Bình luận: Tại sao Tổng thống Nga Putin xin lỗi Israel?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra lời xin lỗi về tuyên bố của Ngoại trưởng Sergei Lavrov rằng, Adolf Hitler mang "dòng máu Do Thái". Nhưng tại sao?

Trong lúc biện luận lý do của 'chiến dịch quân sự đặc biệt' của ông Putin là nhằm phi hạt nhân hóa Ukraine, Ngoại trưởng Larov đã cáo buộc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, là một người Do Thái.

Ông Lavrov đưa ra tuyên bố trong chương trình truyền hình Zona Bianca ở Italy hôm 01/05, vài ngày sau khi Israel tiến hành lễ kỷ niệm nạn nhân Holocaust, một trong những dịp kỷ niệm trọng đại nhất tại Israel.

Khi được hỏi là làm sao mà nước Nga tuyên bố đang chiến đấu để "giải trừ phát xít" tại Ukraine khi chính Tổng thống Volodymyr Zelensky là người Do Thái, ông Lavrov nói: "Có thể tôi đã sai. Nhưng Hitler mang dòng máu Do Thái. [Zelensky là người Do Thái] thì hoàn toàn không có ý nghĩa gì. Những người Do Thái thông thái nhất lại chính là những người bài Do Thái dữ dội nhất".

Một nghiên cứu năm 2010 của Bỉ được công bố rộng rãi về DNA của 39 người thân của Hitler cho thấy họ có nhiễm sắc thể Haplogroup E1b1b1 rất hiếm gặp ở Tây Âu, ngoại trừ những người Do Thái. Các học giả cũng đã tranh luận về độ tin cậy về cuốn hồi ký của Hans Frank, một tên trùm phát xít cấp cao bị hành quyết vào năm 1946 vì tội ác chiến tranh. Ông này tuyên bố đã phát hiện ra những bức thư qua lại giữa cha và ông nội (người Do Thái) của Hitler.

Trong khi di sản của Hitler còn gây tranh cãi, thì sự hiện diện quá lớn của Đức Quốc xã và những người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng ở Ukraine thì không. Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đã thay đổi cách tường thuật của các phương tiện truyền thông chính thống ở Ukraine. Tiểu đoàn Azov, nơi có biểu tượng 'chữ Vạn' và các phù hiệu khác của Đức Quốc xã, được nhiều người mô tả là "tân Quốc xã công khai". Kể cả các phương tiện truyền thông như The New York TimesThe Guardian hay các tạp chí tiến bộ như The Nation, vào năm 2019 cũng đã báo cáo về “chủ nghĩa cực đoan bài Do Thái và phát xít đang lan tràn”.

Theo Foreign Policy, "Biểu tượng của tiểu đoàn Azov cũng bao gồm “Mặt trời đen” (Black Sun), một biểu tượng ưa chuộng của lực lượng SS của Đức Quốc xã. Tổ chức này được thành lập bởi Andriy Biletsky, người đứng đầu các nhóm tân Quốc xã và Những người yêu nước Ukraine".

Tiểu đoàn Azov hiện chính thức trực thuộc quân đội Ukraine.

“Bài phát biểu của các thành viên của Tiểu đoàn Azov tân Quốc xã tại Quốc hội Hy Lạp là một sự khiêu khích", ông Alexis Tsipras, thủ lĩnh của phe đối lập chính thức tuyên bố. “Tình đoàn kết với người dân Ukraine là một. Nhưng Đức Quốc xã không thể có tiếng nói trong Quốc hội”.

Lập luận của ông Lavrov rằng, di sản Do Thái của ông Zelenskyy không ngăn cản ông ta liên kết với Đức Quốc xã và những người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng khác. Tuy nhiên, ông Putin đã lên tiếng xin lỗi cho ông Lavrov, một nhà ngoại giao kỳ cựu được kính trọng ở cả phương Tây và Nga.

