Bác sĩ Anthony Fauci có thể phải lĩnh án 5 năm tù vì tội nói dối trước Quốc hội Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong suốt đại dịch COVID-19, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIAID), Tiến sĩ Anthony Fauci đã cam kết đảm bảo với người Mỹ rằng ông luôn quan tâm đến lợi ích tốt nhất của họ. Tuy nhiên, 900 trang bằng chứng về việc Bác sĩ lừng danh nhất nước Mỹ phải chịu trách nhiệm trong việc dùng tiền ngân sách Mỹ tài trợ cho nghiên cứu của Viện virus Vũ Hán có thể khiến uy tín của ông bị thiêu rụi. Ông Fauci có thể phải đối mặt với án tù 5 năm chiểu theo Mục 1621 và 1001 của Bộ luật Hoa Kỳ nếu các bằng chứng mới được tòa án Mỹ công nhận.

Ngày 7/9, Intercept cho biết, họ đã thu được hơn 900 trang tài liệu mô tả chi tiết hoạt động của EcoHealth Alliance, một tổ chức y tế Hoa Kỳ đã sử dụng tiền liên bang để tài trợ cho nghiên cứu coronavirus dơi tại phòng thí nghiệm Trung Quốc.

Kho tài liệu bao gồm hai đề xuất tài trợ chưa từng được công bố trước đây được tài trợ bởi NIAID, cũng như các bản cập nhật dự án liên quan đến nghiên cứu của EcoHealth Alliance, đã được xem xét kỹ lưỡng trong bối cảnh gia tăng mối quan tâm về nguồn gốc của đại dịch.

Đầu năm 2020, virus corona bùng phát ở Vũ Hán Trung Quốc và nhanh chóng lây nhiễm toàn cầu. Cho đến thời điểm này, đại dịch này đã cướp đi 4.6 triệu sinh mệnh và lây nhiễm cho hơn 221 triệu người. Đại dịch còn đóng cửa toàn thế giới và làm tê liệt nền kinh tế toàn cầu.

Khi đại dịch mới bắt đầu, Trung Quốc và WHO công bố rằng dịch bệnh xuất phát từ virus corona có nguồn gốc từ một con dơi ở Vũ Hán, rồi nhảy sang người qua một động vật trung gian bày bán tại chợ Hoa Nam ở Vũ Hán, nơi cận kề Viện Virus học Vũ Hán ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Giờ đây, Intercept đưa ra các bằng chứng cáo buộc rằng Hoa Kỳ đã sử dụng tiền liên bang để tài trợ cho nghiên cứu về virus coronavirus dơi tại chính thành phố nơi bùng phát dịch bệnh viêm phổi COVID-19.

Bản thân Fauci cũng biết tất cả những điều này và đã cố gắng dập tắt những lo ngại bằng cách nói rằng, NIAID đã không tài trợ cho nghiên cứu “tăng cường chức năng” của coronavirus ở Vũ Hán.

Theo New York Post đưa tin hồi tháng 5, ông Fauci thừa nhận trong một cuộc điều trần quốc hội rằng Viện Y tế Quốc gia đã phê duyệt 600.000 USD cho Viện Virus học Vũ Hán “để nghiên cứu xem liệu virus coronavirus dơi có thể truyền sang người hay không”.

Tuy nhiên, tờ New York Post cũng cho biết, ông Fauci dứt khoát phủ nhận rằng số tiền đó được dùng cho nghiên cứu cái gọi là 'tăng cường chức năng', mà ông mô tả là 'lấy một loại virus có thể lây nhiễm sang người và khiến nó dễ lây lan hơn và / hoặc gây bệnh cho con người'.

Theo Wester Journal, giáo sư hóa học và sinh hóa, thành viên Hội đồng Trường của Đại học Rutgers, ông Richard H. Ebright, cho biết trên Twitter rằng, ông Fauci đã nói dối về nguồn tài trợ.

Các tài liệu xác nhận các khoản tài trợ đã hỗ trợ việc xây dựng - ở Vũ Hán - các coronavirus có liên quan đến bệnh SARS mới kết hợp gen đột biến từ một coronavirus này với thông tin di truyền từ một coronavirus khác, và xác nhận các virus kết quả có thể lây nhiễm sang các tế bào của con người,” ông Ebright viết.

The Intercept cho hay, các tài liệu này chứa thông tin quan trọng về nghiên cứu được thực hiện ở Vũ Hán, bao gồm cả việc tạo ra các loại virus mới. Ông Ebright viết cho The Intercept sau khi xem xét các tài liệu: “Các loại virus mà họ tạo ra đã được kiểm tra khả năng lây nhiễm sang chuột được thiết kế để hiển thị các thụ thể của người trên tế bào của chúng". Ông Ebright cũng cho biết, các tài liệu làm rõ rằng hai loại coronavirus mới khác nhau có thể lây nhiễm cho những con chuột đã được nhân hóa. "Trong khi họ đang nghiên cứu về coronavirus liên quan đến SARS, họ đang thực hiện song song một dự án về coronavirus liên quan đến MERS”, ông Ebright nói, đề cập đến virus gây ra Hội chứng Hô hấp Trung Đông.

The Intercept báo cáo rằng, nghiên cứu về coronavirus đã được thực hiện trên "chuột được nhân hóa" tại phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp 3 tại Trung tâm Thí nghiệm Động vật của Đại học Vũ Hán.

Nghiên cứu đó đã diễn ra dưới một trong những khoản tài trợ do NIAID tài trợ có tiêu đề “Hiểu về nguy cơ xuất hiện của Coronavirus dơi”. Theo các tài liệu, Chủ tịch Liên minh EcoHealth, Peter Daszak đã tham gia rất nhiều vào nghiên cứu được thực hiện theo khoản tài trợ này.

Việc tạo ra các virus có thể lây nhiễm các tế bào “được nhân bản hóa” ở chuột dường như phù hợp với định nghĩa đã nêu của ông Fauci về nghiên cứu tăng cường chức năng. Ông Ebright cho biết, các tài liệu đủ để chứng minh Facui nói dối rằng tiền tài trợ của liên bang không được sử dụng cho nghiên cứu thể loại này.

The Western Journal bình luận, theo Mục 1621 và 1001 của Bộ luật Hoa Kỳ, bất kỳ ai cố tình nói dối trong phiên điều trần của Quốc hội, cho dù họ đã tuyên thệ hay chưa, sẽ phải chịu án tù lên đến năm năm. Theo quy định của pháp luật và theo các tài liệu này (nếu được tòa án Mỹ chấp nhận), ông Fauci phải chịu án tù.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Bác sĩ Anthony Fauci có thể phải lĩnh án 5 năm tù vì tội nói dối trước Quốc hội Mỹ