Taliban ăn mừng việc Mỹ rút quân, tuyên bố Afghanistan đã giành được độc lập

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các chiến binh Taliban đã xuống đường ở Kabul hôm 30/8 để ăn mừng việc chuyến bay di tản cuối cùng của Hoa Kỳ rời khỏi Afghanistan khi cuộc chiến dài nhất của Hoa Kỳ kết thúc.

Pháo hoa đã bắn lên và có thể nhìn thấy từ xa bên ngoài Sân bay Quốc tế Hamid Karzai vào tối 30/8 khi phiến Taliban tiến vào sân bay do Hoa Kỳ kiểm soát chỉ vài giờ trước đó, theo Daily Beast.

Tài khoản Twitter chính thức của Taliban ở Afghanistan đã ăn mừng cuộc rút quân cuối cùng của quân đội Mỹ khỏi Kabul vào rạng sáng 31/8 (giờ địa phương).

"Người lính Mỹ cuối cùng rời sân bay Kabul lúc 21h tối nay giờ Afghanistan và đất nước chúng tôi đã giành được độc lập hoàn toàn. Tạ ơn Chúa", tài khoản Taliban viết trên Twitter.

Quân Taliban dường như ăn mừng cuộc rút quân bằng những tiếng súng chỉ thiên, theo BBC.

Một chỉ huy Taliban, Mujahid Rahmanin trao đổi với một phóng viên: “Cha tôi đã đánh bại quân Nga và tôi là một phần của Taliban đánh bại quân Mỹ ở Nghĩa địa của các đế chế ở tuổi 40”.

“Taliban của chúng tôi đã chiến thắng cuộc chiến tranh này. Mỹ và NATO, các vị đã thua. Đừng quay lại và thậm chí đừng ngó lại mảnh đất của những người yêu tự do này. Vâng, thêm một lời khuyên nữa: Đừng can thiệp nữa, vào bất kỳ nơi nào trong thế giới Hồi giáo", Rahmanin nói thêm.

Một đoạn video khác cho thấy các chiến binh Taliban mặc quân trang của Mỹ tiến vào nhà chứa máy bay trước đây do Mỹ kiểm soát tại sân bay Kabul. Các chiến binh Taliban xem xét các máy bay trực thăng của Mỹ bị bỏ lại. Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nói rằng các thiết bị bị bỏ lại đã được vô hiệu hóa và "trở nên vô dụng."

Mỹ rời khỏi Afghanistan vào lúc 3:29 chiều giờ địa phương, bỏ lại hàng trăm công dân Mỹ và hàng nghìn người Afghanistan trong diện xin thị thực nhập cư đặc biệt. Những người này phải đối mặt với chính quyền Taliban khi mà gần hai tuần trước đó, Tổng thống Biden đã cam kết không bỏ sót một người Mỹ nào ở lại.

Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết hôm 31/8 rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục cố gắng sơ tán những người Mỹ còn lại bằng cách hợp tác với các nước láng giềng của Afghanistan nhằm đảm bảo việc di tản của họ bằng đường bộ hoặc bằng các chuyến bay thuê khi Sân bay Quốc tế Hamid Karzai tại Kabul mở cửa trở lại.

Ông Blinken nói: “Bảo vệ và phúc lợi của người Mỹ ở nước ngoài là sứ mệnh quan trọng và lâu dài nhất của Bộ Ngoại giao. Nếu một người Mỹ ở Afghanistan nói với chúng tôi rằng họ muốn ở lại bây giờ và sau đó một tuần hoặc một tháng hoặc một năm, họ liên hệ [lại với chúng tôi] và nói rằng, tôi đã thay đổi quyết định, thì chúng tôi vẫn sẽ giúp họ rời đi.”

Nhóm khủng bố Taliban tuyên bố rằng việc đi lại bình thường sẽ được cho phép sau khi họ nắm quyền kiểm soát sân bay sau khi Mỹ rút quân.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Taliban ăn mừng việc Mỹ rút quân, tuyên bố Afghanistan đã giành được độc lập