Số ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán của Mỹ đứng đầu thế giới, vượt Trung Quốc và Ý

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ hiện có các ca nhiễm virus corona Vũ Hán cao nhất trên thế giới, vượt qua Ý và số ca được báo cáo của Trung Quốc.

Hoa Kỳ ghi nhận hơn 82.404 trường hợp vào tối thứ Năm (26/3), chiếm vị trí đầu khi các xét nghiệm virus viêm phổi Vũ Hán được thực hiện rộng khắp, theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins, the Hill đưa tin.

Cột mốc này đưa ra cảnh báo đáng báo động cho Hoa Kỳ, rằng dịch bệnh tiếp tục sẽ trở nên tồi tệ hơn ở nước này.

Các chuyên gia đã đưa ra cảnh báo rằng đà tăng của Hoa Kỳ sẽ tiếp tục. Hoa Kỳ đã có hơn 14.000 ca nhiễm mới vào thứ Tư (25/3) và số lượng các ca nhiễm mới được công bố mỗi ngày tiếp tục tăng.

Ông Jeremy Konyndyk, một thành viên cao cấp tại Trung tâm Phát triển Toàn cầu, đã viết trên Twitter rằng đà tăng ca nhiễm ở Hoa Kỳ là "đáng báo động".

Ông nói thêm rằng sự lây truyền các ca nhiễm ở Hoa Kỳ là đáng lo ngại. Nó trái ngược với Trung Quốc, khi nước này áp dụng lệnh phong tỏa nghiêm ngặt Vũ Hán nhằm đảm bảo các ca nhiễm chủ yếu được giới hạn ở thành phố này.

“Trung Quốc đã có một trận hỏa hoạn ở Hồ Bắc nhưng họ đã dập tắt lửa ở mọi nơi khác. Giờ đây, chúng ta có một trận lửa trại ở New York và đốt lửa trại ở hầu hết mọi nơi khác”.

Một nghiên cứu từ Đại học Washington hôm thứ Năm (25/3) đã cảnh báo rằng sẽ có khoảng 38.000 đến 162.000 người có thể chết ở Hoa Kỳ trong 4 tháng tới và bệnh viện sẽ quá tải ngay sau tuần thứ hai của tháng Tư.

Tình hình sẽ có thể tồi tệ hơn khi Tổng thống Trump trong những ngày gần đây có ý định muốn nới lỏng các biện pháp hạn chế tập trung đông người như đóng cửa các doanh nghiệp hay yêu cầu người dân ở nhà. Các chuyên gia đang kêu gọi Tổng thống không nên nới lỏng những biện pháp trên khi cảnh báo cuộc khủng hoảng có thể sẽ còn tồi tệ hơn.

Khi được hỏi về số liệu mới nhất của Hoa Kỳ, ông Trump cho biết do có nhiều xét nghiệm được thực hiện. Ông cũng nghi ngờ về số liệu của Trung Quốc.

“Tôi nghĩ đó là yếu tố xét nghiệm. Chúng tôi đang xét nghiệm rất nhiều người”.

“Tôi chắc chắn rằng bạn không thể biết Trung Quốc có đang xét nghiệm hay không xét nghiệm, tôi nghĩ điều đó là hơi khó”, ông Trump nói thêm.

Sự gia tăng đột biến các ca nhiễm ở Hoa Kỳ diễn ra khi việc xét nghiệm được cải thiện tại nước này. Điều này có thể giúp phát hiện các trường hợp mà trước đây không bị phát hiện.

Chính quyền ông Trump đã bị chỉ trích do phản ứng chậm trong việc triển khai xét nghiệm trong những tuần đầu tiên của vụ dịch. Gần đây tình hình đã được cải thiện khi nhiều phòng thí nghiệm tư nhân tiến hành xét nghiệm hàng loạt, mặc dù vẫn còn tồn tại một số vấn đề.

Ashish Jha, giám đốc của Viện Sức khỏe Toàn cầu Harvard viết trên Twitter: “Sự gia tăng của các ca COVID ở Mỹ là không ngừng. Một dấu hiệu cho thấy chúng ta có nhiều ca chưa được phát hiện trong khi chúng ta không thể xét nghiệm ... và vẫn còn rất nhiều sự lây truyền trong cộng đồng. Để xoay chuyển tình thế thì còn rất lâu”.

Minh Dũng

Theo The Hill



BÀI CHỌN LỌC

Số ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán của Mỹ đứng đầu thế giới, vượt Trung Quốc và Ý