‘Squid Game’ của Netflix - thực tế tàn bạo về xu thế tài chính bấp bênh và nợ tiêu dùng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ phim “Squid Game” nổi tiếng của Netflix dường như lột tả một vấn đề đáng lo ngại trong xã hội hiện đại, khi thế hệ trẻ chỉ quan tâm việc tiêu dùng hưởng thụ mà không cân bằng khả năng tài chính của mình. 

Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, năm 2021 không phải là năm Sửu; đó là Năm của Mực. Đối với những người trong số các bạn không bỏ lỡ nhịp sống thời đại, cái tên "Squid Game" có thể không quá xa lạ. Đối với nhiều người, bộ phim truyền hình không hơn gì một tiểu thuyết viễn tưởng. Tuy nhiên, đối với những người khác, đó là một thực tế tàn khốc.

bộ phim truyền hình Netflix được xem nhiều nhất trong năm, với cốt truyện kỳ ​​lạ và trang phục sặc sỡ, “Squid Game” mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho người xem.

Cốt truyện xoay quanh một người đàn ông Hàn Quốc tên là Seong Gi-hun, một tài xế mới ly hôn và đang ngập đầu nợ nần. Cùng với 455 người chơi khác, Gi-hun được mời tham gia vào một loại chương trình có các thí sinh cạnh tranh để giành giải thưởng là một số tiền mặt lớn. Sự giàu có không thể tưởng tượng được đang chờ đợi những người chiến thắng; còn cái chết đang chờ đợi những kẻ thua cuộc. Điều thú vị là ý tưởng cho “Squid Game” đến từ thực tế cuộc sống ở Hàn Quốc, một đất nước mà hàng triệu người dân đang chìm trong biển nợ.

Cách đó khoảng 1.300 dặm (khoảng 2092,1km), ở Trung Quốc, một cuộc khủng hoảng nợ đang bao trùm đất nước này. Như tờ South China Morning Post đã đưa tin trước đây, nợ tiêu dùng của Trung Quốc là “một trong những phân khúc nợ tổng thể tăng nhanh nhất, đặc biệt là dưới hình thức thế chấp và cho vay tiêu dùng”. Năm ngoái, nợ hộ gia đình đã tăng lên 57,7% GDP của cả nước.

Giờ đây, khi nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục bị bế tắc từ mọi góc độ, sự trượt dốc về tài chính của quốc gia này đang tăng lên nhanh chóng. Như nhà báo He Huifeng đã cảnh báo, nợ hộ gia đình đang làm giảm “chất lượng cuộc sống” của các gia đình Trung Quốc trên khắp đất nước. Một bà nội trợ ở độ tuổi 40 nói với nhà báo Huifeng rằng, các thành viên trong gia đình cô thấy mình đang “đi trên sợi chỉ mỏng treo giữa không trung”. Giống như rất nhiều người khác ở Trung Quốc, cô ấy lo lắng rằng gia đình mình “sẽ không có đủ tiền trả nợ thế chấp” trong tương lai.

Đáng buồn thay, những vấn đề mà những người ở Hàn Quốc và Trung Quốc đang trải qua cũng đang được một số lượng lớn người Mỹ cảm nhận.

Theo nhà phân tích thị trường Jeff Cox, nợ hộ gia đình của Hoa Kỳ đang ở mức cao nhất trong 14 năm, “chủ yếu nhờ vào sự gia tăng mạnh mẽ của thị trường nhà ở”, hiện đã đưa “IOU tập thể của Mỹ xuống mức 15 nghìn tỷ USD”. Chỉ trong vòng 3 tháng, từ tháng Tư đến tháng Sáu, tổng số dư nợ đã tăng hơn 300 tỷ USD, “mức tăng mạnh nhất kể từ cùng kỳ năm 2007”, ông Cox viết.

Như hầu hết độc giả còn nhớ, chưa đầy một năm sau khi nợ tăng vào năm 2007, thế giới đã phải đối mặt với một thảm họa tài chính có tỷ lệ lớn. Liệu điều gì đó tương tự đang chờ đợi chúng ta vào năm 2022? Đừng đặt cược chống lại nó.

