Taliban cảnh báo: Mỹ phải rút hết quân lính tại Afghanistan trước ngày 11/9

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một phát ngôn viên của Taliban cảnh báo rằng, quân đội Mỹ tại Afghanistan phải rời đi trước ngày 11/9 - ngày kỷ niệm các cuộc tấn công khủng bố khiến Hoa Kỳ tham chiến tại đây - sau khi quân đội Mỹ được tái triển khai đến sân bay Kabul để giám sát một cuộc sơ tán.

Trao đổi với Sky News hôm 17/8, ông Suhail Shaheen - một thành viên thuộc văn phòng chính trị của Taliban - cho biết: "Chúng tôi cam kết không tấn công họ", đề cập đến quân đội Hoa Kỳ. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng quân lính Mỹ phải rời đi trước ngày 11/9. Hiện không rõ điều gì sẽ xảy ra nếu lực lượng Mỹ vẫn ở lại Afghanistan sau ngày này.

Trước đó, Hoa Kỳ đã lên kế hoạch rút toàn bộ quân đội của mình vào cuối tháng Tám. Song Lầu Năm Góc đã buộc phải gửi hàng nghìn binh sĩ quay lại Afghanistan bị vây khốn, để tạo điều kiện cho việc sơ tán khỏi Kabul. Hôm 15/8, thủ đô Kabul của Afghanistan đã nhanh chóng thất thủ trước Taliban - nhóm phiến quân mà nhiều quốc gia xác định là một nhóm khủng bố.

Chính quyền ông Biden đã phải đối mặt với sự chỉ trích trên diện rộng, về cách văn phòng của ông xử lý việc rút quân và di tản cho binh lính và cư dân Mỹ tại quốc gia Trung Đông này. Một số người ví vụ việc này với những thất bại quân sự trước đây của Mỹ, chẳng hạn như sự kiện Sài Gòn thất thủ vào năm 1975. Trong khi đó, sự xuất hiện bất ngờ của Taliban đã làm dấy lên sự hoảng loạn, và tạo ra làn sóng người dân ồ ạt đổ về sân bay Kabul với niềm hy vọng họ có thể rời khỏi Afghanistan.

Đề cập đến các cuộc sơ tán quy mô lớn với các phóng viên hôm 17/8, Tổng thống Đức là ông Frank-Walter Steinmeier nói rằng: “Những hình ảnh tuyệt vọng tại sân bay Kabul khiến nền chính trị phương Tây xấu hổ”.

Ông cũng cho biết: “Chúng ta đang trải qua một bi kịch nhân loại mà chúng ta phải chia sẻ trách nhiệm".

Trong suốt thời kỳ cai trị trong khoảng 1996-2001, với sự định hướng bởi cách giải thích của họ về luật Hồi giáo (hay còn gọi là shariah), Taliban đã ngăn cấm phụ nữ làm việc và thực hiện các hình phạt dành cho nữ giới, bao gồm ném đá nơi công cộng. Các bé gái không được đến trường và phụ nữ phải mặc những bộ đồ kín mít để ra ngoài.

Một phát ngôn viên khác của Taliban là ông Zabihullah Mujahid cho biết, nhóm phiến quân sẽ không thực hiện việc trừng phạt đối với các cựu binh sĩ và các thành viên của chính phủ được phương Tây hậu thuẫn. Ông khẳng định, nhóm này đang ân xá cho các cựu binh sĩ thuộc chính phủ Afghanistan, cũng như các cộng tác viên và phiên dịch viên làm việc cho các lực lượng quốc tế.

Trong bình luận duy nhất của mình hôm 16/8 sau khi Taliban tiếp quản Afghanistan, Tổng thống Joe Biden cho biết, chính phủ và quân đội Afghanistan phải chịu trách nhiệm cho sự tiếp quản nhanh chóng của Taliban. Ông cho rằng bản thân không phải chịu nhiều trách nhiệm về sự sụp đổ của chính phủ nước này hay về các cuộc sơ tán hàng loạt, mặc dù ông cho biết nhóm Taliban đã tiếp quản đất nước Afghanistan "nhanh hơn chúng tôi dự đoán".

Cũng trong ngày 16/8, ông Biden hứa sẽ phản ứng "nhanh chóng và mạnh mẽ" nếu Taliban tấn công binh lính Mỹ hoặc làm gián đoạn việc sơ tán tại sân bay Kabul. Hôm 16/8 và 17/8, một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc là ông John Kirby cho biết, các lực lượng Mỹ đã buộc phải nổ súng vào những kẻ tấn công có vũ trang tại sân bay, những kẻ đã bắn họ trước.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Taliban cảnh báo: Mