Số liệu Trung Quốc cung cấp trong 100.000 người nhiễm coronavirus chỉ 0,33 người tử vong, Tổng thống Trump: có ai thực sự tin?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 18/4, trong cuộc họp ngắn của Nhà Trắng, điều phối viên nhóm chuyên gia phòng chống dịch bệnh thuộc Nhà Trắng, Tiến sĩ Deborah Birx đã công bố rõ ràng rằng dữ liệu về dịch bệnh do chính quyền Trung Quốc cung cấp là "hoàn toàn hư cấu". Tổng thống Trump cũng nói rõ quan hệ Mỹ - Trung đã thay đổi vì sự bùng phát dịch bệnh này .

Tại cuộc họp, bà Birx đã đưa ra một số biểu đồ phân tích dữ liệu về tình hình dịch bệnh ở nhiều quốc gia khác nhau. Khi bà giới thiệu đến tỷ lệ tử vong do nhiễm virus Corona Vũ Hán ở nhiều quốc gia, bà đã nói rõ rằng dữ liệu do Trung Quốc cung cấp là không chân thực. Là chuyên gia y tế hàng đầu tại Hoa Kỳ, các lĩnh vực nghiên cứu chuyên nghiệp của bà Birx là về miễn dịch học, nghiên cứu và phát triển vaccine toàn cầu. Bà giải thích rằng cứ 100.000 người thì Bỉ và Tây Ban Nha có tỷ lệ tử vong cao nhất, lần lượt đạt 45,2 và 42,81 người, tiếp theo là Ý với 37,64; Pháp 27,92; Anh 21,97 và Hà Lan 20,14; sau đó là Hoa Kỳ 11,24 và Đức 5,25. Dữ liệu do Trung Quốc cung cấp cho thấy, trong số 100.000 người nhiễm virus Corona Vũ Hán, chỉ có 0,33 người tử vong.

Bà Birx nói: "Tôi đặt dữ liệu của Trung Quốc lên bảng này, chỉ để cho mọi người thấy dữ liệu này về cơ bản là không thực tế như thế nào". Bà nói rằng tỷ lệ này đã tính cả số ca tử vong tăng thêm 50% mà Trung Quốc điều chỉnh vào ngày 17/4. Bà nói rằng tỷ lệ tử vong theo số liệu Trung Quốc cung cấp thấp hơn nhiều so với Vương quốc Anh, Pháp, Bỉ, Ý và Tây Ban Nha, trong khi các quốc gia này có hệ thống y tế, thiết bị y tế và nhân viên y tế tốt hơn Trung Quốc. Những điều này đều khiến người ta không khỏi nghi ngờ.

Khi Tiến sĩ Birx giới thiệu biểu đồ dữ liệu, Tổng thống Trump đứng cạnh và ông chỉ vào dữ liệu của Trung Quốc rồi hỏi các phóng viên đang ngồi tại cuộc họp: "Có ai thực sự tin con số này không?". Tổng thống Trump cũng nói rằng ông tin rằng số người chết ở Trung Quốc cao hơn nhiều so với dữ liệu này và "cao nhất thế giới". "Họ cũng có trường hợp tử vong sớm hơn chúng ta rất nhiều. Dữ liệu này sai quá nhiều", Tổng thống nói thêm.

Do virus Corona Vũ Hán gây ra cho nước Mỹ những thiệt hại cả về sức khỏe và kinh tế, nên ngày càng có nhiều quan chức và người dân Mỹ kêu gọi truy cứu trách nhiệm của Trung Quốc. Trong cuộc họp ngày hôm đó, một phóng viên đã hỏi Tổng thống Trump rằng ông có tức giận với Trung Quốc không. Tổng thống Trump trả lời: "Mối quan hệ giữa chúng tôi vốn vẫn ổn cho đến khi họ làm sự việc này. Chúng tôi vừa ký thỏa thuận thương mại và Trung Quốc hứa sẽ mua 250 tỷ USD các sản phẩm của Mỹ, trong đó 40 tỷ đến 50 tỷ sẽ dùng để mua các sản phẩm nông nghiệp của chúng tôi. Nhưng đột nhiên virus Corona Vũ Hán xuất hiện...".

Tổng thống Trump nói tiếp: "Điều này (mối quan hệ Mỹ - Trung) phụ thuộc vào tình huống cụ thể để quyết định. Có phải đó chỉ là một sai lầm họ không thể kiểm soát được? Hay là họ biết rõ mà cố phạm sai lầm? Nhưng dù thế nào, họ cũng nên để chúng tôi điều tra. Chúng tôi đã yêu cầu điều tra từ rất sớm, nhưng họ không cho chúng tôi đi". Ông cũng nói thêm: "Có thể sự việc xảy ra ở đó khiến họ thấy xấu hổ, vì vậy họ không muốn chúng tôi tới điều tra".

Tổng thống Trump cũng nói rõ rằng nếu chính quyền Trung Quốc biết mà vẫn cố ý phạm tội, và dẫn đến trận đại dịch trên toàn cầu, thì họ sẽ phải gánh chịu "hậu quả".

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 17/4, Tổng thống Trump tuyên bố rằng Hoa Kỳ đang điều tra xem liệu virus Corona Vũ Hán có phải có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm P4 Vũ Hán hay không.

Trên thực tế, Hoa Kỳ không phải là quốc gia đầu tiên bắt đầu xem xét lại mối quan hệ với Trung Quốc vì chính quyền Trung Quốc che giấu dịch bệnh. Vào ngày 16/4, Bộ trưởng Ngoại giao Anh và quyền Thủ tướng Dominic Raab đã tuyên bố rằng sau khi dịch bệnh qua đi, cộng đồng quốc tế cần điều tra kỹ lưỡng virus Corona Vũ Hán bùng phát thế nào; lúc này Trung Quốc cần trả lời một số câu hỏi rất khó giải quyết, bao gồm cả lý do tại sao họ không thể kiểm soát virus kịp thời. Đồng thời, sau khi dịch bệnh qua đi, mối quan hệ giữa Anh - Trung Quốc sẽ không có thể trở lại như trước.

Minh Thanh

Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Số liệu Trung Quốc cung cấp trong 100.000 người nhiễm coronavirus chỉ 0,33 người tử vong, Tổng thống Trump: có ai thực sự tin?