Seoul cáo buộc Quân đội Triều Tiên giết và thiêu xác công dân Hàn Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 24/9, Quân đội Hàn Quốc cho biết, một quan chức ngư nghiệp Hàn Quốc mất tích trước đó, đã bị Quân đội Triều Tiên bắt giữ, thẩm vấn và bắn chết. Tàn nhẫn hơn, những người này sau đó đã nhúng xác quan chức này trong dầu rồi thiêu rụi, Reuters đưa tin.

Quân đội Hàn Quốc khẳng định, có bằng chứng cho thấy nạn nhân xấu số đã cố gắng chạy trốn về phía bắc. Một báo cáo trước đó cho biết, ông mất tích từ một chiếc thuyền tuần tra hải phận hôm 20/9, cách đường Giới hạn phía Bắc (NLL) khoảng 10km về phía nam, gần khu vực đảo Yeonpyeong. Đây là đường ranh giới trên biển giữa 2 nước, cũng là nơi diễn ra cuộc tranh chấp tầm kiểm soát quân sự của 2 quốc gia. Theo BBC, vị quan chức này sau đó được tìm thấy tại vùng hải phận của Bắc Triều Tiên.

Không rõ lý do chính xác khiến viên quan chức 47 tuổi bị hành quyết, nhưng có thể Quân đội Triều Tiên đã hành động vì lệnh chống virus Corona Vũ Hán. Quân đội Hàn Quốc không tiết lộ danh tính của vị quan chức này.

Theo các nguồn tin tình báo, phía Hàn Quốc cho biết người này rất có thể đã bị thẩm vấn trước khi bị hành quyết theo “lệnh từ cơ quan cấp trên”. Lính Bình Nhưỡng đã đeo mặt nạ phòng độc để nhúng thi thể vào dầu và phóng hỏa.

Quân đội Hàn Quốc đã gửi một thông điệp tới chính quyền Bắc Triều Tiên hôm 23/9 để yêu cầu một lời giải thích, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào.

Trong một cuộc họp báo, Tướng Ahn Young-ho phụ trách các hoạt động của Bộ Tham mưu Liên quân nhấn mạnh: “Quân đội chúng tôi cực lực phản đối hành động tàn bạo như vậy và kiên quyết yêu cầu Triều Tiên đưa ra lời giải thích cùng biện pháp trừng phạt những người có trách nhiệm”.

Chỉ huy Quân đội Hoa Kỳ tại Hàn Quốc trong tháng này cho biết, quân đội Triều Tiên đã được lệnh “bắn chết” những người xâm nhập qua biên giới, để ngăn chặn virus Corona Vũ Hán lan truyền đến nước này.

Giới chức quốc phòng Hàn Quốc khẳng định họ đã thực hiện “nghiên cứu kỹ càng từ nhiều nguồn”, nhưng không rõ chính xác họ đã lấy được thông tin bằng cách nào, BBC cho biết. Đường dây nóng kết nối quân đội giữa 2 miền lưỡng Triều đã bị cắt đứt hồi tháng Sáu, và văn phòng liên lạc giữa 2 quốc gia đã bị Bình Nhưỡng cho nổ tung gần đây.

Vụ hành quyết lần này là lần thứ 2 Quân đội Triều Tiên bắn chết 1 công dân Hàn Quốc. Trước đó, một du khách người Hàn đã bị 1 binh sĩ Triều Tiên bắn chết ở núi Kumgang vào tháng 7/2008, theo BBC.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Seoul cáo buộc Quân đội Triều Tiên giết và thiêu xác công dân Hàn Quốc