Sự nghiệp chính trị ‘thần kỳ’ của ông Suga - Tân lãnh đạo Đảng cầm quyền của Nhật Bản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 14/9, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử lãnh đạo đảng cầm quyền, mở đường cho ông thay thế Thủ tướng Abe trong tuần này.

Reuters cho biết, ông Suga (71 tuổi) vốn là một phụ tá trung thành của Thủ tướng Shinzo Abe. Trong cuộc bầu cử của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) với sự tham gia của các thành viên Quốc hội Nhật Bản cùng các đại diện địa phương, ông Suga đã giành được 377 trong tổng số 535 phiếu bầu. Vị tân lãnh đạo đảng LDP khẳng định, ông sẽ theo đuổi các chính sách kinh tế và đối ngoại quan trọng của Thủ tướng Abe.

Cũng trong cuộc bầu cử này, đối thủ của ông Suga gồm có cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba giành được 68 phiếu bầu, và cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida nhận được 89 phiếu bầu.

Theo kết quả từ một cuộc bỏ phiếu của Quốc hội hôm 9/9, khả năng ông Suga được bầu làm thủ tướng là rất cao, vì số lượng đảng viên LDP chiếm đa số trong Hạ viện Nhật Bản. Nếu đắc cử, ông sẽ hoàn thành nhiệm kỳ lãnh đạo đảng của Abe cho đến tháng 9/2021.

Sau khi kết quả được công bố, ông Suga đã có bài phát biểu bày tỏ sự cảm kích với ông Abe, cũng như nhắc đến xuất thân và động lực khiến ông bước vào chính trường. Truyền thông quốc tế như các báo CNNThe Guardian cũng đề cập đến xuất thân của ông như một điều thần kỳ trong sự nghiệp của vị chính trị gia này, khi ông vốn là con trai của một người nông dân, không có kiến thức nền tảng, truyền thống gia đình hay quan hệ huyết thống để làm bệ đỡ trên con đường chính trị.

Bắt đầu mọi thứ từ con số 0 và cho đến nay trở thành lãnh đạo của LDP, ông Suga khẳng định “sẽ cống hiến hết mình để phục vụ cho Nhật Bản và người dân”.

Dù là cánh tay phải đắc lực cho ông Abe trong suốt thời gian tại vị gần 1 thập kỷ, ông Suga không phải là “con nhà tông” mà phải bươn trải, vào đời từ sớm, làm thêm nhiều công việc lặt vặt để chi trả học phí đại học và lo kế sinh nhai. Để bù đắp cho những thiếu hụt về kinh nghiệm và mối quan hệ chính trị, ông Suga đã đầu tư 100% sự cần mẫn chăm chỉ cho sự nghiệp của mình.

Một nguồn tin từ đảng LDP cho biết, để vận động cử tri bầu cử cho mình, ông Suga đã đi mòn 6 đôi giày để đến từng nhà vận động, mỗi ngày ông đi tới 300 nhà và đã vận động tổng cộng 30.000 người.

Đề cập đến những chính sách trong tương lai, ông Suga khẳng định sẽ kế thừa và tiếp tục theo đuổi chiến lược “Abenomics” của ông Abe, nới lỏng các quy định trong chính sách tiền tệ, quản lý chi tiêu của chính phủ và những cải cách trong việc giải quyết hệ lụy từ đại dịch COVID-19, suy thoái kinh tế cũng như các vấn đề dài hạn như dân số già và tỷ lệ sinh thấp ở Nhật Bản.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Sự nghiệp chính trị ‘thần kỳ’ của ông Suga - Tân lãnh đạo Đảng cầm quyền của Nhật Bản