Số phiếu dẫn trước của ông Biden tại Georgia tăng hơn 2 lần, nhưng '30 vẫn chưa phải Tết'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Số phiếu dẫn trước của ông Biden tại Georgia đã tăng từ hơn 1.500 lên hơn 4.200, nhưng có nhiều khả năng tiểu bang này sẽ cần phải tiến hành kiểm phiếu lại khi cách biệt giữa 2 ứng viên chưa vượt quá 0.5%

Số phiếu dẫn trước của cựu Phó Tổng thống Joe Biden ở bang chiến địa Georgia đã tăng hơn gấp đôi vào tối ngày 6/11 (giờ Mỹ), khi các quan chức bổ sung thêm số phiếu từ hạt Gwinnett, theo báo The Hill. Đây là khu vực có xu hướng nghiêng về đảng Dân chủ.

Với lượng phiếu ủng hộ mới từ hạt ​​Gwinnett, bao gồm một số vùng ngoại ô của Atlanta, số phiếu dẫn trước của ông Biden ở Georgia đã tăng từ 1.564 phiếu bầu vào chiều ngày 6/11 (tức rạng sáng 7/11 tại Việt Nam), lên tới 4.267 phiếu bầu. Tổng số phiếu bầu mới nhất mang lại cho ông Biden 49,4% phiếu bầu ủng hộ, so với 49,3% số phiếu bầu cho Tổng thống Trump.

Nhưng các quan chức bầu cử của bang Georgia vẫn đang đếm các lá phiếu còn tồn đọng vào tối ngày 6/11. Nếu chỉ tính đến chiều thứ Sáu (6/11), hơn 8.000 lá phiếu của cử tri quân đội và ở nước ngoài gửi qua thư vẫn chưa tới nơi. Việc kiểm phiếu tại tiểu bang chiến địa này dự kiến ​​sẽ tiếp tục vào tối ngày 6/11 và có thể kéo dài sang ngày 7/11 (theo giờ Mỹ).

Ứng cử viên đảng Dân chủ đã dẫn đầu ở Georgia vào sáng sớm ngày 6/11 (giờ Mỹ), sau khi đứng sát nút sau ông Trump trong nhiều ngày.

Tuy nhiên, dù cho ông Biden có thể giữ vững vị trí dẫn đầu, hiện tại khi vẫn còn nhiều lá phiếu chưa được tính, cuộc đua Tổng thống Mỹ tại Georgia gần như chắc chắn hướng đến việc kiểm phiếu lại. Luật pháp tại bang Georgia cho phép các ứng cử viên yêu cầu kiểm phiếu lại, nếu tỷ số cách biệt phiếu bầu giữa 2 phe bằng hoặc ít hơn 0,5%.

Ngày 6/11, Thư ký trưởng Brad Raffensperger của tiểu bang Georgia thông báo, tiểu bang này sẽ kiểm lại phiếu bầu Tổng thống năm 2020, theo Epoch Times tiếng Anh.

Ông nói tại một cuộc họp báo: “Hiện tại, [kết quả giữa 2 ứng viên] tại bang Georgia vẫn đang rất sít sao không thể dự đoán [người chiến thắng]. Trong số khoảng 5 triệu phiếu bầu đã được kiểm, cách biệt [giữa 2 ứng viên] chỉ có vài nghìn phiếu. Với một biên độ nhỏ như thế, sẽ có một cuộc kiểm phiếu lại”.

Trong một diễn biến khác, ông Biden và phe Dân chủ tiếp tục chịu thêm tổn thất, khi kết quả bỏ phiếu tại một hạt của Michigan đã đảo chiều từ ông Biden sang Tổng thống Trump. Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 tại hạt Antrim của tiểu bang Michigan đã chuyển từ cựu Phó Tổng thống Joe Biden sang Tổng thống Donald Trump, sau khi hạt này phát hiện và sửa lỗi “trục trặc phần mềm đã gây ra tính toán sai số phiếu”, báo Breitbart đưa tin.

Kết quả bầu cử đã được hiệu chỉnh hiện cho thấy, Tổng thống Trump đã giành được hạt Antrim với hơn 2.000 phiếu bầu ủng hộ ông. Quan chức đảng Cộng hòa tại bang Michigan cho biết, chỉ vì lỗi "trục trặc" phần mềm này đã khiến khoảng 6.000 phiếu bầu ủng hộ cho Đảng Cộng Hòa ở hạt Antrim bị tính cho Đảng Dân chủ.

Thông tin cho biết, hạt Antrim là một trong số 47 hạt ở Michigan sử dụng chung một phần mềm đã gặp phải lỗi “trục trặc” nói trên.

Associated Press ước tính, ông Biden hiện đang dẫn trước ông Trump ở Michigan với khoảng 146.000 phiếu bầu. Tuy nhiên, theo giả thuyết từ Breitbart, nếu lỗi "trục trặc" tương tự của 6.000 lá phiếu ở hạt Antrim cũng xảy ra tại cả 47 hạt của Michigan, thì sẽ dẫn đến nghi vấn rằng 282.000 lá phiếu có thể đã bị đảo chiều, cao hơn nhiều so với tỷ lệ chiến thắng hiện tại của ông Biden.

Như vậy, trên thực tế kết quả kiểm phiếu tại ít nhất 2 bang Georgia và Michigan sẽ cần xem xét lại, dù cho các hãng tin tức đều tuyên bố ông Biden đang có lợi thế ở 2 bang này.

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Số phiếu dẫn trước của ông Biden tại Georgia tăng hơn 2 lần, nhưng '30 vẫn chưa phải Tết'