Tại sao Trung Quốc sợ Starlink?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những lời chỉ trích của Bắc Kinh nhắm vào Elon Musk - người sáng lập SpaceX - đã tăng lên đáng kể sau khi hai vệ tinh Starlink tiếp cận một cách nguy hiểm gần trạm vũ trụ Trung Quốc vào năm ngoái.

Starlink rất quan trọng đối với nỗ lực chiến tranh của Ukraine. Các liên kết vệ tinh đã cho phép các binh sĩ liên lạc, xác định mục tiêu và tải video lên cho cả thế giới xem. Điều này làm gia tăng lo ngại của Trung Quốc về Đài Loan, hòn đảo tự trị mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền. Nếu Đài Loan được cấp quyền truy cập vào Starlink, điều đó sẽ khiến cuộc xâm lược của Trung Quốc trở nên khó khăn hơn nhiều.

Nhưng mối quan tâm của Trung Quốc không chỉ dừng lại ở đó. Bắc Kinh lo sợ rằng thông qua Starlink, Mỹ sẽ nuốt chửng "lãnh thổ" của Bắc Kinh trên không gian, ở quỹ đạo gần Trái đất. Trung Quốc cũng muốn trở thành một cường quốc trong lĩnh vực này. Nỗi lo bị Mỹ bỏ lại phía sau trong cuộc chiến không gian khiến cũng khiến Trung Quốc muốn nhanh chóng có được sức mạnh từ một hệ thống tương tự như Starlink. Vì vậy, một cuộc chạy đua mới của Trung Quốc đã bắt đầu.

Quân đội Trung Quốc phát triển các khả năng chống vệ tinh mới

Trung Quốc tuyên bố họ đã phát triển nhiều thiết bị chụp ảnh laser trên mặt đất có thể chụp ảnh các vệ tinh quay quanh quỹ đạo ở độ phân giải milimet, nhưng ngoài chụp ảnh quang học và radar, nước này cũng cần có khả năng chặn tín hiệu từ mỗi vệ tinh Starlink để phát hiện bất kỳ vệ tinh nào có thể là mối đe dọa tiềm ẩn.

Trung Quốc cũng đã cho thấy khả năng phá hủy vệ tinh bằng tên lửa, nhưng phương pháp này có thể tạo ra một lượng lớn mảnh vụn không gian và chi phí sẽ quá cao so với một hệ thống bao gồm nhiều vệ tinh nhỏ, chi phí tương đối thấp.

Chòm sao Starlink tạo thành một hệ thống phi tập trung. Cuộc đối đầu không phải của từng vệ tinh riêng lẻ mà của cả hệ thống. Điều này đòi hỏi Trung Quốc phải đưa ra một số biện pháp chi phí thấp, hiệu quả cao.

Theo thông tin được công bố chính thức bởi Bắc Kinh, Trung Quốc đã và đang phát triển nhiều công nghệ chống vệ tinh thay thế, bao gồm cả vi sóng có thể gây nhiễu liên lạc hoặc đốt cháy các linh kiện điện tử.

Các nhà khoa học Trung Quốc cũng đã phát triển tia laser để làm chói hoặc làm hỏng vệ tinh, vệ tinh nano có thể được phóng với số lượng lớn để làm tê liệt các vệ tinh lớn hơn và vũ khí mạng để xâm nhập vào mạng liên lạc của vệ tinh.

Thậm chí, gần đây một nhà khoa học vũ trụ ở Bắc Kinh còn kêu gọi mở một cuộc tấn công vào Starlink từ Trung Quốc. Và theo ông, đó không hoàn toàn là một bất ngờ, xét đến căng thẳng ngày càng tăng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Cắt cáp

Các nhà phân tích cho rằng nếu Trung Quốc muốn xâm lược Đài Loan thì có thể bắt đầu bằng cách cắt đứt 14 đường cáp internet dưới biển; các đường cáp giúp hòn đảo này kết nối với thế giới.

Vì vậy, hiện nay Đài Loan đang bổ sung dây cáp và lên kế hoạch bảo vệ các điểm kết nối internet với thế giới của họ. Nước này cũng đang thử nghiệm ăng-ten ở 700 địa điểm, bao gồm cả một số bên ngoài Đài Loan. Chúng có thể gửi và nhận tín hiệu bằng các vệ tinh ở quỹ đạo thấp, giống như vệ tinh mà Starlink sử dụng. Tzeng Yisuo thuộc Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh, một tổ chức nghiên cứu và tư vấn chính sách ở Đài Loan, cho biết mục tiêu là làm cho ăng-ten “cơ động nhất có thể” để sống sót sau một cuộc tấn công.

Trung Quốc có khả năng bắn hạ vệ tinh. Nhưng với hơn 2.300 vệ tinh – và còn tiếp tục tăng – trên quỹ đạo, Starlink thường được cho là không thể phá hủy vì hệ thống liên lạc vẫn có thể duy trì hoạt động bình thường sau khi mất một số vệ tinh.

Trung Quốc có thể cân nhắc để thuyết phục Elon musk từ chối cho Đài Loan truy cập vào starlink. Công ty lớn khác của ông Musk, Tesla, có một nhà máy lớn ở Thượng Hải. Năm ngoái, ông đề nghị trao cho Trung Quốc một số quyền kiểm soát đối với Đài Loan để giải quyết tranh chấp của họ.

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Đài Loan đang tìm cách giảm bớt sự phụ thuộc vào các nước khác. Cơ quan vũ trụ của Đài Loan đang phát triển các vệ tinh liên lạc quỹ đạo thấp của riêng mình. Chiếc đầu tiên dự kiến ​​sẽ ra mắt vào năm 2025.

Với nỗi lo lạc hậu so với Mỹ, các quan chức ở Bắc Kinh đã phát triển tâm lý chạy đua vào không gian. Vào tháng 4/2023, thủ tướng Lý Cường đã đi thăm ba công ty khởi nghiệp để làm nổi bật tầm quan trọng của các ngành công nghiệp của họ. Một là Galaxy Space, nhà sản xuất vệ tinh, sáu trong số đó đã được phóng lên quỹ đạo thấp vào năm ngoái.

Phần lớn các hoạt động gần đây bắt nguồn từ mong muốn hiện đại hóa của Tập Cận Bình. Ông Tập muốn tạo ra một lực lượng “tin học hóa” cao, một lực lượng có thể sử dụng công nghệ thông tin để tiến hành các hoạt động chung trên bộ, trên không và trên biển – chưa kể đến không gian và không gian mạng.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Mộc Trà

NGUỒN TIN THAM KHẢO

  1. https://www.economist.com/china/2023/05/18/why-china-fears-starlink
  2. https://www.thequint.com/tech-and-auto/tech-news/china-researchers-plan-to-destroy-spacex-starlink-satellites-why-afraid-internet-usa-ukraine-russia-teslla
  3. https://www.scmp.com/news/china/science/article/3178939/china-military-needs-defence-against-potential-starlink-threat



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao Trung Quốc sợ Starlink?