Sự im lặng của ông Biden về làn sóng biểu tình là món quà quý cho ông Tập

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước cuộc cách mạng Giấy Trắng của Trung Quốc, ông Biden đã hoàn toàn im lặng. Chính quyền Washington đã có thời gian đăng các thông tin về LGBTQI+ và bạo lực tình dục nhưng lại hầu như không có phản ứng gì đáng kể. Đây có thể được coi là một món quà quý giá, giúp ông Tập bảo vệ "nền dân chủ nhân dân toàn diện" của Trung Quốc.

Các cuộc biểu tình đã nổ ra ở nhiều thành phố ở Trung Quốc khi người dân ngày càng chán ngấy với các lệnh phong tỏa hà khắc zero-COVID của ông Tập Cận Bình và các quy tắc độc đoán mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sử dụng để áp đặt và kiểm soát mọi khía cạnh của xã hội Trung Quốc.

Nhiều nhà lãnh đạo thế giới và thậm chí cả Liên Hợp Quốc đã lên án. Nhưng chính quyền Biden hầu như giữ im lặng khi các cuộc biểu tình leo thang và chế độ Bắc Kinh tăng cường các biện pháp phản ứng.

Không phải là một màn trình diễn tốt của “kho vũ khí dân chủ” [thuật ngữ được cựu Tổng thống Mỹ Franklin D. Roosevelt sử dụng để mô tả về nước Mỹ]. Và chẳng phải đảng Dân chủ đã vận động trong cả năm qua về vấn đề “cứu nền dân chủ của chúng ta” sao? Có lẽ sự im lặng của họ nhằm mục đích “cứu nền dân chủ nhân dân toàn diện của Trung Quốc" [nền dân chủ nhân dân toàn diện là nền dân chủ trong đó người dân được cho là có quyền tham gia vào mọi bước trong quá trình quản lý của chính quyền].

Hãy cùng xem xét tình hình!

Cuộc cách mạng Giấy Trắng

Người dân Trung Quốc đã phải chịu đựng rất nhiều dưới chính sách zero-COVID của ĐCSTQ trong hơn 2 năm với cái giá phải trả là sự tự do, tính mạng và hoạt động kinh doanh. Các cuộc biểu tình lẻ tẻ của công chúng đã diễn ra trước Đại hội Đảng lần thứ 20 vào cuối tháng 10, trong đó có cuộc biểu tình vào ngày 13/10 tại quận Hải Điến của Bắc Kinh, với các biểu ngữ có các khẩu hiệu: “Không muốn xét nghiệm PCR, muốn ăn” và “Không muốn một cuộc cách mạng văn hóa, muốn cải cách”.

Bên cạnh các biểu ngữ và các hình thức phản đối khác, người Trung Quốc đã sử dụng mạng truyền thông xã hội để chia sẻ kinh nghiệm của họ và các meme, video, hình ảnh và áp phích bất đồng nhắm vào ĐCSTQ, bao gồm cả thông qua AirDrop của Apple, công cụ hỗ trợ kết nối qua điện thoại nhằm chia sẻ thông tin và tránh sự kiểm duyệt của ĐCSTQ.

Theo tin tức từ Vice, một tấm áp phích được lan truyền qua AirDrop đã bao gồm những khẩu hiệu sau: “Phản đối chế độ độc tài, phản đối chủ nghĩa toàn trị và phản đối chế độ chuyên quyền”, tất cả đều là những phát ngôn bất hợp pháp ở Trung Quốc. Đó là cho đến khi Apple triển khai một bản cập nhật vào đầu tháng 11, giới hạn người dùng ở Trung Quốc chỉ có 10 phút để chia sẻ tệp thông tin với những người không có liên hệ, “có nghĩa là họ bị hạn chế khả năng sử dụng tính năng này để chia sẻ thông tin ngay lập tức giữa những người lạ", theo Insider. Đây là một ví dụ hoàn hảo về một tập đoàn đa quốc gia bị khuất phục trước ĐCSTQ!

Từ các cuộc biểu tình nhỏ lẻ và việc đăng các biểu ngữ và áp phích theo cách gián đoạn, các cuộc biểu tình ở Trung Quốc đã trở nên lớn hơn và lan rộng hơn trong những ngày gần đây tại một số thành phố của Trung Quốc, bao gồm cả tại một nhà máy khổng lồ của Foxconn ở Trịnh Châu, nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới.