Với ít người làm việc hơn và mức nợ ngày càng gia tăng, Hoa Kỳ dường như đang hướng tới một hạn mức kinh tế. Khi chuẩn bị bước vào thế giới hậu đại dịch, nhiều người trong chúng ta đang mang niềm háo hức mong ngóng có thể hiểu được để tận hưởng cuộc sống. Tuy nhiên, một số lại tỏ ra hơi quá háo hức để bản thân được tận hưởng.

Có vẻ như 'Nợ nguy hiểm' đang là mode

Bạn sẵn sàng trả bao nhiêu để tự thưởng cho mình? Tất nhiên, con số như vậy sẽ thay đổi tùy thuộc vào số dư ngân hàng của bạn.

Tuy nhiên, theo một báo cáo từ CreditCards.com, 44% người Mỹ sẵn sàng lâm vào cảnh nợ nần để tự tận hưởng. Những người trong độ tuổi từ 24 đến 40, thường được gọi là thế hệ millennials, là thủ phạm tồi tệ nhất. Đáng kinh ngạc, 59% số người được hỏi thừa nhận sẵn sàng gánh nợ; 56% thế hệ Gen Z cũng nói như vậy.

Mặc dù câu ngạn ngữ liên quan đến tuổi già và sự phát triển về trí tuệ dường như là đáng nghi ngờ nhất, nhưng nó chắc chắn áp dụng ở đây. Với những người mới sinh con, chỉ 32% trong số những người trong độ tuổi từ 57 đến 75 tuyên bố sẵn sàng chơi đùa với những khoản nợ nghiêm trọng.

Thế hệ Millennials, những người có khả năng mắc nợ cao nhất, lại có nhiều khả năng gặp khó khăn nhất trong việc trả nợ. Theo Business Insider, người Mỹ thuộc thế hệ Millennials trung bình có tài sản ròng ở mức còm cõi là 8.000 USD. Nói cách khác, thế hệ Millennials của Mỹ có thể mắc nhiều nợ hơn so với “giá trị” thực sự của họ.

Bây giờ, trước khi tôi bị buộc tội đặt giá cả lên mạng sống của một người, hãy để tôi nói như sau: Business Insider đã viết bài báo, không phải tôi. Ngoài ra, là một người thuộc thế hệ Millenials, tôi rất ít tự hào khi viết ra những câu trên.

Không có gì đáng ngạc nhiên, vì sẵn sàng gánh những khoản nợ què quặt, thường là dưới dạng các khoản vay dành cho sinh viên, thế hệ Millenials của Mỹ bị mắc kẹt trong một dạng lò luyện ngục, ở đâu đó giữa tuổi vị thành niên và tuổi trưởng thành. Nhiều người không thể mua một chiếc xe hơi mới, không bao giờ bận tâm đến một ngôi nhà mới. Điều này đúng trên toàn nước Mỹ, từ Baltimore đến Boston.

Theo nhiều cách, đất nước Mỹ đang ở trong tình trạng tồi tệ hơn so với năm 2007. Với tình trạng phân biệt chủng tộc ở mức cao nhất mọi thời đại, Hoa Kỳ dường như đang ở bên bờ vực của một cuộc nội chiến. Sự thiếu thận trọng về tài chính và mức nợ ngày càng gia tăng chỉ làm cho ngọn lửa bùng lên. Như bất kỳ ai từng trải qua nỗi kinh hoàng của nợ nần đều biết quá rõ, sự bất an về tài chính có thể khiến một người phát điên. Sự điên rồ và tuyệt vọng không phải là yếu tố để thành công, không phải cho một người, và chắc chắn không phải cho một quốc gia.

Vì vậy, nếu bạn tình cờ có một tài khoản Netflix và thấy mình đang xem “Squid Game”, hãy nhớ rằng câu chuyện loạn lạc được lấy cảm hứng từ một vấn đề rất thực tế, tất cả đều rất con người: tuyệt vọng về tài chính.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times và NTD Việt Nam.

Tác giả John Mac Ghlionn là một nhà nghiên cứu và nhà viết luận. Tác phẩm của ông đã được xuất bản bởi những tờ báo như New York Post, Sydney Morning Herald, Newsweek, National Review, The Spectator US, và những tờ báo đáng kính khác. Ông cũng là một chuyên gia tâm lý xã hội, rất quan tâm đến các rối loạn chức năng xã hội và thao túng truyền thông.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

‘Squid Game’ của Netflix - thực tế tàn bạo về xu thế tài chính bấp bênh và nợ tiêu dùng