Tác giả của 'Laptop đến từ địa ngục': 'Nhân vật chính không phải là Hunter Biden - mà là ông Joe Biden'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hơn hai năm đã trôi qua kể từ khi Big Tech che giấu vụ phơi bày khét tiếng của tờ New York Post về chiếc máy tính xách tay của Hunter Biden, câu chuyện vẫn tiếp tục gây sóng gió cho đến nay. Tác giả của cuốn sách 'Laptop đến từ địa ngục' nhấn mạnh rằng, nhân vật chính trong câu chuyện này không phải là về ông Hunter Biden - mà là ông Joe Biden.

Bà Miranda Devine, phóng viên của tờ New York Post và là tác giả của cuốn sách "Laptop From Hell: Hunter Biden, Big Tech, and the Dirty Secrets the President Tried to Hide", (tạm dịch: Laptop đến từ địa ngục: Hunter Biden, Big Tech và những bí mật bẩn thỉu mà Tổng thống cố gắng che giấu) cho biết: “Tôi cho rằng mọi việc đều là nhân quả báo ứng".

Bà Devine đào sâu vào những điểm phức tạp và mọi sự che đậy xung quanh bài báo trong chương trình "American Thought Leaders" của Epoch TV vào ngày 1/12, khi chủ sở hữu Twitter Elon Musk cho biết ông sẵn sàng tiết lộ các tài liệu nội bộ nêu chi tiết lý do cơ bản đằng sau quyết định kiểm duyệt tin tức của nền tảng truyền thông xã hội này. Chương trình được phát sóng lúc 9 giờ tối ngày 8/12 (theo giờ địa phương).

Nhà báo Miranda Devine của tờ New York Post, tác giả của cuốn sách “Laptop đến từ địa ngục", tại New York, vào ngày 1/12/2022. (Ảnh: Otabius Williams/The Epoch Times)

Câu chuyện chấn động

Vào ngày 14/10/2020, chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, tờ New York Post đã công bố bài báo gây chấn động rằng, ứng cử viên Tổng thống lúc bấy giờ là ông Joe Biden đã có cuộc gặp với một Giám đốc điều hành của Burisma, một tập đoàn dầu mỏ của Ukraine, người đã trả cho con trai ông, Hunter Biden, mức lương lên tới 50.000 USD một tháng.

Bài báo trích dẫn các email có nguồn gốc từ một chiếc máy tính xách tay đã bị bỏ lại tại một cửa hàng sửa chữa ở Delaware vào tháng 4/2019 và sau đó nó đã bị Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tịch thu.

Trong một email, ông Vadym Pozharskyi, cố vấn hội đồng quản trị Burisma, đã liên hệ với ông Hunter Biden để tìm kiếm "lời khuyên" về cách ông Hunter Biden tận dụng ảnh hưởng của mình nhằm mang lại lợi ích cho Burisma.

Trong một email tiếp theo, ông Pozharskyi đã cảm ơn con trai của Phó tổng thống lúc bấy giờ vì đã “tạo cơ hội" để ông này gặp gỡ ông Joe Biden ở Washington.

Trong suốt chiến dịch tranh cử của mình, ông Joe Biden đã nhiều lần phủ nhận mọi hiểu biết hoặc việc tham gia vào hoạt động kinh doanh của ông Hunter Biden. Và vì các nội dung khác của máy tính xách tay bao gồm cả các đoạn video khiêu dâm của Hunter Biden, tờ New York Post nhận ra rằng họ đang nắm trong tay một bí mật động trời.

Bà Devine lưu ý: “Bởi vì nó quá cận kề với cuộc bầu cử nên nó sẽ có sức ảnh hưởng - nó có thể gây bất lợi cho một trong hai ứng cử viên tổng thống. Vì vậy, khả năng đặt cược rất cao; chúng tôi dự kiến ​​rằng [dư luận] sẽ có phản ứng dữ dội vì điều đó. Điều mà chúng tôi không lường trước được là Big Tech sẽ nhúng tay vào vụ việc này. Quý vị biết đấy, họ sẽ rút móng vuốt ra, cho thế giới thấy sức mạnh của họ, can thiệp, cũng như kiểm duyệt tờ báo lâu đời nhất trong nước, tờ báo lớn thứ tư về số lượng phát hành".

