Số ca nhiễm COVID-19 ở Hàn Quốc tăng đột biến bất chấp tỷ lệ tiêm chủng gần 90%

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo dữ liệu do chính phủ Hàn Quốc công bố, số ca nhiễm COVID-19 mới ở nước này đạt mức kỷ lục gần 3.300 ca với hơn 500 ca mắc bệnh nặng, tính đến ngày 18/11.

Các nhà chức trách Hàn Quốc hiện đang phải vật lộn với sự gia tăng các ca nhiễm virus Corona Vũ Hán, chưa đầy một tháng sau khi nới lỏng các biện pháp hạn chế đại dịch. Dữ liệu của chính phủ nước này cho thấy mức kỷ lục 3.292 ca nhiễm mới và 506 ca nhiễm bệnh nặng, tính đến ngày 18/11.

Số ca nhiễm COVID-19 ở Hàn Quốc tiếp tục bùng nổ, mặc dù hơn 78,5% người dân nước này đã được tiêm chủng đầy đủ, bao gồm 90,7% người từ 18 tuổi trở lên, số liệu của Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho thấy.

Tuy nhiên, các quan chức cho biết, sự gia tăng các trường hợp nhiễm virus Corona Vũ Hán đã được dự đoán trước, sau khi có thêm nhiều biện pháp giãn cách xã hội được dỡ bỏ vào ngày 1/11. Động thái này diễn ra sau thành công của Hàn Quốc trong việc tiêm chủng cho gần 80% trong số 52 triệu dân.

Trong một cuộc họp báo ở Seoul vào ngày 17/11, phát ngôn viên của Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc là ông Son Young-Rae cho biết, nước này sẽ không cần thiết phải quay trở lại các quy định nghiêm ngặt hơn, vì sự gia tăng các ca nhiễm nằm "trong giới hạn những gì chúng tôi tiên liệu".

Các ca bệnh nặng và đột phá tập trung ở những người cao tuổi, những người đầu tiên trong cả nước tiêm vaccine, do đó cần phải đẩy nhanh các liều tiêm nhắc lại, ông Son nói. Ông nêu rõ: “Hiệu ứng suy giảm [hiệu quả của vaccine] đến nhanh hơn chúng tôi dự đoán”.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, mặc dù những người được tiêm chủng đầy đủ phục hồi nhanh hơn những người không được tiêm chủng, nhưng tải lượng virus đỉnh điểm của họ tương đương với những người không được tiêm chủng, cho phép họ dễ dàng lây lan virus sang cho người khác.

Một nghiên cứu do Đại học Hoàng gia London và Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh dẫn đầu được công bố trên tạp chí The Lancet vào ngày 29/10 cho thấy, các quần thể dân chúng được tiêm chủng vẫn nhạy cảm với biến thể Delta, và có thể dễ dàng lan truyền COVID-19 trong các hộ gia đình.

Trong một tuyên bố, đồng tác giả của nghiên cứu là Tiến sĩ Anika Singanayagam cho biết, những phát hiện đã cung cấp những hiểu biết quan trọng về “lý do tại sao biến thể Delta tiếp tục gây ra số ca mắc COVID-19 cao” ngay cả ở các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao. Tiến sĩ Singanayagam nói: “Vì vậy, việc tiếp tục các biện pháp y tế cộng đồng và xã hội để hạn chế sự lây truyền vẫn quan trọng, ngay cả ở những người đã được tiêm chủng”.

Trong khi đó, KDCA cho biết họ đã quyết định rút ngắn khoảng thời gian chờ tiêm đối với các mũi tiêm nhắc lại, từ 6 tháng xuống còn 4 tháng cho những người từ 60 tuổi trở lên, cũng như những người sống hoặc làm việc tại các viện dưỡng lão và các cơ sở dễ bị tổn thương khác. Những người ở độ tuổi 50 và công chức như cảnh sát, nhân viên cứu hỏa và binh lính có thể được tiêm một mũi tăng cường khác 5 tháng sau liều cuối cùng của họ.

Các quan chức Hàn Quốc cũng bày tỏ lo ngại về năng lực đáp ứng của các bệnh viện trong cả nước, trong bối cảnh gia tăng các trường hợp nhiễm COVID-19 nghiêm trọng, vì chỉ có khoảng 30% các đơn vị chăm sóc đặc biệt (intensive care units - ICU) còn trống vào ngày 17/11. Sau đó, KDCA tuyên bố rằng họ sẽ xem xét việc cấp thiết bị ngắt mạch theo khoảng giãn cách, nếu hơn 75% giường ICU được sử dụng trên toàn quốc, hoặc nếu các yếu tố khác gây ra rủi ro cao.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Số ca nhiễm COVID-19 ở Hàn Quốc tăng đột biến bất chấp tỷ lệ tiêm chủng gần 90%