Taliban bắn chết ca sĩ dân gian sau lệnh cấm biểu diễn nhạc nơi công cộng ở Afghanistan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với lý do "âm nhạc bị cấm trong Hồi giáo", vào năm 2001, Taliban đã tiêu hủy tất cả các băng cassette, và đĩa CD, nhạc cụ, còn việc ca hát đều bị cấm. Thậm chí, ngay cả những loài chim biết hót bị nuôi nhốt, thường được tìm thấy ở các khu chợ, cũng bị coi là vi phạm pháp luật.

Taliban đã hành quyết một ca sĩ dân gian nổi tiếng tại một ngôi làng ở Afghanistan, sau khi các quan chức nhóm phiến quân thông báo lệnh cấm chơi nhạc nơi công cộng, theo các hãng tin địa phương.

Ông Fawad Andarabi, một ca sĩ dân gian nổi tiếng, đã bị giết tại ngôi làng Andarab của Afghanistan, nằm về phía bắc Kabul, theo Associated Press đưa tin. Khu vực này là nơi có nhiều người dân đang từ chối quyền cai trị Afghanistan của Taliban.

Ông Andarabi biết chơi đàn ghichak - một loại đàn cò - và thường hát những bài hát truyền thống về quê hương, con người và đất nước của mình. Nhiều nguồn tin cho biết, ca sĩ Andarabi đã bị lôi ra khỏi ngôi nhà tại làng của mình, trước khi bị nhóm khủng bố bắn chết.

Trao đổi với AP, con trai ông là anh Jawad nói rằng, nam ca sĩ bị "bắn vào đầu mà không có lý do" tại trang trại của gia đình, chỉ vài ngày sau khi Taliban lục soát nhà ông và uống trà với ông.

Người con khẳng định: "Ông ấy vô tội, là một ca sĩ chỉ để giải trí cho mọi người. Họ bắn vào đầu ông ấy trong trang trại".

Phát ngôn viên Zabihullah Mujahid của Taliban cho biết, nhóm của ông sẽ điều tra vụ xả súng nhưng không cung cấp thêm thông tin.

Sau cái chết của ông Andarabi, cựu Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan là ông Masoud Andarabi đã viết trên Twitter rằng: "Sự tàn bạo của Taliban vẫn tiếp tục ở làng Andarab. Hôm nay, họ đã giết hại một cách dã man ca sĩ hát nhạc dân gian, ông Fawad Andarabi, người chỉ đơn giản là đang mang lại niềm vui cho thung lũng này và người dân của nơi đây".

Trong khi đó, Báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc (LHQ) trong lĩnh vực quyền văn hóa là bà Karima Bennoune viết trên Twitter rằng: “Với tư cách là Báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về quyền văn hóa, cùng với Đại sứ thiện chí của Unesco về tự do nghệ thuật, tôi bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng về các báo cáo về vụ giết hại khủng khiếp ca sĩ Fawad Andarabi".

Bà nêu rõ:

“Chúng tôi kêu gọi các chính phủ yêu cầu Taliban tôn trọng nhân quyền của các nghệ sĩ. Chúng tôi nhắc lại lời kêu gọi của chúng tôi đối với các chính phủ để tìm ra những biện pháp an toàn, hiệu quả cho các nghệ sĩ và nhân viên văn hóa, những người cần phải làm như vậy để rời khỏi Afghanistan, cấp thị thực cho họ ngay lập tức, cho phép họ quá cảnh an toàn & cho phép họ tiếp tục công việc của mình khi sống lưu vong”.

Vụ giết người được cho là chỉ xảy ra vài ngày sau khi Taliban cho biết, họ hy vọng sẽ cấm phát nhạc nơi công cộng ở Afghanistan.

Hôm 1/9, ông Mujahid nói với The New York Times rằng, "âm nhạc bị cấm trong đạo Hồi" nhưng nhóm đang "hy vọng rằng [nhóm này] có thể thuyết phục người dân không làm những điều như vậy, thay vì gây áp lực cho họ".

Dưới thời cai trị trước đó, Taliban đã cấm tất cả các loại âm nhạc, ngoại trừ một số bài thánh ca tôn giáo, và việc vui chơi thư giãn có thể bị trừng phạt bằng cái chết, theo The Guardian đưa tin vào năm 2001.

Tổ chức này đã tiêu hủy tất cả các băng cassette, và đĩa CD, nhạc cụ, còn việc ca hát đều bị cấm. Thậm chí, ngay cả những loài chim biết hót bị nuôi nhốt, thường được tìm thấy ở các khu chợ của Afghanistan, cũng bị coi là vi phạm pháp luật.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Taliban bắn chết ca sĩ dân gian sau lệnh cấm biểu diễn nhạc nơi công cộng ở Afghanistan