Sự bất bình của dân chúng Hoa Kỳ đối với chính quyền Bắc Kinh đã lên đến đỉnh điểm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo cuộc khảo sát mới của Trung tâm Nghiên cứu Pew (một viện chính sách phi đảng phái tại Washington), dân chúng Hoa Kỳ ngày càng có cái nhìn tiêu cực với chính quyền Trung Quốc (ĐCSTQ), vì những tổn thất mà đại dịch đem đến cho đất nước và người dân Hoa Kỳ.

Một cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 3/2020 cho biết 2/3 số người được trưng cầu có ý kiến ​​tiêu cực về ĐCSTQ. Đây là tỷ lệ cao nhất được ghi nhận kể từ năm 2005.

Cuộc khảo sát cho thấy, khoảng 90% người Mỹ cho biết sức mạnh và ảnh hưởng của ĐCSTQ là mối đe dọa đối với Hoa Kỳ, trong đó 62% ý kiến cho rằng đó là mối đe dọa lớn. Những người được trưng cầu ý kiến phải trả lời câu hỏi họ nhìn nhận Trung Quốc như thế nào:

  1. không có mối đe dọa
  2. là mối đe dọa nhỏ
  3. là mối đe dọa lớn.

Cuộc khảo sát được tiến hành từ ngày 3/3 - 29/3/2020 trên 1.000 người Mỹ đã phản ánh sự thay đổi rõ rệt về thái độ của dân chúng Hoa Kỳ đối với ĐCSTQ, kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức và thể hiện lập trường cứng rắn hơn đối với Bắc Kinh trong các vấn đề thương mại và nhân quyền.

Cuộc trưng cầu được tiến hành trong bối cảnh virus Corona bùng phát, gây họa loạn khắp đất nước Hoa Kỳ và giới chức Hoa Kỳ không ngừng kêu gọi truy cứu trách nhiệm của ĐCSTQ vì sự che giấu trong giai đoạn đầu của dịch bệnh, khiến virus này lan rộng trong và ngoài Trung Quốc, tạo thành đại dịch toàn cầu.

Khoảng 70% số người được trưng cầu cho biết họ không tin rằng nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình có thể hành xử đúng đắn trong các vấn đề thế giới. Kết quả này cũng đạt mức cao hơn so với trước đây.

Những ảnh hưởng của Trung Quốc đối với môi trường toàn cầu và hành động tấn công không gian mạng cũng được xếp hạng là hai mối quan tâm hàng đầu với kết quả là 91% và 87% tương ứng với lựa chọn khá nghiêm trọng và rất nghiêm trọng.

Chính sách nhân quyền của ĐCSTQ là “mối quan ngại” đối với 82% và là “vấn đề nghiêm trọng” đối với 57% số người được trưng cầu ý kiến.

Tuy cả hai Đảng của Hoa Kỳ đều có ý kiến tiêu cực về ĐCSTQ, nhưng Đảng Cộng hòa có nhiều ý kiến tiêu cực hơn so với đảng Dân chủ.

Trong một cuộc thăm dò khác gần đây, cả hai Đảng đều thể hiện quan điểm “bất tín” đối với Bắc Kinh.

Một cuộc khảo sát do Harris Poll thực hiện từ ngày 14/3 đến 5/4/2020 cho thấy 77% người Mỹ lên án ĐCSTQ về sự lây lan của virus.

Hệ thống chính trị của Hoa Kỳ cũng giữ quan điểm như vậy, với 67% ý kiến thuộc đảng Dân chủ, 75% thuộc những người trung lập và 90% ý kiến thuộc đảng Cộng hòa cho rằng ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm cho đại dịch.

Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Trump đã tăng cường kêu gọi ĐCSTQ phải minh bạch. Hoa Kỳ cũng đã bắt đầu cuộc điều tra về nguồn gốc của virus, bao gồm cả khả năng nó đến từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán thuộc miền Trung của Trung Quốc.

Một loạt các đơn kiện chống lại chính quyền Trung Quốc, trong đó bao gồm đơn kiện từ bang Missouri, đã được đệ trình lên tòa án Hoa Kỳ để truy cứu trách nhiệm của ĐCSTQ và bắt họ phải bồi thường thiệt hại kinh tế do hậu quả của đại dịch.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Sự bất bình của dân chúng Hoa Kỳ đối với chính quyền Bắc Kinh đã lên đến đỉnh điểm