Hunter Biden, con trai của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, tham dự một sự kiện tại Nhà Trắng ở Washington vào ngày 18/4/2022. (Ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

Che đậy

Cho rằng việc kiểm duyệt câu chuyện “nghiêm trọng” này về cơ bản sẽ dẫn đến sự can thiệp bầu cử, bà Devine kể lại rằng, chỉ vài giờ sau khi bài báo được xuất bản, Facebook đã thông báo rằng họ sẽ hạn chế phạm vi tiếp cận của bài báo trong khi chờ kiểm tra tính xác thực.

“Và nhân tiện, chúng tôi chắc chắn rằng, việc kiểm tra tính xác thực đó chưa bao giờ xảy ra. Bởi vì cách rõ ràng nhất mà quý vị sẽ làm là gọi cho những người nhận được email và hỏi họ rằng, 'Quý vị có nhận được email này không?'. Và theo như tôi được biết thì không ai trong số họ nhận được câu hỏi hoặc cuộc gọi nào từ Facebook".

Vào tháng 8, Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành của công ty mẹ của Facebook, Meta, nói rằng quyết định kiểm duyệt bài báo của nền tảng này chủ yếu dựa trên những lo ngại của FBI về một "sự cố tuyên truyền của Nga" nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử.

Theo lời khai gần đây từ ông Yoel Roth, cựu Giám đốc Ban An toàn và Tin cậy của Twitter, nền tảng này cũng đã được cảnh báo về một "hoạt động đánh cắp dữ liệu và rò rỉ" liên quan đến câu chuyện chiếc máy tính xách tay của Hunter Biden.

Bà Devine nói: “Rõ ràng, bất cứ điều gì FBI đã cảnh báo Twitter và Facebook đều giống với câu chuyện của chúng tôi đến mức họ đã kiểm duyệt bài báo trong vòng vài giờ sau khi xuất bản".

Mặc dù cái gọi là "Hồ sơ Twitter" của ông Musk không tiết lộ cụ thể những cảnh báo đó, nhưng các tài liệu đã cung cấp thông tin chi tiết về sự nhầm lẫn của một số nhân viên đối với quyết định kiểm duyệt bài báo về chính sách "Tài liệu bị xâm nhập" của Twitter.

Trong một cuộc thảo luận, quản lý truyền thông cấp cao Trenton Kennedy đã viết trên Twitter rằng: "Tôi đang cố gắng hiểu cơ sở chính sách để biện minh cho việc này là không an toàn, và tôi cho rằng lời giải thích tốt nhất cho điều này là chúng ta cùng chờ xem liệu câu chuyện này có phải là kết cục đến từ việc các tài liệu bị rò rỉ hay không. Chúng tôi sẽ phải đối mặt với những câu hỏi hóc búa về vấn đề này nếu chúng tôi không có lý do thuyết phục để dán nhãn liên kết là không an toàn".

Mặc dù việc bị khóa tài khoản Twitter của tờ New York Post trong hai tuần rõ ràng là rất khó khăn, nhưng bà Devine cho biết, điều đặc biệt khiến nhân viên thất vọng và mất tinh thần là khi giới truyền thông và các cựu quan chức tình báo cũng tham gia vào câu chuyện "thông tin sai lệch của Nga".

Trong khi Nhà Trắng mô tả những phát hiện mới liên quan đến việc Big Tech kiểm duyệt câu chuyện là "sự đánh lạc hướng", thì bà Devine cũng chỉ ra rằng, những người tố giác của FBI đã đưa ra cáo buộc về những nỗ lực che giấu câu chuyện đã vượt ra ngoài mạng xã hội.

Một người đàn ông đi ngang qua “The Mac Shop” ở Wilmington, tiểu bang Delaware, vào ngày 21/10/2020. (Ảnh: Angela Weiss/AFP/Getty Images)

Hơn nữa, bà Devine nói rằng, khi các đặc vụ FBI lấy chiếc máy tính xách tay từ chủ cửa hàng máy tính Mac là John Paul MacIsaac, anh này đã nghĩ rằng FBI đang đe dọa mình.

Bà giải thích: “Một người trong số họ quay sang nói với anh MacIsaac: 'Theo kinh nghiệm của chúng tôi, sẽ không có chuyện gì xảy ra với những người biết giữ im lặng'. Và anh MacIsaac không chắc đó có phải là một lời cảnh báo hay không, nhưng nó khiến anh ấy khó chịu".

