Sony từ chối kiểm duyệt phim Spiderman theo yêu cầu của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các hãng phim lớn trên thế giới thường phải kiểm duyệt hoặc thay đổi nội dung theo yêu cầu của chính quyền Trung Quốc. Tuy nhiên, một công ty giải trí đang từ chối thông lệ này.

Trang Puck của Hollywood đưa tin hãng Sony Pictures đã từ chối thực hiện các thay đổi đối với phim bom tấn “Spider-Man: No Way Home” để được phát hành ở Trung Quốc.

Theo tờ báo này, “các nhà quản lý Trung Quốc” (Cơ quan Quản lý Điện ảnh Quốc gia thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc - ĐCSTQ) đã không hài lòng với những cảnh “yêu nước” tại tượng Nữ thần Tự do trong bộ phim. ĐCSTQ đã yêu cầu Sony cắt những cảnh quay Peter Parker và biệt đội của anh chiến đấu trên đỉnh Nữ thần Tự do. Khi Sony từ chối yêu cầu đó, Trung Quốc đã yêu cầu các nhà sản xuất giảm thiểu hình ảnh bức tượng hoặc làm tối các cảnh có trong bức tượng để ít gây chú ý hơn.

Một lần nữa, Sony đã nói không. Kết quả là Trung Quốc đã cấm bộ phim.

Tượng Nữ thần Tự do được cho là có liên hệ với sự kiện đàn áp Thiên An Môn ở Trung Quốc năm 1989.

Các nhà phân tích ước tính quyết định này của Sony có thể khiến bộ phim mất doanh thu từ ​​170 đến 340 triệu USD.

Dù sao, đây là bộ phim có doanh thu cao nhất năm 2021 và là bộ phim có doanh thu cao thứ ba mọi thời đại, chỉ sau “Star Wars: The Force Awakens” và “Avengers Endgame”, thu về 800 triệu USD.

Ngay cả những hãng phim nổi tiếng cũng từng phải nhượng bộ Trung Quốc để được phát hành phim tại thị trường tỷ dân này. ĐCSTQ đã gây ra làn sóng chấn động khắp Hollywood khi từ chối phát hành một số bộ phim của hãng Marvel, như “Black Widow”, “Eternals” và “Shang-Chi and the Ten Rings”.

Hollywood từng nhiều lần nhượng bộ Trung Quốc

Năm 2020, PEN America, một hiệp hội bảo vệ quyền tự do ngôn luận tại Mỹ đã công bố một bản phúc trình tố cáo Hollywood đã phục tùng các đòi hỏi quá đáng của Bắc Kinh để có thể chen chân vào thị trường Trung Quốc.

Bản báo cáo dày gần 100 trang, mang tựa đề “Chế tạo tại Hollywood, kiểm duyệt bởi Bắc Kinh - Made in Hollywood, Censored by Beijing”, đã tố cáo giới làm phim ảnh tại Mỹ, từ các nhà biên kịch, nhà sản xuất, cho đến các đạo diễn, các hãng phim, đã không ngần ngại sửa đổi kịch bản, cắt bỏ những đoạn phim, thay đổi mọi thứ chỉ để chiều lòng bộ máy kiểm duyệt của Bắc Kinh.

PEN America đã liệt kê một loạt những hành vi tự kiểm duyệt của ngành điện ảnh Mỹ để phục tùng các đòi hỏi của Bắc Kinh, chẳng hạn như xóa bỏ những chi tiết mà Trung Quốc không thích trên những bộ phim, từ hình lá cờ Đài Loan trên chiếc áo khoác (blouson) của diễn viên Tom Cruise trong phim Top Gun: Maverick nổi tiếng, cho đến việc xóa hẳn các cảnh cho thấy Trung Quốc là nơi xuất phát của một con virus cương thi trong phim World War Z, ra vào năm 2013.

PEN America cho biết bộ phim thiếu nhi Abominable (mà Việt Nam đặt tên là Everest, Người tuyết bé nhỏ) đã đưa hẳn tấm bản đồ lưỡi bò của Trung Quốc trên Biển Đông vào phim, bất chấp thực tế là đường ranh giới đó đã bị một tòa trọng tài Liên Hiệp Quốc phán quyết là phi pháp.

Theo hiệp hội Mỹ, Bắc Kinh có một hệ thống kiểm duyệt mang tính chất đàn áp nặng nề nhất thế giới, nằm ngay trong cơ quan tuyên truyền của ĐCSTQ, có quyền quyết định cho phim nước ngoài nào được chiếu trên thị trường Trung Quốc.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Sony từ chối kiểm duyệt phim Spiderman theo yêu cầu của Trung Quốc