Các cuộc biểu tình cũng bùng phát sau vụ hỏa hoạn ở thành phố Urumqi khiến 10 người thiệt mạng vào ngày 24/11. CNN đã đăng một đoạn video cho thấy các biện pháp zero-COVID của ĐCSTQ gần như chắc chắn đã trì hoãn hoạt động ứng phó với đám cháy đó, điều đã khiến nhiều người Trung Quốc phẫn nộ.

Sự im lặng của ông Biden về làn sóng biểu tình là món quà quý cho ông Tập
Người biểu tình tập trung dọc một con phố trong cuộc mít-tinh cho các nạn nhân của vụ hỏa hoạn chết người ở thủ phủ Urumqi của Tân Cương, cũng như nhằm biểu tình phản đối các hạn chế nghiêm ngặt đối với COVID-19 của Trung Quốc, tại Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 28/11/2022. (Ảnh: Michael Zhang/AFP qua Getty Images)

Người dùng mạng xã hội và các phương tiện truyền thông phương Tây khác nhau đã đưa tin về nhiều cuộc biểu tình hơn kể từ ngày 26/11:

  • Các địa điểm thử nghiệm COVID ở Lan Châu, thủ phủ của tỉnh Cam Túc, được cho là đã bị người biểu tình phá hủy.
  • Tại Cung điện của Vua Pingxi ở Bắc Kinh, những người biểu tình hét lên: “Hãy chấm dứt phong tỏa!”
  • Những người biểu tình ở Thượng Hải đã hô vang và hát: “Chúng tôi muốn tự do, không phải xét nghiệm virus. Chúng tôi muốn dân chủ, không phải độc tài. Hãy tiêu diệt ĐCSTQ”.
  • Sinh viên tham gia biểu tình tại hơn 50 trường đại học trên khắp Trung Quốc.
  • Ngày 27/11, CNN đã đăng một đoạn video về các cuộc biểu tình trên khắp Trung Quốc.
  • Newsweek đưa tin vào ngày 28/11 rằng “một đoạn video về những người biểu tình ở Vũ Hán đứng lên chống lại chính sách zero-COVID của Trung Quốc đã lan truyền” và đã được xem hơn 1,8 triệu lần.

Theo một người dùng Twitter, các cuộc biểu tình giờ đây còn có một cái tên - cuộc cách mạng Giấy Trắng - khi người dân trên khắp Trung Quốc “đang giơ những tờ giấy trắng để phản đối sự kiểm duyệt của ĐCSTQ”.

Trước những cuộc biểu tình dân chủ quy mô lớn đang diễn ra và dường như đang leo thang ở Trung Quốc, cộng đồng quốc tế đã có phản ứng gì?

Ủng hộ từ cộng đồng quốc tế

Cho đến nay vẫn chưa có nhiều phản hồi từ các chính phủ quốc tế. Tuy nhiên, như One India đã đưa tin vào ngày 28/11, Liên Hợp Quốc “kêu gọi Trung Quốc tôn trọng quyền biểu tình ôn hòa trong nước… và không giam giữ người dân chỉ vì tham gia biểu tình ôn hòa”. Người phát ngôn của Văn phòng Nhân quyền Liên Hợp Quốc Jeremy Laurence được trích dẫn nói: “Chúng tôi kêu gọi các nhà chức trách phản ứng với các cuộc biểu tình phù hợp với luật và tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế. Không ai nên bị giam giữ một cách tùy tiện vì đã bày tỏ ý kiến ​​của mình một cách ôn hòa”.

Nhiều nhà ngoại giao quốc tế đã đưa ra những tuyên bố ủng hộ thầm lặng. Tại Vương quốc Anh, Ngoại trưởng Anh James Cleverly đã nói với chính quyền Trung Quốc rằng hãy “chú ý” đến cuộc biểu tình. Tại Đức, đồng lãnh đạo đảng Xanh nói rằng các cuộc biểu tình thể hiện “sự can đảm” của nhiều người.

