Tài liệu mật tìm thấy ở văn phòng cũ của ông Biden khiến lưỡng đảng đòi điều tra

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Hai (9/1), Nhà Trắng cho biết, các luật sư riêng của Tổng thống Joe Biden phát hiện tài liệu mật từ thời ông còn làm Phó Tổng thống tại một viện nghiên cứu ở thủ đô Washington. Theo đài CBS News, gần 10 tài liệu mật được tìm thấy tại văn phòng này, trong đó có tài liệu đề cập tới Ukraine, Iran và Anh. Những gì đã xảy ra với ông Trump đang lặp lại với ông Biden

Hôm thứ Hai (9/1), Nhà Trắng cho biết, họ đang làm việc với Bộ Tư pháp (DOJ) và Cục Quản lý Hồ sơ và Lưu trữ Quốc gia Mỹ (NARA) sau khi phát hiện ra 10 tài liệu mật từ thời ông Biden còn làm Phó Tổng thống Mỹ tại Trung tâm Ngoại giao và Gắn kết Toàn cầu Penn Biden (Penn Biden Center for Diplomacy and Global Engagement) tại Washington, DC - một viện nghiên cứu ở thủ đô Washington, theo đài CBS News.

Trung tâm Ngoại giao và Gắn kết Toàn cầu Penn Biden là một tập hợp các văn phòng ở Mỹ. Trung tâm này là một phần của Đại học Pennsylvania. Ông Biden từng làm việc tại trung tâm này sau khi chính phủ của ông Trump nhậm chức cho đến khi ông Biden bắt đầu vận động tranh cử năm 2020.

Tìm thấy gì trong văn phòng cũ của ông Biden?

Các tài liệu mật được tìm thấy trong văn phòng của ông Biden tại Trung tâm Ngoại giao và Tham gia Toàn cầu Penn Biden ở Washington vào ngày 2/11, vài ngày trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Theo đài CBS News, luật sư riêng của Tổng thống là người đã phát hiện ra các tài liệu mật này khi đang thu dọn không gian văn phòng cũ của ông Biden. Trước đó, ông Biden từng thường xuyên làm việc tại tổ chức này từ giữa năm 2017 cho đến khi bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020.

Đài CNN đưa tin hôm thứ Ba (10/1) rằng, 10 tài liệu mật này bao gồm “các bản ghi nhớ và tài liệu tóm tắt thông tin tình báo của Hoa Kỳ” về các chủ đề về "Ukraine, Iran và Vương quốc Anh"; một số tài liệu cá nhân khác liên quan đến tang lễ của Beau Biden, con trai ông Joe Biden, qua đời năm 2015 vì bệnh ung thư não - theo một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này.

Ngày 9/1, ông Richard Sauber - cố vấn đặc biệt của Tổng thống Biden, cho biết tài liệu mật được các luật sư riêng của ông Biden phát hiện vào ngày 2/11/2022, vài ngày trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Ông Sauber cho biết, Văn phòng Luật sư Nhà Trắng đã thông báo cho Cục Lưu trữ Quốc gia vào ngày phát hiện ra những tài liệu đó. Ông cho biết thêm Kho Lưu trữ quốc gia đã nhận những tài liệu này ngay sau đó. Ông Sauber không đề cập đến số lượng tài liệu mật, nội dung hay mức bảo mật của tài liệu. Theo CBS News, những tài liệu này không chứa bí mật hạt nhân.

Ông nói: “Kể từ khi phát hiện ra các tài liệu, các biện lý riêng của Tổng thống đã hợp tác với Cục Lưu trữ và Bộ Tư pháp trong một quy trình để bảo đảm rằng mọi hồ sơ của Chính phủ Obama - Biden đều thuộc quyền sở hữu của Cục Lưu trữ một cách thích hợp".

Ông Biden là Phó Tổng thống dưới thời ông Barack Obama từ năm 2009 - 2017.

Một nguồn tin nói với đài CBS News rằng, ông Biden không biết những tài liệu đó chứa thông tin gì và ông chỉ biết rằng có những tài liệu mật trong văn phòng cũ của mình khi các luật sư của ông thông báo cho văn phòng cố vấn của Nhà Trắng.

Vụ đột kích của FBI vào tư dinh của ông Trump

Trước đó, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã tiến hành vụ đột kích vào dinh thự ở Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Donald Trump và tìm thấy các tài liệu mật vào hồi mùa thu năm 2022.

Các luật sư Hoa Kỳ cho biết họ tin rằng ông Trump đã vi phạm nhiều luật, trong đó có luật quy định việc lưu trữ các tài liệu quốc phòng.

Ông Trump cho biết ông đã giải mật những tài liệu đó trước khi rời nhiệm sở. Đến nay, ông Trump vẫn chưa bị buộc tội.

Trong khi đó, ông Biden đã chỉ trích ông Trump vì việc lưu giữ các tài liệu mật.

