Sự suy tàn của một quốc gia khởi nguồn từ sự suy thoái về đạo đức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh lạm phát, giá khí đốt và lương thực tăng vọt, thị trường chứng khoán sụt giảm, chính trị ăn mòn và suy thoái kinh tế đang rình rập, hai cuộc thăm dò gần đây của Gallup cho thấy sự xói mòn các nguyên tắc nền tảng được coi là chìa khóa của một xã hội ổn định và lâu dài, khởi nguồn từ việc đạo đức con người đang trượt dốc hàng ngày.

Theo Gallup, 50% những người tham gia khảo sát tin rằng thực trạng “giá trị đạo đức” ở Hoa Kỳ là “rất kém”. 37% nói rằng điều đó rất "công bằng". 78% cho rằng các giá trị đạo đức của con người đang không ngừng trượt trên dốc lớn.

Không cần nhìn đâu xa, quý vị thử xem xét những điều đang được giảng dạy (và không được dạy) ở các trường công lập và đại học. Các phương tiện truyền thông xã hội, phát thanh truyền hình, truyền hình cáp và giải trí, hầu hết tập trung vào sự chế nhạo. Đó là "tin tức" về một cảnh khoả thân của diễn viên Emma Thompson trong một bộ phim, vì cô ấy muốn truyền tải thông điệp là chúng ta nên yêu cơ thể của chính mình. Đó là tin cô diễn viên Kim Kardashian mặc chiếc váy từng được Marilyn Monroe mặc khi bà hát tặng bài "Chúc mừng sinh nhật" gửi đến Tổng thống John F. Kennedy vào năm 1962.

Những điều từng bị coi là trái đạo đức giờ đây lại được đem ra ví von. Dưới đây là một vài ví dụ:

  • Các vụ xả súng hàng loạt trong trường học và nhiều nơi khác;
  • Diễn giả Nancy Pelosi xuất hiện trên chương trình "RuPaul's Drag Race" và nhận xét, "Đây là tất cả những gì của nước Mỹ";
  • Các nghệ sỹ giả nữ (drag queen) kể chuyện hàng giờ ở một số trường tiểu học và các hoạt động khác liên quan đến việc quảng bá từ viết tắt được gọi là LGBTQ-plus;
  • Nhận dạng giới tính và tính linh hoạt (danh sách các danh mục giới tính của Facebook hiện là 58);
  • Thống đốc Oregon Kate Brown, một đảng viên Đảng Dân chủ, ký dự luật “Menstrual Cycle Dignity” yêu cầu hàng nghìn dụng cụ phân phối băng vệ sinh mới được đặt trong phòng tắm của các bé trai;
  • Một trường tiểu học ở Washington dạy cho trẻ em mẫu giáo đến lớp ba một bài học về “chống phân biệt chủng tộc”, nhằm yêu cầu các trẻ em này xác định các thành viên phân biệt chủng tộc trong gia đình mình.

Sự suy thoái về đạo đức đã góp phần vào sự sụp đổ của các triều đại trong quá khứ. Nếu nền móng không vững chắc thì bất cứ ngôi nhà nào được xây trên đó đều có thể gặp nạn. Điều gì khiến chúng ta nghĩ rằng mình có thể thoát khỏi sự phán xét của lịch sử và tránh khỏi một số phận tương tự? Một ngôi nhà và nền móng của nó phải được duy trì. Một chiếc xe phải được bảo dưỡng. Một cơ thể phải được chăm sóc. Hoa Kỳ cũng vậy.

Cuộc thăm dò thứ hai của Gallup cho thấy niềm tin vào sự tồn tại của Chúa đã sụt giảm xuống mức thấp kỷ lục. 81% phần trăm trong số những người tham gia khảo sát cho biết họ tin vào Chúa, nhưng con số này đã giảm sáu phần trăm so với con số 87% từ năm 2013 đến năm 2017.

Nếu ngày càng có nhiều người không tin vào Chúa, họ sẽ tin vào điều gì đó khác. Nếu không có sức mạnh để kiềm chế loài người khỏi bản chất thấp kém của mình, thì bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra. Đây có phải là nơi chúng ta muốn đến, và đây có phải là hướng mà chúng ta muốn đi hay không?

Tôi từng nghe mục sư Billy Graham, “nhà truyền bá Phúc Âm có ảnh hưởng lớn nhất trong thế kỷ 20”, cố vấn tinh thần của một số Tổng Thống Mỹ, nói rằng nước Mỹ không nằm ở ngã ba đường, nhưng đã đi nhầm đường và cần phải quay lại ngã ba đó thì mới đi đúng đường. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta không còn ý thức được đâu là con đường đúng và con đường sai đang dẫn chúng ta đến đâu?

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Huyền Anh

Tác giả John Calvin Thomas là một nhà báo, tác giả và nhà bình luận tổng hợp trong hơn 35 năm. Cuốn sách mới nhất của ông là “Ngày tàn của nước Mỹ: Sự sụp đổ của các đế chế siêu cường và tương lai của Hoa Kỳ”.



BÀI CHỌN LỌC

Sự suy tàn của một quốc gia khởi nguồn từ sự suy thoái về đạo đức