Soái hạm Nga bốc cháy gần Ukraine sau khi kho đạn nổ tung

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ukraine thông báo đã dùng tên lửa bắn cháy soái hạm Moskva của Hạm đội Biển Đen, trong khi Nga nói tàu chiến bị nổ kho đạn do hỏa hoạn.

"Tên lửa Neptune đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho tàu chiến Nga. Vinh quang cho Ukraine", Maksym Marchenko, thị trưởng Odessa của Ukraine viết trên Telegram hôm 13/4, kèm theo hình ảnh tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường Moskva của Nga.

Theo chính phủ Ukraine, tàu Moskva, một tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường lớp Slava, đã bị tấn công bởi hai tên lửa hành trình Neptune phóng từ một khẩu đội ven biển ngoài khơi bờ biển Odesa vào tối ngày 13/4.

Cố vấn tổng thống Ukraine Oleksiy Arestovych thông báo "bất ngờ đã đến với soái hạm thuộc hạm đội Biển Đen của Nga", theo hãng tin AFP.

"Nó đang bốc cháy dữ dội. Trong vùng biển bão tố này, chưa rõ tàu có thể nhận trợ giúp hay không. Có 510 thủy thủ trên tàu. Chúng tôi không rõ chuyện gì đã xảy ra", ông Oleksiy nói trên truyền hình.

Nga nói tàu Moskva bị nổ do một đám cháy

Trong khi đó, ngày 14/4, Bộ Quốc phòng Nga cho biết con tàu quan trọng nhất trong hạm đội Biển Đen của Nga, tàu tuần dương tên lửa Moskva, đã bị hư hỏng nặng sau khi đạn dược trên tàu nổ tung vì một vụ cháy.

Hãng tin Interfax dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết tất cả thủy thủ đoàn đã được sơ tán và nguyên nhân vụ cháy đang được điều tra.

"Một vụ cháy trên tàu tuần dương tên lửa Moskva đã khiến đạn dược phát nổ. Con tàu bị hư hại nghiêm trọng", Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Nhưng một kênh Telegram có liên kết với quân đội Nga cho rằng con tàu đã bị trúng tên lửa sau khi Ukraine sử dụng máy bay không người lái Bayraktar để đánh lạc hướng hệ thống cảnh báo radar của họ. Các nguồn tin cho biết con tàu đã bị va vào mạn trái hai lần, lật nghiêng và kể từ đó bị chìm.

Nếu được xác nhận, việc tàu Moskva sẽ đánh dấu con số thương vong lớn nhất mà Ukraine gây ra cho quân đội Nga trong cuộc chiến cho đến nay.

Tàu Moskva nặng 12.500 tấn và có thủy thủ đoàn khoảng 500 người. Các hãng thông tấn Nga cho biết tàu Moskva được trang bị 16 tên lửa chống hạm Vulkan, có tầm bắn ít nhất 700km.

Hồi tháng 3, Ukraine từng thông báo đã phá hủy Orsk - một tàu hỗ trợ đổ bộ lớn của Nga - trên biển Azov, phía đông bắc của Biển Đen. Nhưng phía Nga chưa bình luận về những gì đã xảy ra với con tàu này.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Soái hạm Nga bốc cháy gần Ukraine sau khi kho đạn nổ tung