Sự nhượng bộ đáng ngạc nhiên của ông Fauci về vaccine COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cố vấn COVID-19 của Nhà Trắng, ông Anthony Fauci đã thừa nhận vào sáng thứ Tư rằng vaccine COVID-19 không “quá tốt” trong việc bảo vệ con người khỏi virus.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, ông Fauci nói với người dẫn chương trình, ông Neil Cavuto rằng “một trong những điều rõ ràng từ dữ liệu [là]… vaccine — vì mức độ lây lan cao của loại virus này — không thể bảo vệ quá tốt được, nhưng điều nó có thể làm được là chống lại lây nhiễm".

Nhưng ông Fauci sau đó đã nói rằng vaccine “bảo vệ khá tốt trong việc chống lại biến chứng nặng dẫn đến nhập viện và tử vong” trước khi ông được chẩn đoán là bị lây nhiễm COVID-19 trong thời gian gần đây.

Ông Fauci, 81 tuổi và đã làm việc tại các vị trí khác nhau trong chính phủ liên bang kể từ cuối những năm 1960. Ông cũng đứng đầu Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia kể từ thời Reagan.

Ông Fauci cũng nói thêm rằng nhờ việc tiêm phòng đầy đủ nên "rất có thể là lý do tại sao tôi có một đợt điều trị tương đối nhẹ".

Miễn dịch tự nhiên

Nhận xét của quan chức này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi một nghiên cứu khoa học tiết lộ rằng khả năng miễn dịch tự nhiên, hoặc khả năng miễn dịch được tạo ra nhiễm COVID-19 [mà không phải do tiêm vaccine], cung cấp khả năng bảo vệ vượt trội chống lại virus khi so sánh với vaccine.

Các nhà nghiên cứu ở Qatar cho biết những cá nhân sống sót sau khi lây nhiễm COVID-19 mà vẫn không tiêm chủng có khả năng bảo vệ rất cao khỏi bệnh nặng hoặc tử vong.

“Những người chưa tiêm vaccine bị nhiễm Covid-19, thì tới 97,3% không bị tái nhiễm COVID-19 nặng, nghiêm trọng hoặc gây tử vong … bất kể biến thể của nhiễm bệnh lần đầu hay tái nhiễm là gì. Kết quả tương tự cũng được tìm thấy trong các phân tích nhóm nhỏ đối với những người trên 50 tuổi”, Tiến sĩ Laith Abu-Raddad của Weill Cornell Medicine – Qatar viết.

Nhưng các nhà nghiên cứu lưu ý rằng cả khả năng miễn dịch tự nhiên và nhân tạo được tạo ra từ vaccine đều suy yếu theo thời gian. Những người trước đó đã bị lây nhiễm COVID-19 và không được tiêm chủng có một nửa nguy cơ tái nhiễm so với những người đã được tiêm hai liều nhưng không bị nhiễm bệnh.

Trong một cuộc phỏng vấn với Washington Post tuần này, ông Fauci gợi ý rằng những người Mỹ từ 5 đến 50 tuổi nên được phép tiêm nhắc lại lần thứ hai.

Ông lập luận, chính phủ liên bang “cần phải cho phép những người dưới 50 tuổi tiêm mũi nhắc lại lần thứ hai, vì có thể đã nhiều tháng kể từ khi nhiều người trong số họ được tiêm mũi tiêm nhắc lại đầu tiên”.

“Nếu tôi tiêm mũi thứ ba [vào năm 2021], rất có thể khả năng miễn dịch đang suy yếu”, ông Fauci tuyên bố.

Minh Đăng

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Sự nhượng bộ đáng ngạc nhiên của ông Fauci về vaccine COVID-19