Solomons hy vọng Bắc Kinh sẽ 'bố trí lực lượng' để đối phó với 'các mối đe dọa nội bộ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Quần đảo Solomon Manasseh Sogavare đang hy vọng thiết lập một thỏa thuận an ninh lâu dài với Bắc Kinh để đối phó với “các mối đe dọa nội bộ”.

Thủ tướng Sogavare đã đưa ra những bình luận sau một thỏa thuận huấn luyện kéo dài 5 tháng giữa Đội Liên lạc của Cảnh sát Trung Quốc, Lực lượng Cảnh sát Quần đảo Hoàng gia Solomon và Dịch vụ Cải huấn Quần đảo Solomon.

Phát biểu vào ngày 1/7 tại một chương trình huấn luyện, ông Sogavare cho biết ông mong muốn xác định những lỗ hổng được cho là bị những người biểu tình lợi dụng vào tháng 11 năm ngoái.

Xem thêm: Quân đội Trung Quốc bắt đầu huấn luyện cảnh sát Solomon theo hiệp ước an ninh

Ông nói: “Tôi nghĩ Quần đảo Solomon và Trung Quốc cần bắt đầu thảo luận về cách thức nâng tầm thỏa thuận huấn luyện chung hiện tại lên một thỏa thuận lâu dài hơn với kết quả mong đợi được xác định rõ ràng", theo tờ The Island Sun.

Ông hy vọng Lực lượng Cảnh sát và Dịch vụ Cải huấn có thể đạt được “khả năng” để đối phó với “các mối đe dọa nội bộ”.

“Tôi xin nhấn mạnh rằng, với tư cách là một quốc gia có chủ quyền, chúng tôi không thể tiếp tục phụ thuộc vào các quốc gia khác", ông nói. “Chúng tôi cần phải có năng lực giải quyết các mối đe dọa nội bộ của riêng mình”.

“Chúng tôi mong muốn các cơ quan hữu quan của Solomons phải bền vững với tính chính trực và chuyên nghiệp", ông nói thêm. “Với tư cách là một quốc gia, chúng tôi sẽ tiếp tục tìm ra cách thức thúc đẩy hợp tác thực thi lâu dài với tất cả các đối tác song phương, nhằm mang lại hòa bình và an ninh cho người dân Quần đảo Solomon".

Bắc Kinh 'nắm chặt tay' với Solomons và Thái Bình Dương

Bình luận của ông Sogavare có khả năng gây lo ngại cho các nhà lãnh đạo dân chủ, những người gần đây đã thúc ép thủ tướng về một thỏa thuận an ninh với ĐCSTQ.

Thỏa thuận sẽ cho phép cảnh sát, khí tài và thậm chí cả tàu hải quân của Trung Quốc được đồn trú trong khu vực. Ở góc nhìn rộng hơn, Bắc Kinh đã phát triển các mối quan hệ tương tự mà không cần hỗ trợ quân sự với 10 quốc gia tại khu vực Thái Bình Dương khác.

Lực lượng cảnh sát hoàng gia Quần đảo Solomon (RSIPF) công bố ngày 29/3/2022 cho thấy các sĩ quan cảnh sát Trung Quốc đang đào tạo các sĩ quan RSIPF diễn tập các kỹ năng chiến đấu phi vũ trang, cách sử dụng gậy dài, khiên tròn, dùi cui chiến thuật, còng tay, chiến thuật súng trường cơ bản và kiểm soát đám đông - Ảnh: Getty Images

Đợt huấn luyện cảnh sát hiện tại được thực hiện sau khi các nhân viên an ninh của Úc và New Zealand được điều động đến Quần đảo để duy trì hòa bình sau cuộc bạo loạn nổ ra vì sự bất mãn với Thủ tướng Sogavare. Nhiều tuần sau đó, Bắc Kinh tuyên bố sẽ cử lực lượng cảnh sát của nước này tới giúp huấn luyện lực lượng an ninh Solomons để đối phó tốt hơn với các cuộc biểu tình.

Chuyên gia Nam Thái Bình Dương Cleo Paskal trước đó đã cảnh báo rằng, vị thủ tướng không được lòng dân đang cố gắng củng cố quyền lực của mình trước cuộc bầu cử liên bang kế tiếp.

Điều này có thể đạt được bằng cách thiết kế một chiến dịch “cờ giả”, cho ông Sogavare một lý do để kêu gọi lực lượng an ninh của Trung Quốc và Quần đảo Solomon dập tắt “tình trạng bất ổn nội bộ". Điều này sẽ cung cấp cho nhà lãnh đạo lý do để trì hoãn các cuộc bầu cử và phá hoại nền dân chủ.

Trong khi đó, kiều bào Trung Quốc Shawn Lin tuyên bố rằng Bắc Kinh sử dụng lực lượng cảnh sát phù hợp với Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường để nhân rộng ảnh hưởng ra nước ngoài.

"Theo Bộ Tài chính Trung Quốc, các khoản chi tiêu của ĐCSTQ để 'duy trì sự ổn định' - trong và ngoài nước - đã vượt quá chi tiêu quốc phòng trong ba năm liên tiếp kể từ năm 2011. Sau năm 2014, dữ liệu về chi tiêu của lực lượng cảnh sát không còn được công khai nữa", ông cho biết trên The Epoch Times.

"Trong khi vẫn tiếp tục đàn áp người dân của mình, ĐCSTQ vẫn sẵn sàng xuất khẩu 'mặt hàng đàn áp' của chế độ nước này ra nước ngoài".

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Solomons hy vọng Bắc Kinh sẽ 'bố trí lực lượng' để đối phó với 'các mối đe dọa nội bộ'