Tài khoản Facebook và Instagram của cựu Tổng thống Trump sẽ được khôi phục

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Tư (25/1), công ty mẹ Meta thông báo, họ sẽ khôi phục tài khoản Facebook và Instagram của cựu Tổng thống Donald Trump sau khoảng hai năm bị đình chỉ.

Ông Nick Clegg, Chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Meta, cho biết trong một bài đăng trên blog: “Chúng tôi sẽ khôi phục tài khoản Facebook và Instagram của ông Trump trong vài tuần tới”.

“Các biện pháp bảo vệ đó đòi hỏi ‘các hình phạt nặng hơn nếu tái phạm’. Những hình phạt đó sẽ áp dụng cho các nhân vật của công chúng khác được khôi phục tài khoản sau khi bị đình chỉ liên quan đến tình trạng bất ổn dân sự theo giao thức cập nhật của chúng tôi. Nếu ông Trump còn tiếp tục đăng tải nội dung vi phạm chính sách của nền tảng, nội dung đó sẽ bị xóa và tài khoản của ông ấy sẽ bị đình chỉ từ một tháng đến hai năm, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vi phạm”, ông Clegg viết trên Instagram.

Cựu Tổng thống Trump vẫn chưa đưa ra bình luận công khai về việc được khôi phục tài khoản Facebook và Instagram. Nhưng chiến dịch tranh cử năm 2024 của ông Trump đã chính thức kiến ​​nghị Facebook cho phép ông quay lại nền tảng mà ông thường sử dụng để gây quỹ.

“Chúng tôi tin rằng lệnh cấm đối với tài khoản của cựu Tổng thống Trump trên Facebook đã bóp méo và hạn chế đáng kể các diễn ngôn công khai”, chiến dịch tranh cử của ông Trump nói với Meta vào ngày 17/1, theo nhiều nguồn tin.

Với khôi phục các tài khoản kể trên, ông Trump có thể chạy quảng cáo trên cả Instagram và Facebook. Cựu tổng thống đã thu hút được hàng chục triệu người theo dõi trên cả hai nền tảng này.

“Chúng tôi chỉ không muốn - nếu ông ấy quay trở lại các dịch vụ của chúng tôi - để ông Trump làm điều mà ông đã làm vào ngày 6/1/2021, đó là sử dụng các dịch vụ của chúng tôi để làm mất tính hợp pháp của cuộc bầu cử năm 2024, giống như việc ông ấy đã tìm cách làm mất uy tín của cuộc bầu cử năm 2020", ông Clegg nói với hãng tin Axios.

Ngoài ra, ông Clegg nói thêm rằng các tài khoản sẽ không được khôi phục ngay lập tức. Ông cho hay, các kỹ sư của Meta phải tìm ra cách hạn chế một số bài đăng hoặc khả năng quảng cáo, nếu điều đó là cần thiết trong tương lai.

“Nếu bây giờ ông ấy tiếp tục đăng nội dung vi phạm, tất nhiên nội dung đó sẽ bị xóa và ông ấy có thể bị đình chỉ từ một tháng đến hai năm, tùy thuộc vào mức độ của vi phạm”, ông nói.

Tuy nhiên, việc ông Trump có sử dụng các tài khoản này hay không lại là một câu hỏi khác. Sau khi chủ sở hữu Twitter Elon Musk khôi phục tài khoản của cựu Tổng thống Trump vào năm ngoái, ông cho biết ông sẽ vẫn ở trên Truth Social, trang mạng xã hội của riêng ông.

Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg phát biểu tại một sự kiện ở New York, vào ngày 25/10/2019. (Ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

Cựu tổng thống Trump chưa báo hiệu liệu ông có quay lại Twitter hay không, một nền tảng mà ông đã sử dụng với hiệu quả mạnh mẽ - cụ thể là trước cuộc bầu cử năm 2016. Kể từ khi tài khoản của ông được khôi phục, ông Trump chưa đăng bài một lần nào.

“Đáng buồn thay, Facebook đã hoạt động rất kém kể từ khi họ sa thải tôi”, ông Trump viết trên Truth Social hồi đầu tháng này

“Bất cứ ai đưa ra quyết định đó và quyết định xóa sổ tôi, đều sẽ được ghi danh vào Đại sảnh Danh vọng Doanh nghiệp (Business Hall of Fame) vì hai trong số những quyết định tồi tệ nhất trong Lịch sử kinh doanh!”.

Khi tài khoản của cựu Tổng thống Trump bị cấm vào tháng 1/2021, Facebook cho biết lệnh cấm này sẽ tồn tại vô thời hạn. Nhiều tháng sau đó, hội đồng giám sát của Facebook đã lựa chọn quyết định vào tháng 1/2023 về việc có nên dỡ bỏ lệnh đình chỉ hay không.

Trong một bức thư gửi Meta vào tháng trước, hai nhà lập pháp đảng Dân chủ đã kêu gọi công ty này không nên khôi phục tài khoản của vị cựu Tổng tư lệnh. Họ nói rằng, những tuyên bố của ông về cuộc bầu cử năm 2020 chính là lý do tại sao tài khoản của ông nên bị cấm.

Thượng nghị sĩ Sheldon Whitehouse và Dân biểu Adam Schiff - một đối thủ lâu năm của ông Trump, người từng bị buộc tội lan truyền những lời dối trá về cựu Tổng thống khi ông còn là Chủ tịch của Hội đồng Tình báo Hạ viện - đã viết rằng, “điều thiết yếu là công ty của quý vị phải duy trì lệnh cấm cựu tổng thống Trump trên nền tảng của quý vị”.

Họ viết: “Dựa trên tuyên bố của chính Meta về các tiêu chuẩn cho phép ông Trump quay lại nền tảng, thì tài khoản của ông ấy nên tiếp tục bị cấm”.

Tuy nhiên, ông Trump và các đảng viên Đảng Cộng hòa khác nói rằng, động thái cấm tài khoản Facebook và Twitter của cựu Tổng thống Trump chẳng khác nào hành vi kiểm duyệt, trong khi những người ủng hộ tự do ngôn luận nói rằng lệnh cấm này đã tạo ra một tiền lệ nguy hiểm. Thậm chí, một số nhà lãnh đạo trên thế giới, trong đó có cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador, đã bày tỏ sự lo ngại về các lệnh cấm kể trên khi chúng được ban hành cách đây hai năm.

“Tôi đã đọc tuyên bố của chủ sở hữu Facebook và tôi cảm thấy có quá nhiều sự kiêu ngạo. Nói về tiêu chuẩn của họ, vậy thì sao? Còn tự do thì sao? Hay quyền được tiếp cận thông tin? Còn vai trò của cơ quan có thẩm quyền hợp pháp thì sao?”, ông Lopez Obrador cho biết vào thời điểm đó.

Hôm 15/11/2022, ông Donald Trump trở thành đảng viên Đảng Cộng hòa đầu tiên chính thức phát động cuộc tranh cử Tổng thống năm 2024.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tài khoản Facebook và Instagram của cựu Tổng thống Trump sẽ được khôi phục