Sợ lây nhiễm, người biểu tình Ukraine tấn công xe buýt chở người di tản từ Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng chục người biểu tình ở một thị trấn Ukraine đã tấn công xe buýt chở người di tản từ vùng tâm dịch Covid-19 Trung Quốc.

Những người di tản đã được đưa đến bệnh viện ở Novi Sanzhary, trung tâm Poltava. Họ sẽ bị cách ly trong 14 ngày tại đây.

Cục an ninh của Ukraine (SBU) cho biết một email giả danh Bộ Y tế đã nói sai sự thật rằng một số người di tản đã nhiễm Covid-19.

Theo tuyên bố cho biết các quan chức SBU hiện đang điều tra vụ việc lừa đảo này.

Ukraine không có trường hợp nào xác nhận nhiễm Covid-19.

Để thể hiện sự ủng hộ với những người di tản, Bộ trưởng Y tế Ukraine Zoryana Skaletska cho biết bà sẽ tham gia cách ly kiểm dịch cùng họ và sẽ điều hành văn phòng mình qua Skype.

"Tôi hy vọng rằng sự hiện diện của tôi ở đó sẽ giúp xoa dịu những người ở Novi Sanzhary, cũng như những nơi khác trên đất nước", bà viết trên Facebook.

Xe buýt chở người di tản đến một cơ sở y tế trong khu định cư của Novi Sanzhary vào ngày 20 tháng 2 năm 2020. (Ảnh: STR / AFP qua Getty Images )

Sự việc gì xảy ra ở Novy Sanzhary?

Hôm thứ Năm (20/2), 45 người Ukraine và 27 người nước ngoài đã bay từ Vũ Hán, Trung Quốc, tâm chấn dịch Covid-19 đến Kharkov, miền đông Ukraine.

Sau đó, 6 xe buýt đã chở họ đến bệnh viện ở Novi Sanzhary. Tại đây, những người biểu tình thắp lửa và ném đá vào họ.

Tại thị trấn nhỏ, cảnh sát vũ trang đã xuất hiện.

Sau một thời gian căng thẳng, cảnh sát và lực lượng an ninh quốc gia đã thông được đường đến nơi người di tản sẽ ở cách ly trong 14 ngày.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine cho biết "những công dân hung hăng" bắt đầu ném đá vào xe buýt và một người đàn ông đã cố gắng tấn công cảnh sát bằng một chiếc xe hơi.

"Những người hôm nay đã ném đá vào người di tản và các nhân viên thực thi pháp luật, 9 cảnh sát bị thương, một trong số họ bị thương nặng, chúng tôi sẽ đưa ra quyết định về hình phạt đối với những người gây ra sự việc này", Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov nói

Ông cho biết sau vụ đụng độ cảnh sát đã mở thủ tục tố tụng hình sự.

Người dân địa phương phản đối kế hoạch cách ly người di tản từ vùng tâm dịch Covid-19 Trung Quốc đến khu định cư ở bệnh viện Novi Sanzhary vào ngày 20 tháng 2 năm 2020. (Ảnh: MAKSYM MYKHAILYK / AFP qua Getty Images)

Bộ Y tế nước này cho biết không có người di tản nào bị ốm.

Cơ quan ngoại giao của Ukraine cho biết thêm có 3 người Ukraine và 1 công dân Kazakhstan phải ở lại Trung Quốc, vì họ bị sốt.

Thủ tướng Oleksiy Honcharuk, Bộ trưởng Y tế Zoryana Skaletska và Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov đều đã đến thành phố để xoa dịu tình hình căng thẳng tại đây.

Thủ tướng Zelensky kêu gọi người dân Ukraine nhớ rằng "tất cả chúng ta đều là con người" và không có nguy hiểm.

"Nhưng có một mối nguy hiểm khác mà tôi muốn đề cập. Nguy cơ quên rằng tất cả chúng ta đều là con người và chúng ta đều là người Ukraine", ông nói, theo tin từ Reuters.

Minh Thanh

Theo BBC và Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Sợ lây nhiễm, người biểu tình Ukraine tấn công xe buýt chở người di tản từ Trung Quốc