Taliban bị cáo buộc tra tấn các nhà báo vì đã đưa tin về các cuộc biểu tình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các tay súng Taliban bị cáo buộc đã đánh đập và giam giữ các nhà báo vì đưa tin về các cuộc biểu tình ở thủ đô Kabul của Afghanistan. Điều này đặt ra câu hỏi về sự vi phạm lời hứa của nhóm này về tự do truyền thông.

Hai phóng viên của Etilaatroz là Taqi Daryabi và Nematullah Naqdi đã bị Taliban bắt giữ khi đang đưa tin về cuộc biểu tình của phụ nữ ở phía tây Kabul vào sáng thứ Tư ngày 8/9.

Hai nhà báo khác của tờ báo, Aber Shaygan và Lutfali Sultani, tức tốc đến đồn cảnh sát cùng với biên tập viên của tờ báo, Kadhim Karimi, để hỏi về số phận của các đồng nghiệp của họ.

Nhưng khi họ đến đồn cảnh sát, họ nói, các chiến binh Taliban đã xô đẩy, tát họ và tịch thu tất cả đồ đạc của họ, bao gồm cả điện thoại di động.

Shaygan nói với Al Jazeera: “Karimi chưa kịp nói hết câu thì một trong những tên Taliban tát anh và với thái độ khinh bỉ nói rằng anh đến nhầm địa điểm".

Shaygan cho biết, anh và hai đồng nghiệp được đưa đến một phòng giam nhỏ với 15 người bên trong, bao gồm hai nhà báo của ReutersAnadolu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi bị giam giữ, cả ba đã nghe báo cáo về việc Daryabi, 22 tuổi và Naqdi, 28 tuổi, đang bị giam trong các phòng riêng biệt và sự ngược đãi đáng lo ngại họ đang phải chịu đựng.

Các tù nhân cùng phòng nói, họ có thể nghe thấy tiếng la hét và tiếng la hét của họ xuyên qua các bức tường. Họ thậm chí còn nghe thấy tiếng phụ nữ khóc trong đau đớn.

Những hình ảnh được tờ báo trực tuyến đăng tải đã lấp đầy phần còn lại của câu chuyện. Họ đưa ra bằng chứng rõ ràng về việc đánh đập và đánh đập bằng dây cáp mà hai nhà báo phải chịu. Phía dưới lưng, cẳng chân và mặt của Daryabi bị có nhiều vết thương màu đỏ sẫm. Cánh tay trái, lưng trên, cẳng chân và mặt của Naqdi cũng có những vết thương màu đỏ.

“Họ bị đánh đập rất nặng và không thể đi lại được. Họ bị đánh bằng súng, họ bị đá, họ bị quất bằng dây cáp, họ bị tát”, Shaygan nói.

Anh cho biết cuộc bạo hành dã man đến mức Naqdi và Daryabi bất tỉnh vì đau đớn.

Nhưng không chỉ các nhà báo dường như phải chịu số phận này. Shaygan cho biết một người biểu tình đã được các tay súng Taliban hộ tống đến phòng giam, rõ ràng là họ cũng bị ngược đãi.

Shaygan nói: “Anh ấy gần như không thể đi được, một trong những người bạn cùng phòng giam khác phải đứng dậy và giúp anh ấy vào.

Cảnh báo nghiêm trọng

Mặc dù 5 người đàn ông đã được thả sau vài giờ bị giam giữ, nhưng Shaygan cho biết anh đã nhận được cảnh báo nghiêm khắc từ một quan chức Taliban trước khi rời đi rằng, biểu tình là bất hợp pháp và đưa tin những điều như vậy là vi phạm pháp luật. Vị quan chức cũng nói, lần đầu thì họ thả, nhưng lần họ sẽ không dễ dàng thả nữa.

Vào thời điểm đó, các cuộc biểu tình không bị cấm, nhưng vài giờ sau, Taliban đã ban hành một sắc lệnh quy định rằng bất kỳ cuộc biểu tình nào, cùng với các khẩu hiệu của chúng, phải được Bộ Tư pháp phê duyệt trước 24 giờ.

Những cáo buộc về tính bất hợp pháp của quan chức này đã khiến Shaygan và các đồng nghiệp của anh phản đối trực tiếp những tuyên bố của Taliban liên quan đến tự do báo chí ở “tiểu vương quốc Hồi giáo” của họ.

Tại một cuộc họp báo vào ngày 17 tháng 8, Zabihullah Mujahid, khi đó là người phát ngôn của nhóm, cho biết: “Các phương tiện truyền thông tư nhân có thể tiếp tục tự do và độc lập; họ có thể tiếp tục các hoạt động của mình… Tính công bằng của các phương tiện truyền thông là rất quan trọng. Họ có thể chỉ trích công việc của chúng tôi để chúng tôi có thể cải thiện bản thân.

