Sự thật: Quân đội Nga đang sa lầy tại Ukraine hay đang áp dụng chiến thuật vây hãm thời Trung cổ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm nay là ngày thứ 23 chiến sự bùng nổ tại Ukraine. Ngày qua ngày, các tin tức tràn ngập "cõi mạng" rằng, Ukraine vẫn đang kìm chân quân Nga, đang trên đà chiến thắng, và quân đội của Putin đang chịu tổn thất nặng nề... Nhưng tình hình thực tế trên chiến trường có vẻ lại khác xa với con chữ trên các mặt báo truyền thông quốc tế...

Thật giả lẫn lộn

Ngày 15/3, khi chiến sự bước sang ngày thứ 19, tờ Thesun đưa tin:

Thậm chí tướng Mỹ đã nghỉ hưu Ben Hodges còn dự đoán lực lượng Nga sẽ không thể tiếp tục tấn công Ukraine trong 10 ngày tới, và Ukraine đang gây những tổn thất thảm khốc cho Nga…

Đây là những thông tin phổ biến mà chúng ta thường đọc và nghe thấy trên các kênh truyền hình lẫn báo mạng quốc tế trong những ngày gần đây.

Tuy nhiên trái ngược với những gì các kênh truyền thông dòng chính phương Tây đưa tin, rằng quân đội Nga đang mắc kẹt ở Ukraine, thì chỉ cần nhìn vào bản đồ các hướng tiến công của Nga, sẽ biết đâu là thực tế. Việc Nga đang kiểm soát lãnh thổ Ukraine vẫn đang gia tăng.

Bản đồ cho thấy diễn biến thực tế: Quân đội Nga hiện đang bao vây mọi phía để cắt hoàn toàn nguồn cung cấp từ bên ngoài cho Ukraine. (Ảnh chụp màn hình)

Hiện chiến sự đang bước sang tuần thứ 4 tại đất nước có diện tích 603.000km2. Ukraine được cho là quốc gia lớn nhất ở châu Âu chỉ sau Nga. Và các kênh truyền thông dòng chính phương Tây đều cho người dân thế giới một “cảm giác” an ủi rằng, quân đội Nga đang sa lầy, đang gặp khó khăn, hoặc thất bại chiến lược… tại Ukraine.

Đáng tiếc, những gì đang xảy ra thực tế cho thấy: Quân đội Nga đang tác chiến nhanh, gọn, và đang tạo ra thế bao vây Ukraine ở mọi hướng.

Quân đội Nga đang ở thế thượng phong?

Có lẽ thật khó tìm được những thông tin về điều này trên các kênh truyền thông lớn quốc tế. Hầu hết các kênh dòng chính và ngay cả trang tin độc lập 19fortyfive cũng cho rằng, Nga đã mắc lỗi chiến thuật, bộc lộ yếu kém trong công tác hậu cần, binh sĩ nghiệp dư… Trong khi đó Lực lượng vũ trang và Không quân của Ukraine vượt trội hơn rất nhiều, và đang đẩy lùi các đợt tấn công của Nga, cầm chân người Nga…

Các kênh truyền thông quốc tế thường dựa vào thông tin do tình báo Anh và Mỹ cung cấp. Bộ Quốc phòng Anh (MoD) đã cập nhật thông tin trên Twitter vào ngày 17/3, nêu 3 lý do chính, tiết lộ đường tiếp tế quân sự của Nga đang gặp vấn đề nghiêm trọng, không thể tiếp viện nhiên liệu, thực phẩm và các nhu yếu phẩm kịp thời.

  • Hệ thống hậu cần tiếp tục cản trở cuộc tấn công;
  • Nga chưa sẵn sàng có thể thực hiện các chiến dịch cơ động xuyên quốc gia, không thể kiểm soát không phận Ukraine;
  • Người Ukraine đã chống trả mạnh mẽ.

Trước đó, một quan chức quốc phòng Anh đã ca ngợi khả năng kháng chiến ngoan cường của Ukraine, cho thấy "sự kiên định và khả năng phối hợp tốt", khi quân đội Nga liên tục gặp thất bại, The Independent đưa tin.

Hay như Theguardian đưa tin từ ngày 14-17/3, chiến thuật pháo kích của Nga vào các thành phố như Sumi, Kharkiv, Mariupol đều thất bại.

Dailymail.co.uk dù cho rằng các thành phố như Kharkiv, Kherson, Zhytomyr đều đang bị Nga tấn công dữ dội, và thậm chí dự đoán Mariupol thất thủ, nhưng Nga đang bị "kháng cự khắp nơi và chịu tổn thất".

