tại Séc chủ yếu dựa vào các xét nghiệm truyền thống trong phòng thí nghiệm. Bởi vì có tới 80% trong số 150.000 bộ kit xét nghiệm nhanh virus Corona Vũ Hán mà Trung Quốc chuyển cho Séc vào tháng 3 đã bị lỗi và thiếu chính xác, theo ông Zdenek Hrib, Thị trưởng thành phố Praha nói với Bloomberg News hôm thứ Sáu (3/4).

Thị trưởng này cũng nhận định về viện trợ vật tư y tế của Trung Quốc: "Đây không phải là một món quà hay viện trợ nhân đạo. Từ quan điểm của Trung Quốc, đó là kinh doanh".

"Hiện tại không và vĩnh viễn không”. Đó là thông điệp mà Thị trưởng thành phố Praha, Cộng hòa Séc gửi tới các quan chức Trung Quốc trước những “món quà viện trợ” của Bắc Kinh.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Séc gia hạn tình trạng khẩn cấp toàn quốc lần 2 vì đại dịch