Tài phiệt Nga bị truy tố vì vi phạm các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà tài phiệt Nga Konstantin Malofeyev đã bị Hoa Kỳ truy tố với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt, "lén lút mua và điều hành các hãng truyền thông khắp châu Âu".

Hôm 6/4, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland tuyên bố quyết định truy tố ông Konstantin Malofeyev, chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn truyền thông Nga Tsargrad, đã nằm trong danh sách trừng phạt của Washington sau khi Nga sáp nhập Crimea năm 2014.

FBI cáo buộc nhà tài phiệt 47 tuổi đóng vai trò hàng đầu trong việc ủng hộ Nga đưa quân vào miền đông Ukraine năm 2014, là người cung cấp tài chính cho những người Nga thúc đẩy chủ nghĩa ly khai ở Crimea và hỗ trợ cho vùng ly khai Donetsk ở miền đông Ukraine.

Ông Malofeyev bị cấm làm ăn với công dân Mỹ theo lệnh trừng phạt năm 2014, nhưng các công tố viên cho biết, ông Malofeyev đã cố lách hạn chế đó bằng cách thuê một nhà sản xuất Mỹ - ông Jack Hanick làm việc cho mình trong mạng lưới truyền hình ở Nga và Hy Lạp, đồng thời nhờ người này giúp mình mua một mạng lưới truyền hình ở Bulgaria. Bộ Tư pháp cho biết tất cả hoạt động nằm trong nỗ lực tuyên truyền ủng hộ Nga trên khắp châu Âu.

Trong một tin nhắn có trong hồ sơ, ông Hanick nói rằng, ông đã đến Nga vào năm 2013 “để làm việc cho ông Malofeyev”. Ông Hanick được trả lương, 5.000 USD tiền nhà hàng tháng và bảo hiểm y tế. Ông chuyển từ Nga sang Hy Lạp vào năm 2015.

Theo các giấy tờ của tòa án, ông Malofeyev đã âm mưu với ông Hanick và những người khác để chuyển bất hợp pháp 10 triệu USD khoản đầu tư mà nhà tài phiệt này thực hiện vào một công ty sở hữu của ngân hàng có trụ sở tại Texas cho một đối tác kinh doanh ở Hy Lạp, vi phạm lệnh trừng phạt đối với tài sản của Malofeyev.

"Đây là vụ truy tố đầu tiên mà Bộ Tư pháp đưa ra với một nhà tài phiệt Nga" từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine, theo Thứ trưởng Tư pháp Mỹ Lisa Monaco.

Động thái truy tố ông Malofeyev chủ yếu mang tính biểu tượng, vì ông được cho là đang ở Nga, ngoài tầm với của cơ quan thực thi pháp luật Mỹ.

Đại sứ quán Nga tại Washington không trả lời yêu cầu bình luận.

Ông Alan Kohler Jr., một quan chức phản gián FBI, nói thêm: “Các cáo buộc trong trường hợp này kéo dài nhiều năm cho thấy, FBI và các đối tác đã nỗ lực như thế nào để điều tra những tội ác này".

Cả ông Malofeyev và Hanick đều không có luật sư được liệt kê trong danh sách của tòa án.

Các quan chức Mỹ cho biết họ đã thu giữ hàng triệu USD từ một tài khoản tại một ngân hàng của Mỹ có liên quan đến các vi phạm lệnh trừng phạt.

Ông Malofeyev phải đối mặt với án tù lên đến 40 năm nếu bị kết tội với hai tội danh trên.

Ông Hanick bị buộc tội vào tháng 11/2021, với bản cáo trạng được công khai vào tháng 3. Vào ngày 3/2, ông Hanick bị bắt tại London. Nhà chức trách Hoa Kỳ hy vọng có thể dẫn độ ông về Hoa Kỳ.

Ông Hanick “cố ý giúp ông Malofeyev truyền bá các thông điệp gây bất ổn bằng cách thiết lập hoặc cố gắng thiết lập các mạng truyền hình ở Nga, Bulgaria và Hy Lạp, vi phạm các lệnh trừng phạt”, Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Matthew Olsen cho biết trong một tuyên bố trước đó.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tài phiệt Nga bị truy tố vì vi phạm các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