Sinh viên Trung Quốc đánh cắp tài liệu nghiên cứu ung thư tại Hoa Kỳ bị giam giữ chờ xét xử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 9 /12, sinh viên Trung Quốc Trịnh Tạc Tùng đã bị bắt khi chuẩn bị bay về Bắc Kinh tại sân bay quốc tế ở Boston. Thẩm phán liên bang ở Boston đã ra phán quyết vào hôm thứ Hai (30/12) Trịnh đã giấu một số chai mẫu nghiên cứu trong tất và cố gắng mang chúng về Trung Quốc. Một thẩm phán cho biết, Trịnh Tạc Tùng có mối quan hệ với chính phủ Trung Quốc và có nguy cơ bỏ trốn.

Theo tờ Boston Globe, sinh viên y khoa người Trung Quốc, 29 tuổi, Trịnh Tạc Tùng, là một nhà nghiên cứu về bệnh ung thư. Năm ngoái, anh nhận được tài trợ visa từ Đại học Harvard tới học tại Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess, Hoa Kỳ.

Được biết, Trịnh đã bị buộc tội ăn cắp một số mẫu sinh học từ phòng thí nghiệm của Trung tâm y tế Beth Israel Deacon. Đây là hành vi phổ biến lâu nay của Trung Quốc (ĐCSTQ) để lấy được quyền sở hữu trí tuệ lâu dài từ các trường Đại học Hoa Kỳ.

Trung tâm y tế Beth Israel Deacon là một trung tâm y tế nổi tiếng quốc tế nằm ở Boston và là bệnh viện giảng dạy chính của Trường Y Harvard. Tiền thân của nó là Bệnh viện Beth Israel và Bệnh viện Deacon New England, hai bệnh viện này sáp nhập vào năm 1996.

Một phần lời khai bằng văn bản do nhân viên FBI Kara Spice đệ trình lên tòa án đã được công khai vào ngày 19/12. Trong quá trình lấy lời khai, ông Spicer đã dùng cụm từ Bệnh viện Beth Israel thay vì Trung tâm y tế Beth Israel Deacon (sau đây gọi là Beth Israel).

Theo lời khai, ngày 9/12, Trịnh Tạc Tùng đã lên kế hoạch bay trở lại Bắc Kinh trên chuyến bay 482 của hãng hàng không Hải Nam tại sân bay quốc tế Logan, Boston. Các nhân viên hải quan tìm thấy 21 lọ chất lỏng màu nâu không rõ trong hành lý của Trịnh. Các lọ được giấu bên trong một chiếc tất.

Qua kinh nghiệm, các nhân viên FBI xác định các lọ này chứa mẫu sinh học không được khai báo, không được đóng gói đúng cách và không phù hợp để vận chuyển trên máy bay thương mại.

Trịnh ban đầu phủ nhận mang theo bất kỳ mẫu vật sinh học nào, nhưng sau khi bị hải quan thẩm vấn liên tục, cuối cùng anh ta thú nhận rằng anh ta đã đánh cắp 8 lọ chất lỏng từ phòng thí nghiệm nghiên cứu của Beth Israel. Anh ta cho biết đã sao chép 11 chai chất lỏng dựa trên một nghiên cứu của người tên là Đào Chương.

Thẩm phán Hennessy: Trịnh có quan hệ với chính phủ Trung Quốc và có nguy cơ bỏ trốn

Thứ hai (30/12), Trịnh mặc đồ phạm nhân và xuất hiện tại tòa án. Tại tòa, thẩm phán tại tòa án liên bang ông David Hennessy, cho biết Trịnh nhận được học bổng từ chính phủ Trung Quốc và có nguy cơ bỏ trốn. Mối quan hệ của anh ta với chính phủ Trung Quốc sẽ có thể giúp anh ta rời khỏi đất nước dễ dàng hơn. Thẩm phán Hennessy đã phê chuẩn yêu cầu của công tố viên liên bang về việc giam giữ Trịnh cho đến khi xét xử.

Sau khi bị bắt tại sân bay quốc tế Logan ở Boston, Beth Israel đã sa thải Trịnh. Anh ta bị buộc tội khai man. Các lãnh đạo trường Đại học Harvard cho biết hôm thứ Hai (30/12) rằng visa trao đổi giáo dục của Trịnh đã bị hủy bỏ.

"Trịnh được chỉ định tới Beth Israel để nghiên cứu không phải ngẫu nhiên, anh ta đã cố tình thu thập quyền sở hữu trí tuệ từ Beth Israel, rất có thể là thay mặt cho chính phủ Trung Quốc (ĐCSTQ)". Nhân viên FBI Spencer nói trong một tuyên bố tại tòa án.

Ông Spencer cũng chỉ ra rằng hành vi như vậy của các công dân Trung Quốc đến Hoa Kỳ có thể dự đoán được. Họ sẽ được thưởng ngay khi trở về nước.

Trịnh có thể phải đối mặt với nhiều cáo buộc

Chính phủ Hoa Kỳ đang chờ kết quả xét nghiệm 21 chai chất lỏng Trịnh Tạc Tùng giấu trong tất. Nếu đúng là các mẫu đã bị đánh cắp từ các phòng thí nghiệm của Beth Israel, thì Trịnh sẽ phải đối mặt với nhiều cáo buộc hơn. Theo các tài liệu của tòa án, một bạn cùng phòng cũ từng làm việc tại phòng thí nghiệm với Trịnh đã nói với chính phủ Hoa Kỳ rằng các lọ chứa tế bào ung thư.