Tuy nhiên thực tế cho thấy, ở mặt trận phía đông, người Nga dễ dàng san phẳng thị trấn Avdeevka (Donetsk) Lữ đoàn Không vận số 95 của Ukraine (một trong những đơn vị có khả năng chiến đấu cao nhất của Quân đội Ukraine) đang tác chiến ở khu vực này, về cơ bản đã bị xóa sổ.

Nga đồng thời cũng mở rộng chiến dịch lớn ở phía nam (Odessa), phía tây (Lviv) của Ukraine. Vào ngày thứ 23 của chiến sự, Nga thông báo lực lượng ly khai Donetsk đang siết chặt vòng vây ở thành phố cảng Mariupol - nơi xảy ra giao tranh dữ dội nhất, trong khi nhiều thành phố Ukraine vẫn tiếp tục bị pháo kích dữ dội.

Vây hãm: Chiến thuật tàn khốc thời Trung cổ

Cho đến lúc này, các kênh truyền thông quốc tế vẫn đưa tin là nhiều thành phố lớn của Ukraine chưa thất thủ để làm bằng chứng cho thấy sức chiến đấu bền bỉ của người Ukraine, và cuộc chiến đang diễn ra đầy bất lợi cho Nga.

Thực tế, một số nhà quan sát cho rằng, Nga không có ý định ồ ạt đưa bộ binh vào các khu vực thành phố, nơi có mật độ dân cư dày đặc, nhằm tránh tổn thất về quân số. Thay vào đó, quân đội Nga sử dụng chiến thuật bao vây các thành phố lớn nhất của Ukraine. Vòng vây này được thiết lập để cắt đứt mọi nguồn cung lương thực, vũ khí, nhu yếu phẩm, để rồi từ từ siết chặt mục tiêu và thôn tính bằng hỏa lực.

Điển hình là hình ảnh đoàn xe quân sự dài 64 km của Nga tiến về thủ đô Kiev từ hôm 1/3. Tuy nhiên đoàn xe "án binh bất động" suốt 1 tuần khiến tình báo phương Tây "đồn đoán" rằng, quân Nga yếu kém khâu hậu cần. Tuy nhiên hình ảnh vệ tinh của Maxar Technologies chụp vào ngày 10/3 cho thấy, đoàn xe lại bắt đầu di chuyển “phân tán và được triển khai lại” sau nhiều ngày không động tĩnh. Điều này dường như cho thấy đây là chiến thuật của Nga, chứ không như những gì tình báo phương Tây nhận định.

Một bức ảnh vệ tinh cho thấy đoàn xe thiết giáp của Nga đang tiến về Thủ đô Kyiv Ảnh: Getty Images

Ở thành phố Mariupol, người Nga cũng sử dụng các chiến thuật bao vây tàn khốc mà họ đã sử dụng trong hai cuộc chiến tranh ở Chechnya.

Trang USAtoday thừa nhận:Bao vây là một chiến thuật quân sự phổ biến trong thời Trung cổ và được thi hành để kiểm soát dân chúng thông qua nạn đói và bạo lực, cho phép lực lượng tấn công tiết kiệm chi phí cho binh lính của mình khi tiến vào một thành phố thù địch. Nhưng thường dân lại là những người bị bỏ lại và phải chết dần chết mòn trong đau đớn.

Putin đã hoàn thiện chiến thuật trong những năm cầm quyền, mà đầu tiên là ở thành phố Grozny của Chechnya vào năm 2000 và sau đó là thành phố Aleppo của Syria vào năm 2016. Ông đã biến cả hai thành đống đổ nát.”

Đây là lý do tại sao cho đến nay quân Nga chỉ bao vây hầu hết các thành phố lớn của Ukraine, trong đó có thủ đô Kiev. Trong hai cuộc chiến tranh tại Chechnya, thay vì gửi quân đến để chiếm cứ thành phố, quân đội Nga đã san phẳng nó bằng các cuộc pháo kích liên tục, rồi mới tiến quân vào nơi mà hầu hết đã trở thành đống đổ nát.

Về bản chất đó được gọi là Chiến tranh bao vây. Quân đội Nga cắt đứt các tuyến đường tiếp tế, và liên tục tấn công bằng hỏa lực cho đến khi buộc đối phương phải đầu hàng, ngồi vào bàn đàm phán hoặc bị xóa sổ.

Phóng viên Steve Harrigan của Fox News vừa trở về từ Ukraine đã kể tình hình tồi tệ ở Ukraine và nhận định:

“Tôi nghĩ đối với tôi, Ukraine là chuyện đã rồi. Nó đã bị san phẳng và họ đã thua.”

Đáng buồn thay, đây lại là đánh giá khá chính xác cho những gì đang diễn ra trên chiến trường Ukraine.

Vì sao Mariupol bị bao vây siết chặt nhất?

