Số người chết vì đói ở Triều Tiên nhiều gấp bội so với chết vì Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Triều Tiên công bố con số người chết vì đại dịch Covid-19 ở nước này là 73 người. Những người đào tẩu, sử dụng thông tin từ mạng lưới tình báo trong nước của họ, cho biết nạn chết đói ở Triều Tiên mới thực sự đáng sợ. Con số nạn nhân chết đói lớn hơn nhiều so với tử vong vì Covid-19.

Kể từ khi Triều Tiên thừa nhận đợt bùng phát Covid-19 vào đầu tháng 5/2022, số ca sốt đã lên tới 4,74 triệu người, gần 20% trên tổng dân số 26 triệu dân; nhưng chỉ có 73 người tử vong.

Người đào tẩu Triều Tiên Kim Heung-kwang, đại diện của truyền thông Hàn Quốc "Hiệp hội trí thức Triều Tiên", đã viết trong một bài báo rằng, dựa trên các thông tin từ mạng lưới của những người đào tẩu, số người thực tế tử vong vì dịch bệnh cao hơn nhiều so với số báo cáo. Tuy nhiên, số nạn nhân chết đói lại cao hơn nhiều so với số người tử vong vì Covid-19 ở đất nước này.

Số người chết đói hầu như mỗi ngày

Ông Kim Heung-kwang viết trên trang tin Nhật Bản JBpress rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 14/5 đã tuyên bố thực hiện các biện pháp phòng chống dịch khẩn cấp trên toàn quốc, bao gồm phong tỏa các khu vực có dịch Covid-19 và hạn chế di chuyển của người dân. Số bệnh nhân chết chưa đến 80 người, nhưng thông tin tình báo Bắc Triều Tiên mà nhóm đào tẩu thu thập được đã xác nhận số người chết là hơn 3.000 người.

Theo ghi nhận, thực phẩm đã trở nên khan hiếm hơn năm ngoái, khiến tình trạng suy dinh dưỡng của binh lính Triều Tiên ngày càng nghiêm trọng. (Getty Images)
Theo ghi nhận, thực phẩm đã trở nên khan hiếm hơn năm ngoái, khiến tình trạng suy dinh dưỡng của binh lính Triều Tiên ngày càng nghiêm trọng. (Getty Images)

Ông Kim cho biết lý do là vì Triều Tiên thiếu trang thiết bị y tế phòng chống dịch. Ví dụ như khẩu trang, vì không sản xuất được khẩu trang y tế nên họ phải đeo nhiều khẩu trang vải, nhưng người nghèo phải dùng lại một khẩu trang trong vài tháng. Một số người dân cho biết, họ chưa từng thấy phương pháp khám sàng lọc dùng tăm bông ngoáy họng, ngoáy mũi. Sau khi chẩn đoán thường không nhập viện mà cách ly tại nhà. Một số người đổ lỗi cho người nhà vì không có đủ thức ăn để nuôi bệnh nhân nhập viện.

Các nguồn tin từ Triều Tiên cho biết, ban đầu các quan chức địa phương đã báo cáo trung thực về vụ bùng phát Covid-19, nhưng họ liên tục bị cấp trên “chỉ đạo” nên đã bắt đầu báo cáo sai số trường hợp được xác nhận để trốn tránh trách nhiệm; số người chết thực tế nhiều hơn số báo cáo rất nhiều. Chỉ cần có trường hợp xảy ra trong khu vực, trước tiên sẽ phong tỏa chợ truyền thống, cấm bán hàng rong, bán hàng rong dọc tuyến phố, người dân không thể kiếm được thức ăn khi bị phong tỏa, họ chết đói hàng ngày.

Ông Kim Heung-kwang cho biết thêm rằng nông nghiệp của Triều Tiên năm ngoái đã mất mùa do lũ lụt và các thảm họa khác.

Trong cuộc khảo sát giá hàng tháng do Hiệp hội trí thức Triều Tiên thực hiện, "giá gạo trắng", một chỉ số quan trọng ở Triều tiên, tương đương với chỉ số lạm phát, đã tăng mạnh. Vào tháng 5/2022, giá mỗi kg gạo trắng đã lên tới 5.500 won, đã vượt giá trần 5.000 won mà chính phủ ông Kim Jong Un đặt ra.

Do giá gạo trắng tăng cao, những người dân không có khả năng mua gạo đã phải ăn cơm độn. Họ mua loại ngô rẻ hơn, được bẻ nhỏ và trộn với một lượng nhỏ gạo, rau và các thành phần khác để tạo thành bữa ăn chính.

Bài báo khẳng định người dân Triều Tiên đang đối diện với nạn đói nghiêm trọng, đời sống vô cùng khó khăn bị cộng hưởng thêm tình trạng dịch bệnh tồi tệ, thiếu thực phẩm, thuốc men để có thể vượt qua.

Nhà nước khuyến cáo dân ăn rau rừng chống đói

Triều Tiên đẩy mạnh truyền thông khuyến khích người dân tự tìm và ăn rau rừng để cứu vãn nạn đói. Nhưng đây không phải là một giải pháp thực tế và không hề khả thi.

Trang Daily North Korea dẫn các nguồn tin cho biết nền kinh tế địa phương ở Triều Tiên tiếp tục suy thoái, các hộ gia đình cạn kiệt lương thực. Để giải quyết tình trạng này, các phương tiện truyền thông chính thức đưa ra thông điệp "tích cực sử dụng các nguồn tài nguyên của thực vật hoang dã để vượt qua khó khăn". Thông điệp này của truyền thông chính thức cũng chính là 'giải pháp' mà chính phủ của ông Kim Jong Un nghĩ ra.