Thẩm phán Hennessy cho biết hành động của bị cáo phản ánh sự vi phạm nghiêm trọng lòng trung thành đối với Beth Israel và Đại học Harvard.

Beth Israel cho biết hôm thứ Hai họ đang hợp tác với chính phủ Hoa Kỳ để điều tra vụ việc.

"Chúng tôi tự hào về các dự án nghiên cứu sâu rộng của mình", bà Jennifer Kritz, phát ngôn viên của Beth Israel nói.

"Bất kỳ nỗ lực nào làm tổn hại các nghiên cứu đều phá hoại cống hiến của các giảng viên chúng tôi nhằm nâng cao tiêu chuẩn chăm sóc bệnh nhân", bà Kritz nói.

Theo lời khai của nhân viên FBI cung cấp, Trịnh thừa nhận rằng anh ta có ý định đưa chất lỏng đến phòng thí nghiệm của mình tại Bệnh viện Tưởng niệm Tôn Trung Sơn ở Đại học Sun Yat-sen để phân tích thêm.

"Trịnh nói rằng anh ta có ý định trở về nước và ngay lập tức đến phòng thí nghiệm ở Trung Quốc để bắt đầu sử dụng chất lỏng bị đánh cắp cho nghiên cứu của mình. Trịnh cũng giải thích rằng nếu kết quả nghiên cứu của anh ta thành công theo bất kỳ cách nào, anh ta có ý định sẽ lấy tên mình công bố luận văn".

FBI: Trịnh và Viện Nghiên cứu của Trung Quốc hợp tác để mang trái phép các mẫu sinh học ra khỏi Hoa Kỳ

Tại sân bay quốc tế Logan vào ngày 9/12, ngoài chất lỏng không xác định được tìm thấy trong hành lý của Trịnh, nhân viên hải quan cũng tìm thấy một máy tính xách tay thuộc về một nhà nghiên cứu khác. Nhà nghiên cứu này và Trịnh cùng làm tại phòng thí nghiệm Beth Israel, và nhà nghiên cứu này đã trở về Trung Quốc. Trịnh nói anh ta mang máy tính xách tay vì hành lý của nhà nghiên cứu kia không thể vừa. Nhưng FBI cho rằng Trịnh và nhà nghiên cứu Trung Quốc kia hợp tác cùng nhau để buôn lậu các mẫu về Trung Quốc.

Các lãnh đạo tại Beth Israel từ chối bình luận về việc các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã lấy các mẫu nghiên cứu và tài liệu của bệnh viện mà bệnh viện không biết, và cũng từ chối bình luận về việc liệu sẽ có thay đổi biện pháp an ninh nào hay không.

Việc Trịnh bị bắt gửi đi những tín hiệu gì?

Tờ Boston Globe nói rằng vụ bắt giữ Trịnh phản ánh cuộc tấn công rộng lớn hơn của chính phủ Hoa Kỳ trong năm qua đối với các học giả và nhà nghiên cứu Trung Quốc bị nghi ngờ là gián điệp và đánh cắp nghiên cứu khoa học. Các nhà nghiên cứu nước ngoài khác đang học tại các bệnh viện và trường học trong khu vực Boston cũng đã bị chặn tại Sân bay Logan.

Theo trang web Universal Hub của Boston News, ông Paul Anderson, Giám đốc học thuật của Bệnh viện Brigham and Women's, một bệnh viện nổi tiếng ở Boston, đã gửi một email nội bộ bệnh viện nói rằng trước đó vào tháng 12, ba nhà nghiên cứu nước ngoài của hệ thống bệnh viện đối tác đã bị chặn lại ở sân bay Boston Logan vì không khai báo các vật liệu giấu trong hành lý. Ông Anderson cho biết chính phủ "có kế hoạch theo đuổi một chương trình thực thi pháp luật nghiêm ngặt".

Ông Anderson cũng cho biết dựa trên cuộc đối thoại của bệnh viện với FBI cho thấy có khoảng 18 sự vụ bị chặn tại sân bay Logan, thị thực của những người liên quan đã bị tịch thu và hủy bỏ.

Theo Universal Hub, nhiều trường hợp trong số này, các nhà nghiên cứu đã giấu vật liệu sinh học trong chai vitamin, dép và tất.

"Bệnh viện nhấn mạnh lại các yêu cầu về kiểm soát và quy định đối với việc vận chuyển các mẫu sinh học và tài liệu nghiên cứu khác", ông Mark Murphy, phát ngôn viên của Bệnh viện Brigham and Women's nói.

FBI và các cơ quan liên bang Hoa Kỳ tài trợ cho nghiên cứu khoa học và y tế tại các trường đại học Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng hệ thống giáo dục đại học mở của Hoa Kỳ đã phát triển mạnh trong hợp tác nghiên cứu toàn cầu nhiều thập kỷ qua, hiện đang bị chính phủ nước ngoài lợi dụng.

Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) và FBI đang điều tra 180 trường hợp bị cáo buộc ăn cắp nghiên cứu y sinh học do chính phủ Hoa Kỳ tài trợ. Những trường hợp này chủ yếu liên quan đến các nhà nghiên cứu Trung Quốc hoặc người Mỹ gốc Hoa, thuộc tại 71 trung tâm y tế và tổ chức nghiên cứu lớn ở Hoa Kỳ.

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Sinh viên Trung Quốc đánh cắp tài liệu nghiên cứu ung thư tại Hoa Kỳ bị giam giữ chờ xét xử