“Làm sao điều đó có thể xảy ra được? Làm sao ai đó có thể vô trách nhiệm như vậy… hoàn toàn vô trách nhiệm", ông Biden nói trong cuộc phỏng vấn của chương trình “60 Minutes” ngay sau cuộc đột kích của FBI.

Mỹ chia thông tin mật thành ba cấp độ từ thấp đến cao là:

  • Tài liệu mật (Confidential - C)
  • Tài liệu Bí mật (Secret - S)
  • Tài liệu Tối mật (Top Secret - TS)

Nếu bị rò rỉ, thông tin ở các cấp độ này có thể gây "thiệt hại", "thiệt hại nghiêm trọng" và "thiệt hại cực kỳ nghiêm trọng" cho an ninh quốc gia Mỹ.

Trong số các tài liệu bị thu giữ của ông Trump, gồm có:

  • 31 tài liệu được đánh dấu là "Mật"
  • 53 tài liệu được đánh dấu là "Bí mật"
  • 18 tài liệu có đánh dấu là "Tuyệt mật"

Chính phủ Mỹ phản ứng như thế nào?

Tổng Chưởng lý Merrick Garland, người được ông Biden bổ nhiệm, đã chỉ định một công tố viên đặc biệt, ông Jack Smith, tiếp quản cuộc điều tra này. Ông Smith cũng đang giám sát cuộc điều tra về sự can thiệp bất hợp pháp vào việc chuyển giao quyền lực sau cuộc bầu cử năm 2020 hoặc phiên họp chứng nhận phiếu bầu của Đại cử tri đoàn, diễn ra sau khi phiên họp bị gián đoạn khi những người bạo loạn xông vào Điện Capitol của Hoa Kỳ.

Tất cả những gì mà chúng ta biết về các tài liệu mật của ông Biden cho đến nay là: những tài liệu này được cho là đề cập đến các chủ đề phi hạt nhân liên quan đến Ukraine, Iran và Vương quốc Anh. Còn ông Trump được cho là sở hữu rất nhiều tài liệu tối mật (với nội dung nhạy cảm), bao gồm thông tin được cung cấp bởi các nguồn tin mật cũng như tài liệu liên quan đến Đạo luật Giám sát Tình báo Nước ngoài.

Bộ Tư pháp Mỹ vẫn đang điều tra việc ông Trump giữ các tài liệu mật có tính nhạy cảm cao tại khu nghỉ dưỡng ở Florida, sau khi ông rời Nhà Trắng vào tháng 1/2021. Các đặc vụ đã phát hiện khoảng 100 tài liệu được đánh dấu mật nằm trong số hàng ngàn hồ sơ bị thu giữ.

Đảng Cộng hòa phản ứng như thế nào?

Không có gì ngạc nhiên khi trong các tuyên bố công khai, ông Trump và các đồng minh của ông đã phớt lờ sự khác biệt giữa cuộc đột kích Mar-a-Lago và việc phát hiện ra các tài liệu mật trong văn phòng của Biden.

Theo Hãng tin Reuters, sau khi thông tin trên được công bố, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên mạng xã hội Truth Social: "Bao giờ FBI mới khám xét những căn nhà của ông Joe Biden, có thể là cả Nhà Trắng? Những tài liệu này chắc chắn chưa được giải mật".

Sau đó, ông khẳng định rằng, hành động của ông Biden còn tồi tệ hơn hành động của chính ông.

Dân biểu James Comer, Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện, cho hay: “Dưới thời Chính phủ Tổng thống Biden, Bộ Tư pháp và Cục Lưu trữ Quốc gia đã coi việc tuân thủ Đạo luật Hồ sơ Tổng thống là ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi mong đợi sự đối xử tương tự dành cho Tổng thống Biden".

Dân biểu Andy Biggs cho biết thêm, “Ông Biden đã đánh cắp các tài liệu mật và cất giữ chúng tại viện nghiên cứu chính sách của ông ấy khi còn là Phó Tổng thống. Phó Tổng thống không có bất kỳ thẩm quyền nào để giải mật các tài liệu mật này".

Đảng Cộng Hòa đã chiếm đa số tại Hạ viện sau cuộc bầu cử giữa kỳ thành công. Điều đó có nghĩa là đảng này có khả năng ban hành trát đòi hầu tòa và các quyền hạn khác mà chỉ khối đa số có được.

Ông Comer và các thành viên hàng đầu khác của Đảng Cộng Hòa đã tuyên bố sẽ điều tra Tổng thống Mỹ Biden và các thành viên gia đình ông, bao gồm cả con trai ông là Hunter Biden, về các vấn đề như các giao dịch kinh doanh được thực hiện khi ông Biden ở cương vị Phó Tổng thống.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Tài liệu mật tìm thấy ở văn phòng cũ của ông Biden khiến lưỡng đảng đòi điều tra