Sự im lặng của ông Biden về làn sóng biểu tình là món quà quý cho ông Tập
Thành viên cộng đồng người Hoa tại địa phương giương cao biểu ngữ ủng hộ các cuộc biểu tình phản đối chính sách zero-COVID của Bắc Kinh được áp dụng trên khắp Trung Quốc, tại Melbourne, Úc, vào ngày 28/11/2022. (Ảnh: William West/AFP qua Getty Images)

Phản ứng của Mỹ

Phản ứng của Mỹ nhiều nhất vẫn là rất nhẹ nhàng. Vào ngày 28/11, một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ được hãng truyền thông Deutsche Welle trích dẫn nói rằng, “Chúng tôi từ lâu vẫn nói rằng mọi người đều có quyền biểu tình một cách hòa bình, ở đây tại Mỹ và trên toàn thế giới”.

Thông điệp trung lập từ Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc hôm thứ 2 (28/11) chỉ truyền đạt một lời khuyên về an toàn cho công dân Mỹ tại Trung Quốc: “Chúng tôi khuyến khích tất cả công dân Mỹ dự trữ thuốc, nước đóng chai và thực phẩm đủ dùng trong 14 ngày cho chính bạn và bất kỳ thành viên nào trong hộ gia đình của bạn".

Không có thông tin chính thức nào từ trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ về các cuộc biểu tình. Tuy nhiên, cơ quan này đã dành thời gian để đăng thông báo truyền thông này vào thứ 2 (28/11): “Chuyến công du của Đặc phái viên thúc đẩy nhân quyền của những người LGBTQI+ Stern [Stern là tên riêng] đến Việt Nam, Philippines và Indonesia”.

Trong khi đó, Tòa Bạch Ốc đã có thời gian để công bố điều này cùng ngày: “Bản ghi nhớ của Tổng thống nhằm thúc đẩy trách nhiệm giải trình đối với bạo lực tình dục liên quan đến xung đột [chiến tranh]”.

Cả hai công bố đều cho thấy các ưu tiên của chính quyền Biden khi đối mặt với các cuộc biểu tình đang diễn ra ở Trung Quốc!

Và không có một lời nói nào từ Tổng thống Joe Biden.

Sự im lặng của ông Biden về làn sóng biểu tình là món quà quý cho ông Tập
Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp gỡ các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ để thảo luận về các ưu tiên lập pháp cho đến cuối năm 2022, tại Tòa Bạch Ốc vào ngày 29/11/2022 ở Washington, DC, Mỹ. (Ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images)

Món quà quý giá

Tôi cho rằng phản ứng thờ ơ của chính quyền Biden đối với các cuộc biểu tình dân chủ ở Trung Quốc chỉ là món quà mới nhất dành cho Trung Quốc để đền đáp cho những thù lao mà ĐCSTQ đã trả cho nhà Biden trước đây, trong khi chính quyền này tiếp tục theo đuổi các chính sách hợp tác và “cạnh tranh lành mạnh” với ĐCSTQ.

Sự im lặng chính thức từ Mỹ là một món quà quý giá đối với ông Tập Cận Bình khi ông tìm cách bảo vệ “nền dân chủ nhân dân toàn diện” trước những cuộc biểu tình ngày càng gia tăng của công dân Trung Quốc do chính sách zero-COVID của ông và sự cai trị độc đoán của ĐCSTQ. Đây là một phản ứng đáng xấu hổ từ siêu cường dân chủ duy nhất trên thế giới.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Bảo Nguyên

Theo Stu Cvrk - The Epoch Times

Tác giả Stu Cvrk là Thuyền trưởng/Đại úy về hưu sau 30 năm phục vụ trong Hải quân Hoa Kỳ. Ông từng giữ nhiều chức vụ thường trực và dự bị khác nhau, với kinh nghiệm hoạt động dày dặn ở Trung Đông và Tây Thái Bình Dương. Thông qua kiến thức và kinh nghiệm khi làm nhà phân tích hệ thống kiêm nhà hải dương học, ông Cvrk tốt nghiệp Học viện Hải quân Hoa Kỳ, nơi ông tiếp nhận một nền giáo dục truyền thống và tự do - điều đóng vai trò nền tảng cho các bài bình luận chính trị của ông.



BÀI CHỌN LỌC

Sự im lặng của ông Biden về làn sóng biểu tình là món quà quý cho ông Tập