Số ca Covid-19 tăng mạnh ở Đức, Đan Mạch, Anh, Bỉ dù tỷ lệ tiêm vaccine cao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù thừa vaccine, nhưng châu Âu vẫn đang phải đối mặt với tình trạng số ca nhiễm và tử vong do Covid-19 tăng nhanh trở lại.

Nhiều nước Tây Âu đang chứng kiến số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh, dù một số quốc gia đã gần hoàn tất tiêm chủng cho toàn bộ người dân.

Hôm 23/10, tỷ lệ mắc Covid-19 tại Đức đã tăng lên 100/100.000 người, cao nhất kể từ tháng 5. Bỉ và Ireland hiện có tỷ lệ mắc Covid-19 cao nhất ở Tây Âu, với tỷ lệ lần lượt là hơn 325 người và hơn 432 người trên 100.000 dân. Theo Reuters, 85% dân số trưởng thành của Bỉ đã được tiêm chủng đầy đủ.

Covid-19 bùng phát mạnh trở lại ở Đan Mạch

Số ca Covid-19 tăng mạnh trở lại sau khi Đan Mạch dỡ bỏ toàn bộ các biện pháp hạn chế vào tháng 9 để trở lại trạng thái bình thường trước đại dịch.

Theo số liệu của Viện Huyết thanh Quốc gia Đan Mạch, trong ngày 24/10, nước này ghi nhận tổng cộng 1.349 ca Covid-19 mới. Đây là số ca nhiễm mới trong ngày cao nhất kể từ tháng 5. Trong vòng một ngày qua, Đan Mạch cũng ghi nhận khoảng 167 trường hợp nhập viện liên quan đến Covid-19, cao nhất hơn 5 tháng trở lại đây.

Chuyên gia dịch tễ Viggo Andreasen của Đại học Roskilde cảnh báo: "Những con số này chưa quá khủng khiếp, nhưng nếu chúng tiếp tục tăng trong những ngày tới, chúng ta cần phải hành động".

Theo ông Viggo Andreasen, nếu xu hướng số ca nhiễm và nhập viện tiếp tục tăng như những ngày gần đây, Đan Mạch có thể cần đẩy mạnh xét nghiệm và cách ly như trước kia.

Đến nay, Đan Mạch đã tiêm chủng cho khoảng hơn 75% trong tổng số 5,8 triệu dân. Đan Mạch cũng đang triển khai tiêm mũi vaccine Covid-19 tăng cường cho những người dễ tổn thương nhất.

Đan Mạch dỡ bỏ toàn bộ biện pháp hạn chế từ giữa tháng 9 sau gần 550 ngày áp dụng để kiểm soát làn sóng lây nhiễm Covid-19. Quyết định dỡ bỏ hạn chế, trở lại cuộc sống bình thường của Đan Mạch được đưa ra dựa trên cơ sở nước này đã tiêm chủng cho phần lớn dân số.

Đức có hơn 12.000 ca nhiễm Covid-19 mỗi ngày

Tại Đức, số ca mắc Covid-19 đang gia tăng trong bối cảnh các quan chức và chuyên gia y tế nước này lo ngại về một đợt bùng phát mới. Đức hiện ghi nhận trung bình 12.775 ca mắc Covid-19/ngày - tăng 57% trong 2 tuần qua, theo báo New York Times. Tỉ lệ tử vong trung bình do Covid-19 trong cùng thời gian cũng tăng 11%.

Khoảng 70% dân số Đức đã nhận được ít nhất một liều vaccine Covid-19.

Nga có hơn 37.000 ca nhiễm Covid một ngày

Nga ngày 25/10 ghi nhận số ca mắc Covid-19 hằng ngày đạt mức kỷ lục từ khi dịch bùng phát. Cơ quan phòng chống Covid-19 của Nga cho biết trong 24 giờ qua, nước này có thêm 37.930 ca mắc Covid-19 và 1.069 ca tử vong.

Tổng thống Putin tuần trước tuyên bố từ ngày 30/10 đến ngày 7/11, Nga sẽ thực hiện chiến dịch "những ngày không làm việc" để kiềm chế dịch Covid-19.

Anh có hơn 47.000 ca nhiễm Covid một ngày

Số ca mắc Covid-19 ở Anh cũng tăng trở lại sau khi nước này dỡ bỏ hầu hết hạn chế Covid-19 hồi tháng 7. Trong tháng 6, Anh thông báo có hơn 2.000 ca mắc Covid-19/ngày nhưng tuần trước, số ca mắc hằng ngày tăng lên 47.209 ca.

Tại Vương quốc Anh, trên 74% dân số đã tiêm ít nhất một liều vaccine phòng Covid-19. Số người tiêm đủ hai mũi vaccine hiện chiếm 68%, theo Our World in Data.

'Không có viên đạn bạc'

Tình hình dịch Covid-19 ở Anh và các nước châu Âu hiện nay cho thấy vaccine không phải "viên đạn bạc" (chỉ giải pháp mang lại hiệu quả ngay tức thời). Hiện tại, Anh có số ca mắc mới trong ngày cao nhất ở Tây Âu sau khi chính phủ nước này dỡ bỏ hầu hết biện pháp hạn chế.

Katherine Henderson, Hiệu trưởng Đại học Y khoa Cấp cứu Hoàng gia Anh, chia sẻ với Sky News hôm 24/10 rằng, hệ thống y tế của Anh đang trong "tình trạng khủng khiếp" do Covid-19. Các khoa hồi sức cấp cứu trên khắp nước Anh đang phải vật lộn đối phó với lượng bệnh nhân đổ về quá lớn.

Trước tình hình này, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã hối thúc người dân trên 50 tuổi và những người có nguy cơ lây nhiễm cao nên tiêm chủng mũi vaccine tăng cường do hiệu quả bảo vệ của vaccine giảm sau 6 tháng.

Các chuyên gia cho rằng, điều này thôi là chưa đủ, đặc biệt là khi các biến chủng mới của SARS-CoV-2 tiếp tục xuất hiện.

Theo giới chuyên gia, để tránh một mùa đông đại dịch, châu Âu cần tiếp tục thận trọng, duy trì các biện pháp hạn chế như đeo khẩu trang bắt buộc, tránh hội họp đông người trong không gian kín.

Ông Mike Ryan, Giám đốc chương trình khẩn cấp của WHO, nhấn mạnh: "Chúng ta không biết đại dịch sẽ ra sao sau 2-3 tháng nữa. Chúng ta vẫn cần phải thận trọng".



BÀI CHỌN LỌC

Số ca Covid-19 tăng mạnh ở Đức, Đan Mạch, Anh, Bỉ dù tỷ lệ tiêm vaccine cao