Bắc Kinh đáp trả sau khi Shinzo Abe cảnh báo không nên 'đánh giá sai' tình hình Biển Hoa Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 1/12, cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cảnh báo Trung Quốc không nên “đánh giá sai” tình hình ở Biển Hoa Đông và “đi chệch hướng” trong các hành động của mình. 

Cựu Thủ tướng Abe đưa ra những nhận định này trong một bài phát biểu trực tuyến với một nhà tư vấn Đài Loan về quan hệ Nhật Bản - Đài Loan. Bài phát biểu của ông đã khiến Bắc Kinh tức giận. Thông qua người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước mình, chế độ Trung Quốc cho biết, họ “phản đối và bác bỏ” các tuyên bố của ông Abe. Đồng thời, chế độ độc tài này còn đưa ra các khiếu nại “nghiêm khắc” với Nhật Bản thông qua các kênh ngoại giao.

Phát biểu trước các phóng viên tại một cuộc họp báo, phát ngôn viên Vương Văn Bân của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói: “Đài Loan là lãnh thổ thiêng liêng của Trung Quốc, nơi không thể dung thứ cho sự can thiệp từ bên ngoài”.

Cùng tham dự trong diễn đán nói trên, giáo sư Kuo Yu-jen nói với The Epoch Times rằng: “Ông Abe đã đề cập 3 lần rằng, ông ấy hy vọng nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và chế độ Bắc Kinh sẽ không đánh giá sai; thứ nhất, quyết tâm bảo vệ Đài Loan của Hoa Kỳ và Nhật Bản; thứ hai, Nhật Bản quyết tâm bảo vệ lãnh thổ của mình ở Biển Hoa Đông; và thứ ba, phát động chiến tranh chống lại Đài Loan sẽ là hành động tự sát đối với nền kinh tế Trung Quốc”. Giáo sư Kuo Yu-jen hiện đang công tác tại Đại học Tôn Trung Sơn quốc gia Đài Loan và là giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu Chính sách Quốc gia.

Ông Kuo cho biết: “Từ bài phát biểu của ông Abe, tôi có thể cảm thấy rằng ông ấy có cùng quan điểm với Thủ tướng đương nhiệm của Nhật Bản Fumio Kishida”.

Một giáo sư Đài Loan khác cũng đã tham dự diễn đàn là ông Tsai Hsi-hsun - giám đốc Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính trị Nhật Bản tại Đại học Tamkang. Trao đổi với The Epoch Times, ông cho biết: “[Tôi nghĩ] thông điệp chính mà [ông Abe đã đưa ra] là: Tình trạng khẩn cấp của Đài Loan là trường hợp khẩn cấp của Nhật Bản, và do đó là trường hợp khẩn cấp của liên minh Nhật Bản - Hoa Kỳ”.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với The Epoch Times với điều kiện giấu tên, một sinh viên mới tốt nghiệp cho biết, anh ấy đồng ý với nhận xét của ông Abe về vấn đề Đài Loan và cảm thấy rằng, lời chỉ trích của phát ngôn viên Vương về bài phát biểu là lố bịch. Người này là một sinh viên mới tốt nghiệp Đại học Bắc Kinh danh tiếng nhất Trung Quốc và đã lắng nghe các bài phát biểu nói trên. Ở Trung Quốc, người dân sẽ bị đi tù vì dám chỉ ra những sai lầm của chế độ cầm quyền - Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Ông Vương cũng nói: “Ông [Abe] đã trắng trợn tung ra những lời chỉ trích vô nghĩa và cố ý san bằng vấn đề Đài Loan, và đưa ra những nhận xét tự phụ về các vấn đề nội bộ của Trung Quốc… Bất cứ ai dám quay lại con đường cũ của chủ nghĩa quân phiệt và thách thức đường lối cơ bản của người dân Trung Quốc chắc chắn sẽ bị ‘đầu rơi máu chảy!’”. Trong lời này, ông Vương đã trích dẫn một câu thành ngữ của Trung Quốc.

Người sinh viên Trung Quốc nói rằng, chính ông Vương là người “đã nói những điều vô nghĩa”. Anh nhận định: “Những lời nói của ông Vương chỉ đơn giản là kích động tình cảm theo chủ nghĩa dân tộc, đó không phải là thái độ thích hợp để đối phó với những thách thức và không giải quyết được vấn đề”.

Bài phát biểu của ông Abe

Ông Abe đã có bài phát biểu dài 20 phút tại Diễn đàn Tác động, do Viện Nghiên cứu Chính sách Quốc gia của Đài Loan tổ chức, vào ngày 1/12. Sau đó, ông trả lời các câu hỏi từ những người tham dự trong khoảng 30 phút.

Trung Quốc - đất nước láng giềng bên cạnh Nhật Bản và Đài Loan chịu sự cai trị của ĐCSTQ đầy cuồng vọng - là một trong những chủ đề chính mà ông Abe nói đến. Đặc biệt, ông còn nhắc đến mối đe dọa của ĐCSTQ hòng dùng vũ lực để xâm lược Đài Loan sẽ là mối đe dọa nghiêm trọng đối với Nhật Bản.

Ông Abe nói: “Quần đảo Senkaku (mà Bắc Kinh gọi là quần đảo Điếu Ngư), quần đảo Sakishima và đảo Yonaguni chỉ cách Đài Loan khoảng 100 km (62 dặm). Trường hợp khẩn cấp ở Đài Loan là trường hợp khẩn cấp của Nhật Bản, và do đó là trường hợp khẩn cấp của liên minh Nhật Bản - Hoa Kỳ”.

Đài Loan, Nhật Bản và Trung Quốc là láng giềng nằm sát sườn nhau trên Biển Hoa Đông. (Ảnh chụp màn hình / Google Map)
Đài Loan, Nhật Bản và Trung Quốc là láng giềng nằm sát sườn nhau trên Biển Hoa Đông. (Ảnh chụp màn hình / Google Map)

Ông Abe kêu gọi các nhà chức trách Bắc Kinh xem xét tình hình một cách chính xác, bởi vì ông nhận định, đối với Trung Quốc, việc "tham gia các cuộc phiêu lưu quân sự tương tự như đi trên con đường tự sát về kinh tế".

Cựu thủ tướng Nhật Bản đánh giá: “Trung Quốc quả thực rất lớn và có mối quan hệ mật thiết với nền kinh tế thế giới. Nếu các hành động mạo hiểm quân sự được thực hiện đối với Đài Loan, nó sẽ gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến nền kinh tế thế giới. Nói cách khác, Trung Quốc sẽ phải hứng chịu một đòn giáng mạnh, và thiệt hại thu được sẽ nhiều hơn lợi nhuận”.

Trong lịch sử, Đài Loan là một phần của Trung Quốc. Năm 1949, chế độ cai trị lúc bấy giờ của Trung Quốc đã đào thoát tới hòn đảo này khi ĐCSTQ chiếm đóng đại lục. Trong những thập kỷ gần đây, ĐCSTQ đã tuyên bố rằng hòn đảo này thuộc quyền cai trị của họ, bất chấp việc Đài Loan là một quốc gia độc lập trên thực tế, có quân đội, cùng chính phủ được bầu cử dân chủ và hiến pháp riêng.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh đáp trả sau khi Shinzo Abe cảnh báo không nên 'đánh giá sai' tình hình Biển Hoa Đông