Ông Mujahid đã đưa ra những tuyên bố tương tự tại một cuộc họp riêng của các nhà báo làm việc cho các phương tiện truyền thông nước ngoài vào cuối tháng trước. Vào thời điểm đó, ông Mujahid khuyến khích các nhà báo minh bạch và đưa tin về thực tế cuộc sống ở Afghanistan do Taliban cai trị.

Nhưng trong những tuần sau đó, mạng xã hội Afghanistan tràn ngập các video và hình ảnh cho thấy các chiến binh vũ trang của nhóm đang cố gắng ngăn cản các nhà báo thực hiện công việc của họ. Trong khi đó, Taliban liên tục bị cáo buộc ngược đãi các nhà báo.

Những cáo buộc này bao gồm đe dọa, bạo lực thân thể, phá hủy và tịch thu tài sản và giam giữ các nhân viên truyền thông.

Al Jazeera đã liên hệ với Taliban để đưa ra bình luận, nhưng chưa nhận được phản hồi vào thời điểm xuất bản.

Tổ chức Ân xá tố cáo báo chí bạo hành

Tổ chức Ân xá Quốc tế đã tố cáo hành động bạo lực và đe dọa đối với báo chí.

“Các nhà báo cũng phải được phép đưa tin về các cuộc biểu tình mà không sợ bạo lực… Cộng đồng quốc tế phải sử dụng mọi biện pháp gây áp lực để yêu cầu bảo vệ những quyền cơ bản này”, nhóm nhân quyền cho biết trong phản ứng trước cáo buộc đối xử với các nhân viên truyền thông của Taliban trong các cuộc biểu tình gần đây. .

Shaygan đã làm việc trong bốn năm với Etilaatroz, được biết đến với báo cáo điều tra của cô. Ông nói trong vài tuần qua đã cho thấy rằng Taliban có "hai bộ mặt": một bộ mặt giới lãnh đạo thể hiện với thế giới bên ngoài và bộ mặt kia để thể hiện với người dân Afghanistan trên đường phố hàng ngày.

“Trên truyền hình và trong các cuộc họp báo, các nhà lãnh đạo của họ rất lịch sự và nói về các quyền tự do, nhưng những tay súng của họ trên đường phố hành động muốn sao làm vậy.

Shaygan và các đồng nghiệp của anh đã rất ngạc nhiên khi thấy rằng những nhà báo khác đã bị giam giữ ngày hôm đó có thư từ Mujahid cấp cho họ “quyền hoạt động” ở hầu như bất kỳ địa điểm nào với tư cách là nhà báo. Theo ông, điều này là bằng chứng cho thấy sự mất liên kết giữa lãnh đạo Taliban và bộ binh.

“Họ không muốn chúng tôi hoạt động tự do, họ chỉ muốn giới truyền thông lặp lại tuyên truyền của họ với thế giới. “

Việc anh và các đồng nghiệp chỉ đơn giản hỏi về việc giam giữ đồng nghiệp của họ vào thời điểm họ bị giam giữ và lạm dụng, càng làm anh thêm thất vọng và bối rối. "Chúng tôi chỉ muốn biết những gì đã xảy ra với bạn bè của chúng tôi."

Mặc dù các phương tiện truyền thông vẫn tiếp tục hoạt động kể từ khi Taliban nắm quyền kiểm soát đất nước, các phóng viên cho biết công việc của họ ngày càng trở nên khó khăn trong ba tuần qua.

Taliban vẫn chưa đưa ra bất kỳ hạn chế tuyệt đối nào đối với các phương tiện truyền thông, nhưng các phóng viên nói chuyện với Al Jazeera đều nói rằng họ lo sợ những ngày sắp tới, đặc biệt là khi Taliban đã bổ nhiệm nội các lâm thời của họ.

Sulan Faizy, một nhà báo từng làm việc với truyền thông quốc tế và hiện đang ở Thổ Nhĩ Kỳ cùng gia đình, cho biết anh có rất ít hy vọng về tương lai của báo chí ở Afghanistan.

Người đàn ông 37 tuổi này cho hay: “Tôi không còn hứng thú với việc làm báo ở đất nước mình nữa. Nghề của tôi chết ở đó. Tôi đã sống dưới thời Taliban hai lần. Tôi biết điều gì sẽ xảy ra với những người Afghanistan sống dưới quyền của họ. Tôi sẽ tìm cách khác để hỗ trợ gia đình mình, ”anh nói.

Nguyên Hương

Theo Aljazeera



BÀI CHỌN LỌC

Taliban bị cáo buộc tra tấn các nhà báo vì đã đưa tin về các cuộc biểu tình