Hôm nay, khi chiến sự bước sang ngày thứ 23, Mariupol đang là thành phố bị quân đội Nga siết chặt bao vây và bắn phá dữ dội nhất. Thành phố cảng nằm ở phía đông nam Ukraine đã trở thành mục tiêu của các đợt không kích suốt từ hôm 26/2, và các cuộc giao tranh ngày càng trở nên dữ dội.

Trang USAtoday mô tả như sau: “Mỗi cuộc không kích và đạn pháo không ngừng trút xuống Mariupol - khoảng một phút một quả….

Thành phố hiện đang bị bao vây bởi lính Nga, những người đang dần bóp chết sự sống của nó, mỗi lần một vụ nổ.”

Ước tính hàng trăm nghìn người mắc kẹt, đơn giản là bởi không có nơi nào để đi… Các con đường xung quanh đều bị cày nát và hải cảng bị phong tỏa” .

Đây là những ghi nhận của truyền thông dòng chính về thảm cảnh của thành phố Mariupol. Vậy tại sao thành phố này lại bị Nga pháo kích “bầm dập” nhất so với các thành phố lớn khác của Ukraine?

Ngày 15/3 đã diễn ra vòng đàm phán thứ 4 giữa Nga và Ukraine. Và theo một thành viên của đoàn Ukraine, thì vòng 4 này tập trung vào "hòa bình, ngừng bắn, và rút quân lập tức, cùng các bảo đảm an ninh khác".

Vậy tại sao hôm nay, ngày 19/3, Nga vẫn tiếp tục siết chặt và bắn phá Mariupol? Phải chăng quân đội Nga đang nỗ lực hoàn thành việc “phi phát xít hóa” ở Mariupol trước khi lệnh ngừng bắn và rút quân có hiệu lực?

Bởi thành phố này chính là “quê hương” của Tiểu đoàn Azov khét tiếng.

Tiểu đoàn Azov: Lực lượng tân phát xít khét tiếng

Sáng ngày 24/2, Tổng thống Putin đã công bố một "chiến dịch quân sự đặc biệt" nhằm "phi quân sự hoá và phi Phát xít hoá Ukraine", đồng thời khẳng định các kế hoạch này "không bao gồm việc chiếm đóng lãnh thổ Ukraine".

Thực tế, trước khi xung đột Nga-Ukraine bùng nổ vào ngày 24/2, Tổng thống Putin đã nhắc nhiều lần trong các tuyên bố, rằng Nga sẽ tiêu diệt các lực lượng tân phát xít ở Ukraine, trong đó có "Tiểu đoàn Azov".

"Tiểu đoàn Azov" là lực lượng chính của quân đội Ukraine chống lại quân nổi dậy Ukraine trong quá khứ, và hiện giờ là quân đội Nga. (Ảnh chụp màn hình)

Vậy, "Tiểu đoàn Azov" nguy hiểm thế nào?

Theo Wikipedia, Tiểu đoàn Azov có nguồn gốc từ một nhóm cực đoan của đội bóng FC Metalist Kharkiv có tên "Sect 82". Tiểu đoàn Azov được thành lập vào ngày 5/5/2014, và khởi đầu là một đơn vị trực thuộc lực lượng Cảnh sát Tuần tra Đặc biệt (các tiểu đoàn tình nguyện do Bộ Nội vụ Ukraine quy định).

Nhiều thành viên thuộc chính đảng Patriot của Ukraine đã tham gia vào tiểu đoàn này. Tháng 9/2014, Tiểu đoàn Azov được “thăng” lên cấp trung đoàn của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine.

Chỉ huy đầu tiên của "Tiểu đoàn Azov" là Andrei Biletsky, nổi tiếng tàn bạo khi lạm dụng tra tấn, phạm tội ác chiến tranh với quân nổi dậy ở miền đông nước này, nhưng lại được Tổng thống Ukraine (nhiệm kỳ 2014-2019) là Petro Poroshenko khen ngợi.

Một thành viên của Tiểu đoàn Azov.

Các lực lượng cực đoan như Tiểu đoàn Azov từ lâu đã được chính phủ Ukraine hỗ trợ và thậm chí còn nhận được viện trợ tài chính từ một số tài phiệt Ukraine như tỷ phú Igor Kolomoisky. Vì vậy, ngoài "Tiểu đoàn Azov", còn có "Tiểu đoàn Ada" và "Tiểu đoàn Donbas" có tính chất phát xít tương tự - là lực lượng mà chính quyền Kiev sử dụng để đối phó với phe nổi dậy Ukraine.

Các logo của Tiểu đoàn Azov chính là “biến tấu” logo của Đức Quốc xã. Ví dụ, logo "Wolf Hook" của Tiểu đoàn Azov rất giống với logo của Sư đoàn 2 SS thuộc Lực lượng SS của Đức Quốc xã; Biểu tượng "Mặt trời đen", tia chớp “SS”, hay chữ thập ngược đều lấy "cảm hứng" từ phát xít Đức...