"Thực vật hoang dã" là cách nói cho văn vẻ, sang trọng hơn, hiểu theo nghĩa trần trụi chính là người dân được khuyến khích ăn nhiều cỏ dại và rau rừng mọc hoang trên núi để lấp đầy cái dạ dày trống rỗng. Nhưng lời kêu gọi này đã nhanh chóng khơi dậy sự bất mãn của người dân.

Cuộc sống khốn khó của người dân Triều Tiên khác xa với lối sống xa hoa của giới tinh hoa nước này. Mọi ý đồ phản kháng đều bị kìm hãm và bóp nát từ trứng nước.
Cuộc sống khốn khó của người dân Triều Tiên khác xa với lối sống xa hoa của giới tinh hoa nước này. Mọi ý đồ phản kháng đều bị kìm hãm và bóp nát từ trứng nước. (Ảnh: Getty Images)

Các nhà chức trách cho rằng phần lớn lãnh thổ của Triều Tiên là rừng núi, nếu sử dụng hiệu quả các loại rau núi không chỉ giải quyết được vấn đề lương thực mà còn tốt cho sức khỏe của người dân. Vào ngày 19/6, phương tiện truyền thông chính thức của Triều Tiên là Rodong Sinmun đã đăng một bài báo có tựa đề "Thực vật hoang dã có thể ăn được và cách sử dụng chúng". Bài báo giới thiệu chi tiết về các loại thực vật hoang dã và trái cây ăn được.

Khi thông tin được đưa ra, nhiều người không khỏi choáng váng, cho rằng loại rau núi mà các phương tiện truyền thông chính thống đề cập không phải là cây theo mùa và hoàn toàn không thể ăn được. Hơn nữa do đã thiếu ăn một thời gian, rau quả trên núi có thể ăn đã bị hái hết lâu rồi. Bây giờ lên núi hái, người Triều Tiên khó mà có thể tìm được loại rau này.

'Kim Jong Un: Vì ông mà nhiều người chết đói'

Sự phẫn nộ của người Triều Tiên gia tăng trong dịch bệnh và đói khát. Theo Daily NK, hình vẽ bậy xúc phạm Kim Jong-un đã xuất hiện tại các khu dân cư cấp cao ở thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên. Điều này khiến chính quyền hết sức tức giận.

Trong một thể chế nơi người dân phải coi lãnh tụ vĩ đại của họ như Thần để cung kính, những người dám vẽ, chửi bới 'lãnh tụ vĩ đại' không thể thoát khỏi tội tử hình.

Để tìm kiếm nghi phạm dám mắng chửi 'lãnh tụ vĩ đại', các quan chức hiện đã yêu cầu người dân Bình Nhưỡng cung cấp chữ viết tay cá nhân. Bản tin cho biết, ngày 22/12/2021, một bức vẽ bậy xúc phạm Kim Jong-un được tìm thấy trên tường của một căn hộ ở quận Pyeongcheon: "Kim Jong-un, đồ chó, vì mày mà nhiều người chết đói".

Bức ảnh không xác định ngày này do Hãng thông tấn trung ương chính thức của Triều Tiên (KCNA) công bố vào ngày 10/9/2017 cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un (phía trước bên trái thứ 2) tham dự buổi biểu diễn nghệ thuật dành cho các nhà khoa học và kỹ thuật viên hạt nhân, người làm việc trên hydro bom. mà chế độ tuyên bố đã thử nghiệm thành công, tại Nhà hát Nhân dân ở Bình Nhưỡng. (Ảnh của STR / AFP qua Getty Images)
Bức ảnh không xác định ngày này do Hãng thông tấn trung ương chính thức của Triều Tiên (KCNA) công bố vào ngày 10/9/2017 cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un (phía trước bên trái thứ 2) tham dự buổi biểu diễn nghệ thuật dành cho các nhà khoa học và kỹ thuật viên hạt nhân, người làm việc trên hydro bom. mà chế độ tuyên bố đã thử nghiệm thành công, tại Nhà hát Nhân dân ở Bình Nhưỡng. (Ảnh: STR / AFP qua Getty Images)

Ông Song Young-chae, một nhà hoạt động của Tổ chức Phi chính phủ Liên minh Toàn cầu nhằm Ngăn chặn Thảm sát ở Triều Tiên, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Telegraph của Anh: "Chúng tôi biết thông qua những người cung cấp thông tin rằng người dân Triều Tiên đang đau khổ và họ đang chết".

Ông Song nói rằng nạn đói mà họ đang trải qua một mặt có nguyên nhân trực tiếp do quản lý kinh tế kém; mặt khác, tiền được chi cho việc sản xuất vũ khí hạt nhân và tên lửa.

Theo hãng truyền thông Anh BBC, Lee Sang Yong, tổng biên tập tờ Daily NK tại Hàn Quốc, cho biết ngày càng có nhiều trẻ mồ côi sống trên đường phố ở Triều Tiên, chúng đang chết đói. Người dân ở nông thôn đang phải chịu đựng nhiều hơn vì tình trạng thiếu lương thực tồi tệ hơn dự kiến.

Quang Nhật

(Theo Vision Times)



BÀI CHỌN LỌC

Số người chết vì đói ở Triều Tiên nhiều gấp bội so với chết vì Covid-19