Sri Lanka: Ông Wickremesinghe đối mặt đối thủ ít tên tuổi trong tranh cử Tổng thống

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lãnh đạo đối lập chính ở Sri Lanka hôm 19/7 rút khỏi cuộc đua vào ghế Tổng thống và hứa ủng hộ một chính trị gia không mấy nổi danh thuộc đảng cầm quyền, người sẽ đối đầu quyền Tổng thống Ranil Wickremesinghe trong cuộc đua gay gắt.

Quốc hội Sri Lanka gồm 225 ghế sẽ bỏ phiếu vào ngày 20/7 để chọn ra Tổng thống mới, người sẽ dẫn đầu các nỗ lực giải quyết sự sụp đổ kinh tế và chính trị của đất nước. Hôm 19/7, Quốc hội nuớc này đã chọn được ba ứng cử viên.

Hiện vẫn chưa rõ hai ứng cử viên thuộc top đầu là ông Wickremesinghe, 73 tuổi, và ông Dullas Alahapperuma, 63 tuổi, nhận được sự ủng hộ trong Quốc hội là bao nhiêu.

Ông Wickremesinghe rất không được lòng về việc những người biểu tình đã xông vào văn phòng và dinh thự chính thức của ông hồi đầu tháng khi ông còn là thủ tướng, cùng với văn phòng và dinh thự của Tổng thống bị lật đổ Gotabaya Rajapaksa. Tuy nhiên, Wickremesinghe được một bộ phận của đảng cầm quyền hỗ trợ để thành Tổng thống.

Ông Alahapperuma từng là nhà báo và năm lần là nghị sỹ, nhận được sự ủng hộ của một phe riêng rẽ trong đảng cầm quyền Sri Lanka Podujana Peramuna (SLPP) cũng như nhiều người trong phe đối lập.

Những người biểu tình, phẫn nộ trước tình trạng thiếu nhiên liệu và thực phẩm kéo dài nhiều tháng và giá cả tăng vọt sau khi đất nước gần như hết đô la Mỹ để nhập khẩu, đã xuống đường hôm 19/7 để chống lại việc ông Wickremesinghe ra ứng cử.

Bên ngoài nhà ga chính ở Colombo, vài trăm người biểu tình đã hô các khẩu hiệu phản đối gia tộc Rajapaksa và Wickremesinghe, người mà họ coi là ứng cử viên của gia tộc Rajapaksa.

“Chúng tôi một lần nữa phản đối ông Ranil. Ông ấy là kẻ tham nhũng”, Duminda Nagamuwa, một trong những người tổ chức biểu tình, nói. “Nếu ông Ranil lên nắm quyền, chúng tôi sẽ không thể được ổn định”.

Trong lúc Quốc hội Sri Lanka họp để chốt danh sách ứng cử Tổng thống, lãnh đạo đối lập Sajith Premadasa cho biết ông rút khỏi cuộc đua và sẽ ủng hộ ông Alahapperuma.

“Vì đại cục của đất nước tôi yêu và những người dân tôi trân quý, tôi xin rút lại việc ứng cử cho chiếc ghế Tổng thống”, ông Premadasa viết trên Twitter.

Ông cho biết đảng đối lập chính Samagi Jana Balawegaya của ông và ‘các liên minh đối tác đối lập của chúng tôi sẽ nỗ lực’ để giúp Alahapperuma giành chiến thắng.

Đối với những người biểu tình, ông Alahapperuma được coi là dễ chấp nhận hơn so với ông Wickremesinghe.

“Tôi là chính trị gia đáng tin cậy, người có thể tạo dựng đồng thuận không chỉ giữa các đảng phái trong quốc hội mà còn có thể nhận được sự ủng hộ của các lãnh đạo tôn giáo, các nhà hoạt động chính trị trẻ tuổi, các chuyên gia và công chúng”, Alahapperuma nói trong tuyên bố ra ứng cử hồi tuần trước.

Ông Wickremesinghe, 6 lần giữ chức thủ tướng, trở thành quyền Tổng thống hồi tuần trước sau khi cuộc nổi dậy của dân chúng chống lại sự cầm quyền của gia tộc Rajapaksa buộc Tổng thống Gotabaya Rajapaksa phải chạy trốn đến Singapore và từ chức.

Tổng thống tiếp theo của Sri Lanka sẽ hoàn thành nốt nhiệm kỳ của ông Rajapaksa vốn dự kiến kết thúc vào năm 2024.

Bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 và việc cắt giảm thuế của chính phủ Rajapaksa, Sri Lanka đang gặp phải khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ khi giành được độc lập từ Anh vào năm 1948.

Lạm phát hơn 50% và tình trạng thiếu lương thực, nhiên liệu và thuốc men đã khiến hàng nghìn người xuống đường trong nhiều tháng mà đỉnh điểm là lật đổ ông Rajapaksa và buộc Sri Lanka phải tìm kiếm sự giúp đỡ từ nước ngoài.

Ấn Độ sẵn sàng đầu tư nhiều hơn vào Sri Lanka sau khi hỗ trợ nước này 3,8 tỷ USD trong năm nay, đặc phái viên của New Delhi tại Colombo nói với tờ Indian Express.

Gopal Baglay, cao ủy của Ấn Độ tại Sri Lanka cho biết: “Ý tưởng là để đáp ứng yêu cầu của Sri Lanka về việc tạo điều kiện cho họ giải quyết cuộc khủng hoảng ngoại hối".

"Chúng tôi muốn tiếp tục đầu tư nhiều hơn vào Sri Lanka vì điều đó sẽ giúp tạo ra năng lực đáp ứng trung và dài hạn trong nền kinh tế Sri Lanka".

Sri Lanka cũng đã tìm kiếm sự hỗ trợ từ người cho vay lớn thứ tư và đối thủ của Ấn Độ, Trung Quốc.

Huyền Anh
Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Sri Lanka: Ông Wickremesinghe đối mặt đối thủ ít tên tuổi trong tranh cử Tổng thống