Hình bên trái là logo Tiểu đoàn Đức Quốc xã", ở giữa là logo của Sư đoàn 2 SS và hình bên phải là biểu tượng Đức Quốc xã "Mặt trời đen". (Ảnh chụp màn hình)

“Tiểu đoàn Azov” còn được gọi là "Chủ nghĩa tân phát xít", với hệ tư tưởng tôn thờ quyền tối cao của người da trắng, thúc đẩy lòng căm thù và tấn công các nhóm dân tộc khác. Tiểu đoàn Azov cũng là một trong số những mô hình “quân đội riêng” của các đại chính trị gia Ukraine, và là một trong những đội quân được chính quyền Kiev hiện nay thừa nhận.

Trung tâm Soufan đã mô tả cách “mạng lưới" của Tiểu đoàn Azov vươn ra khắp thế giới để chiêu mộ các chiến binh nước ngoài, và so sánh nó tương đồng với chiến lược của Al Qaeda và ISIS.

Thậm chí, tháng 10/2019, một số thành viên của Hạ viện Mỹ từng yêu cầu liệt Tiểu đoàn Azov và hai nhóm cực hữu khác vào nhóm Tổ chức Khủng bố Nước ngoài, với lý do các phần tử cực đoan bạo lực ở nước ngoài có liên hệ với Tiểu đoàn Azov đã tàn sát 51 tín đồ tại một nhà thờ Hồi giáo ở Christchurch (New Zealand) vào năm 2019. (Theo Wikipedia)

Kể từ khi nổ ra xung đột Nga-Ukraine, "Tiểu đoàn Azov" tiếp tục mở rộng về quy mô, và đào tạo thêm đội quân thanh niên. Trong khi ấy, NATO và Mỹ lại đang cung cấp hàng tỷ đô la vũ khí viện trợ cho lực lượng Ukraine, bao gồm cả các lực lượng tân phát xít này, dẫn đến việc Nga ra đòn phản công dữ dội mà Mariupol là một minh chứng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng một trong những mục tiêu của ông là "phi quân sự hóa" Ukraine, nhưng có quá nhiều dân thường đã thiệt mạng hoặc lang bạt nơi đất khách quê người để tránh bom rơi đạn lạc.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky yêu cầu Quốc hội Mỹ gửi máy bay chiến đấu, tên lửa phòng không và các vũ khí khác tới Kiev, cũng như thiết lập vùng cấm bay trên bầu trời Ukraine, để quân đội của ông có thể đánh bại Nga.

Các lô hàng viện trợ vũ khí ấy cũng khó có thể giúp Ukraine đảo ngược tình thế trước một đội quân mạnh thứ 2 thế giới, mà việc cả hai bên gia tăng vũ trang chỉ càng khiến nhiều dân thường Ukraine thiệt mạng hơn.

Bài viết chỉ thể hiện quan điểm của tác giả, không phản ánh quan điểm của ntdvn.net

Xuân Trường - Đông Bắc

Tham khảo:
[1] - https://www.the-sun.com/news/4895753/russians-buckle-ten-days-ukraine-resistance-putin-forces-mariupol/
[2] - https://thesaker.is/russian-special-military-operation-in-the-ukraine-day-9/
[3] - https://www.bbc.com/news/world-europe-60506682
[4] - https://www.dailymail.co.uk/news/article-10567943/Putins-paratroopers-land-Kharkiv.html
[5] - https://www.bbc.com/vietnamese/world-60542846
[6] - https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20220313-ukraina-nga-%C4%91%E1%BA%A9y-m%E1%BA%A1nh-chi%E1%BA%BFn-d%E1%BB%8Bch-t%E1%BA%A5n-c%C3%B4ng-%E1%BB%9F-mi%E1%BB%81n-t%C3%A2y-kh%C3%B4ng-k%C3%ADch-m%E1%BB%99t-c%C4%83n-c%E1%BB%A9-qu%C3%A2n-s%E1%BB%B1-g%E1%BA%A7n-lviv
[7] - https://www.usatoday.com/story/news/world/2022/03/16/mariupol-ukraine-devastated-russia-war/7063796001/
[8] - https://vnexpress.net/ngay-thu-23-chien-su-ukraine-nga-siet-vong-vay-tai-mariupol-4440703.html
[9] - https://thesoufancenter.org/intelbrief-the-transnational-network-that-nobody-is-talking-about/

 



BÀI CHỌN LỌC

Sự thật: Quân đội Nga đang sa lầy tại Ukraine hay đang áp dụng chiến thuật vây hãm thời Trung cổ?