Lời xin lỗi của ông Putin được đưa ra sau khi Thủ tướng Ý gọi quan điểm của Ngoại trưởng Lavrov là "tục tĩu", Canada gọi nó là "lố bịch" và một phát ngôn viên của chính phủ Đức gọi đó là "vô lý". Israel gay gắt nhất trong sự việc này và có vẻ bị tổn thương, gọi những bình luận của ông Lavrov là dối trá “nhằm đổ lỗi cho chính người Do Thái về những tội ác khủng khiếp nhất trong lịch sử, từ đó giải phóng những kẻ áp bức người Do Thái khỏi trách nhiệm của họ". Lời xin lỗi của ông Putin cũng được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Nga phản đối tuyên bố của ông Lavrov bằng cách công kích lời bác bỏ gay gắt của Israel.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đang lắng nghe Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Moscow vào ngày 2/2/2019. (Ảnh: Alexey Nikkolsky/Images)

Ông Putin có thể đã lên tiếng xin lỗi vì người bạn và cũng là đối thủ của ông trong cuộc chiến, Giáo sĩ trưởng của những người Do Thái tại Nga, ông Berel Lazar. Ông Lazar đã tuyên bố công khai rằng: “Tôi không cho rằng mình có quyền đưa ra lời khuyên cho người đứng đầu ngành ngoại giao Nga - nhưng sẽ là thật tuyệt nếu ông ấy xin lỗi người Do Thái và chỉ đơn giản thừa nhận rằng ông ấy đã sai lầm. Tôi nghĩ lúc đó có thể coi như sự việc này đã được giải quyết và lật sang trang mới”.

Ông Lazar - được gọi là “giáo sĩ Do Thái của Putin” - không muốn mối quan hệ giữa Nga và Israel trở nên tồi tệ hơn. Ông Putin sẽ không tin lời cáo buộc của Israel rằng, ngoại trưởng Lavrov muốn “giải phóng những kẻ áp bức người Do Thái”.

Người Nga cho rằng, Đức quốc xã phải chịu trách nhiệm về cái chết của 27 triệu người Nga. Không giống như thuật ngữ trung lập của phương Tây, “Chiến tranh thế giới thứ II”, người Nga gọi nó là “Cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại chống lại chủ nghĩa phát xít”.

Có lẽ ông Putin nhận ra rằng không có gì phải tranh cãi, bởi vì chính ông Lavrov nói rằng tổ tiên của Hitler là không liên quan. Bằng cách gọi điện cho thủ tướng Israel nhân ngày độc lập để đưa ra lời xin lỗi riêng cùng với những lời chúc tốt đẹp, ông Putin đã cứu được thể diện cho ông Lavrov, cũng như cho các nhà lãnh đạo của Israel. Ở vị thế hiện tại, Israel cần tìm cách tiếp tục hợp tác với quân đội Nga ở Syria để ngăn chặn kẻ thù Trung Đông của họ.

Trên hết, ông Putin nhận ra rằng một Israel đối kháng sẽ không có lợi cho Nga. Phương Tây và Nga đang tiến hành một cuộc chiến tranh tuyên truyền dữ dội về cuộc xâm lược Ukraine. Một mặt trận, nơi mà các mối quan hệ không thể cao hơn 'bóng ma chiến tranh hạt nhân'. Nếu những lời buộc tội và phản bác này ngày càng gay gắt, thì cuộc chiến tranh thông thường như hiện nay có thể vượt ra ngoài tầm kiểm soát.

Israel, quốc gia vẫn luôn duy trì mối quan hệ tuyệt vời với Hoa Kỳ, Ukraine và Nga cho đến ngày nay. Biết đâu trong tương lai, nước này có thể giúp đàm phán về một lệnh ngừng bắn trong cuộc giao tranh nội tại giữa Nga-Ukraine? Như vậy, lời xin lỗi của ông Putin được coi là đảm bảo được điều đó.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Tác giả Patricia Adams là một nhà kinh tế học, đồng thời là Chủ tịch của Energy Probe Research Foundation và Probe International - một tổ chức nghiên cứu độc lập về những chính sách, chiến lược của Canada và thế giới trong các lĩnh vực quân sự, chính trị, kinh tế - xã hội.v.v. Bà là Tổng biên tập của các thông tin không kiểm duyệt trực tuyến về Đập Tam Điệp và các khoản “vạ nợ” của chính phủ, và là tác giả, biên tập viên của rất nhiều cuốn sách.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Bình luận: Tại sao Tổng thống Nga Putin xin lỗi Israel?