Tái kiểm phiếu ở Georgia phát hiện 2.600 phiếu chưa được kiểm, hầu hết đều bầu cho TT Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có 2.600 lá phiếu được phát hiện chưa kiểm ở hạt Floyd thuộc bang Georgia, hầu hết đều bầu cho Tổng thống Donald Trump. Phát hiện này đã cắt giảm khoảng 800 phiếu bầu trong tổng số phiếu dẫn trước của ông Joe Biden tại tiểu bang này.

Theo thông báo từ giới chức tiểu bang Georgia vào tối 16/11 (tức sáng sớm 17/11 tại Việt Nam), cuộc thanh tra kiểm phiếu tại tiểu bang này đã tìm thấy hàng nghìn lá phiếu không được kiểm trong đợt kiểm phiếu chính thức tại một hạt của tiểu bang Georgia.

Hầu hết 2.600 lá phiếu chưa kiểm ở hạt Floyd thuộc tiểu bang Georgia đều bầu cho Tổng thống Donald Trump. Phát hiện này đã cắt giảm khoảng 800 phiếu dẫn trước của ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden tại tiểu bang này.

Trả lời các phóng viên trong một cuộc họp báo trực tuyến, ông Gabriel Sterling cho biết, các lá phiếu này đã không được tính vì các quan chức bầu cử tại hạt Floyd đã "quên" không cập nhật chúng lên hệ thống trong Đêm bầu cử. Ông Gabriel Sterling là trợ lý của Quốc vụ khanh Brad Raffensperger của tiểu bang Geogia, người quản lý hệ thống bầu cử của Georgia.

Ông nói: “Đây là lý do tại sao cần thực hiện thanh tra. Không có vấn đề gì với bất kỳ thiết bị hay bất kỳ thứ gì, chỉ là họ đã không quét những lá phiếu này, có vẻ như vậy, hoặc [họ đã không quét các lá phiếu] đúng cách".

Ông tiếp tục: "Vì vậy, Quốc vụ khanh Brad Raffensperger nói rằng đây là một sai lầm đáng kinh ngạc".

Ông Raffensperger đã yêu cầu Giám đốc Ủy ban Bầu cử của hạt Floyd từ chức, ông Sterling nói kèm lời giải thích: "Bởi vì một vấn đề quan trọng như thế này không thể được phép sai sót như vậy".

Tiến sĩ Tom Rees, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử của hạt trả lời The Epoch Times qua email, cho biết: "Chúng tôi đang cố gắng đối chiếu kết quả kiểm phiếu thủ công của mình với kết quả kiểm phiếu vừa hoàn thành của chúng tôi."

Ông tiếp tục: “Chúng tôi đã khoanh vùng vấn đề vào một địa điểm bỏ phiếu sớm của chúng tôi và đang tập trung vào đó. Việc kiểm phiếu tay diễn ra rất thuận lợi, và tôi chắc chắn rằng [kết quả] là chính xác".

Các yêu cầu bình luận được gửi đến Ủy ban nhân dân hạt Floyd và ban vận động tranh cử của Tổng thống Trump đều chưa được hồi đáp.

Trong một tuyên bố, đảng Cộng hòa tại hạt Floyd khẳng định, người dân của hạt “xứng đáng được hưởng điều tốt đẹp hơn”.

Bản tuyên bố nhấn mạnh: “[Đáng lý] điều này không được phép xảy ra”.

Cho đến nay, không có tình huống tương tự nào phát sinh trong cuộc kiểm phiếu lại ở tiểu bang Georgia. Việc tái kiểm phiếu tại bang này được thực hiện bởi vì sự chênh lệch số phiếu giữa Tổng thống Trump và ông Biden thấp hơn 1% và giới chức tiểu bang khẳng định rằng toàn bộ phiếu đã được kiểm hoàn chỉnh.

Trước khi những lá phiếu kể trên được tìm thấy, theo kết quả kiểm phiếu chưa chính thức, ông Biden chỉ dẫn trước ông Trump hơn 14.000 phiếu, tương đương 0,28%.

Giới chức đang xem xét một vụ rò rỉ nước được báo cáo ở hạt Fulton khiến các nhân viên bầu cử phải tạm dừng kiểm đếm các lá phiếu gửi qua đường bưu điện vào Ngày Bầu cử 3/11. Giới chức cũng đang tìm hiểu lý do tại sao các nhân viên ở đây lại yêu cầu các quan sát viên bầu cử phải rời đi.

Lãnh đạo đảng Cộng hòa David Shafer tại tiểu bang Georgia đã nhiều lần khẳng định, các nhân viên bầu cử ở hạt Fulton đã yêu cầu những quan sát viên bầu cử phải rời khỏi nơi kiểm phiếu trong đêm bầu cử, chỉ để họ có thể tiếp tục kiểm phiếu “trong bí mật”.

Hạt Fulton cũng đã phải quét lại mã các lá phiếu vào tuần trước vì một vấn đề liên quan đến báo cáo về quy trình kiểm phiếu được tiến hành trước đó.

Ngay cả với những sai phạm được phát hiện vào ngày 17/11 trên, ông Sterling nhận định chiến thắng của ông Biden tại bang Georgia có lẽ sẽ không thay đổi.

Ông nói: “Chúng tôi tin rằng sẽ không có lý do gì để có thể thực sự thay đổi đáng kể kết quả chung cuộc Bầu cử Hoa Kỳ 2020. Tình huống ở hạt Floyd thật đáng tiếc. Đó là [vì], bạn biết đấy, do quản lý kém thôi. Chúng tôi sẽ điều tra để đào sâu xem điều gì đã xảy ra. Nhưng, cho đến nay, chúng tôi thấy sự việc này dường như không lặp lại ở bất kỳ nơi nào khác".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tái kiểm phiếu ở Georgia phát hiện 2.600 phiếu chưa được kiểm, hầu hết đều bầu cho TT Trump