Số ca nhiễm mới giảm mạnh, tình hình dịch corona ở Hàn Quốc đảo chiều

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các chuyên gia y tế thế giới đã tổng kết 3 bí quyết giúp Hàn Quốc "đảo ngược" tình thế. 

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) sáng 25/3 cho biết nước này ghi nhận 76 ca nhiễm mới, mức tăng hàng ngày thấp nhất kể từ 21/2. Đây là lần đầu tiên sau 23 ngày số ca nhiễm mới ở Hàn quốc giảm xuống dưới mốc 100.

Đồng thời, tính đến 14/3, số người tử vong của Hàn Quốc là 72, rất thấp so với Trung Quốc (3.189) và Ý (1.266).

Trong hơn một tuần qua, đường biểu đồ thể hiện số ca bệnh COVID-19 mới ở Hàn Quốc đã bắt đầu cong dần xuống, cho thấy tình hình đang ổn định dần.

Biểu đồ số ca nhiễm Covid-19 ở Hàn Quốc trong 1 tháng qua. (Nguồn: Wordometers)
Biểu đồ số ca nhiễm Covid-19 ở Hàn Quốc trong 1 tháng qua. (Nguồn: Wordometers)

Hàn Quốc từng là quốc gia có nhiều ca bệnh nhất ngoài Trung Quốc đại lục, nhưng nay chỉ đứng ở vị trí thứ 4 trên thế giới.

Các chuyên gia y tế thế giới đã tổng kết 3 bí quyết giúp Hàn Quốc "đảo ngược" tình thế.

Không phong tỏa như Trung Quốc

Thay vì phong tỏa các thành phố như Trung Quốc, chính phủ Hàn Quốc tập trung vào cách ly bắt buộc đối với bệnh nhân Covid-19 và người có tiếp xúc gần. Trong khi đó, công chúng được khuyến cáo ở trong nhà, tránh tham gia các sự kiện đông người, đeo khẩu trang và rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn thường xuyên.

Chính sách không hạn chế đi lại này áp dụng ngay cả ở Daegu, thành phố tâm dịch miền đông nam Hàn Quốc.

Trong khi nhiều quốc gia áp dụng cấm nhập cảnh với các nước có dịch bệnh, Hàn Quốc lại áp dụng biện pháp nhập cảnh đặc biệt, trong đó yêu cầu du khách tiến hành kiểm tra thân nhiệt, địa chỉ liên hệ và điền phiếu điều tra y tế.

"Hơn 1 tuần số ca nhiễm mới có xu hướng giảm đã cho thấy cách tiếp cận của Hàn Quốc phát huy hiệu quả trong đảo chiều dịch bệnh. Cách tiếp cận này ít cực đoan và có thể áp dụng với nhiều nước, nếu so với cách Trung Quốc đã sử dụng. Nếu xu hướng hiện nay tiếp tục, họ sẽ sớm ngăn chặn thành công dịch bệnh", Ian Mackay, chuyên gia y tế từ Đại học Queesland (Úc), cho biết.

Xét nghiệm rộng

Với việc tiến hành 15.000 ca xét nghiệm/ngày, giới chức y tế Hàn Quốc đã xét nghiệm sức khỏe của khoảng 250.000 người từ tháng 1 tới nay. Tỷ lệ xét nghiệm trên dân số của Hàn Quốc là cao nhất thế giới: cứ 200 người Hàn Quốc thì có 1 người được xét nghiệm.

Hàn Quốc cũng miễn phí hoàn toàn đối với xét nghiệm dành cho người sau khi tiếp xúc với người nhiễm bệnh hoặc người trở về từ Trung Quốc.

Thông tin minh bạch

Thứ trưởng Y tế Hàn Quốc khẳng định chính phủ nước này đã minh bạch trong công bố thông tin ngay từ giai đoạn đầu dịch bệnh bùng phát, nhằm trấn an niềm tin của dư luận.

"Chúng tôi tin rằng cần vượt qua giới hạn cách tiếp cận thông thường để chống lại bệnh truyền nhiễm này. Thông tin được cung cấp càng nhanh chóng, minh bạch và chính xác, sẽ càng có nhiều người tin tưởng vào chính phủ. Chúng tôi sẽ hành động hợp lý vì lợi ích của đa số cộng đồng", Thứ trưởng Y tế nói.

Cơ quan y tế Hàn Quốc gửi các tin nhắn cảnh báo đến người dân để thông tin kịp thời về những lộ trình di chuyển của những người bệnh liên quan khu vực sống của họ. Chi tiết tới mức nêu rõ cả tên của những cửa hàng, tiệm ăn người bệnh đã tới.

Nguyễn Sơn



BÀI CHỌN LỌC

Số ca nhiễm mới giảm mạnh, tình hình dịch corona ở Hàn Quốc đảo chiều