Bà thừa nhận rằng, ban đầu bà coi những lo lắng của anh Mac Isaac là hoang tưởng, nhưng “Bây giờ, tôi có xu hướng tin vào bản năng của John Paul Mac Isaac hơn, đó là anh ấy đã được cảnh báo phải giữ im lặng".

Các đảng viên của Đảng Dân chủ tại Hạ viện phủ quyết việc sửa đổi Tu chính án để ngăn Mỹ bán dầu cho Trung Quốc
Hunter Biden đi bộ đến Marine One trên đường Ellipse bên ngoài Nhà Trắng ở Washington vào ngày 22/05/2021. (Ảnh: Brendan Smialowski/AFP/Getty Images)

Môi giới quyền lực

Mặc dù bản thân việc che đậy nội dung của chiếc máy tính xách tay rõ ràng là một câu chuyện lớn, nhưng bà Devine tin rằng cần phải công khai một bức tranh rộng lớn hơn.

“Quý vị không thể quên sự thật rằng đây là câu chuyện về ông Joe Biden. Và đó là lý do tại sao việc che đậy lại được phối hợp nhịp nhàng như vậy", bà nói.

Trong khi phần lớn sự chú ý xung quanh nội dung của chiếc máy tính xách tay tập trung vào Hunter Biden và lối sống ngỗ ngược của anh ta, bà Devine nhấn mạnh rằng, Hunter Biden chỉ đóng vai trò làm "người móc túi" cho cha mình.

“Câu chuyện không phải là về Hunter Biden, mà là về ông Joe Biden. Và đó là về một hoạt động môi giới quyền lực mà ông ấy đã sớm thiết lập với anh trai mình, Jim Biden, vào những ngày đầu tiên ở tiểu bang Delaware", bà nói.

Bà Devine nói rằng, chiếc máy tính xách tay của Hunter Biden đã cung cấp bằng chứng quan trọng cho thấy những kế hoạch của ông Joe Biden vẫn tồn tại trong suốt nhiệm kỳ Phó tổng thống.

“Ông Joe Biden đã nói với người dân Mỹ trong suốt chiến dịch tranh cử và sau đó rằng, ông ấy không biết gì về các giao dịch kinh doanh ở nước ngoài của con trai mình là Hunter Biden. Tuy nhiên, có rất nhiều bằng chứng trên chiếc máy tính xách tay cho thấy ông Joe Biden đã gặp gỡ rất nhiều nhiều người, quý vị biết đấy, ít nhất hơn chục đối tác kinh doanh ở nước ngoài của Hunter Biden đến từ Trung Quốc, Kazakhstan, Nga và Ukraine", bà Devine cho biết.

Bà cho biết, ngay cả khi không có nội dung trong chiếc máy tính xách tay của ông Hunter Biden, thì cũng không khó để nhận ra những dấu hiệu của việc môi giới quyền lực.

Bà Devine nói: “Đặc biệt là ở Trung Quốc, người Trung Quốc nhận thấy vô cùng rõ ràng về những gì đang diễn ra, đặc biệt là khi ông Joe Biden, với tư cách là Phó tổng thống Mỹ, đã bay đến Bắc Kinh trên chiếc Không lực Hai cùng với con trai của ông, Hunter Biden. Đây là sức mạnh của Mỹ, đến để làm kinh doanh tư nhân".

Bà Devine cho biết, mối liên hệ của gia đình ông Biden với Trung Quốc là đặc biệt đáng lo ngại, vì nó cho thấy cách Trung Quốc “chơi trò chơi dài hơi để thâm nhập vào các cấp cao nhất của giới tinh hoa quyền lực Mỹ”.

Bà Devine lần theo “mối tình” của ông Biden với Trung Quốc từ chuyến đi tới nước này vào năm 1979 khi còn là một thượng nghị sĩ trẻ. Bà cho rằng kể từ đó, ông Biden đã quá háo hức thúc đẩy các mục tiêu của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tại Hoa Kỳ.

"Và tôi cho rằng, đó là một bi kịch lớn đối với nước Mỹ khi một người như ông Joe Biden... đã bị ĐCSTQ nhắm đến từ quá sớm và trở thành một công cụ hữu ích cho họ trong suốt sự nghiệp của mình".

The Epoch Times đã liên hệ với Nhà Trắng để yêu cầu bình luận.

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Tác giả của 'Laptop đến từ địa ngục': 'Nhân vật chính không phải là Hunter Biden - mà là ông Joe Biden'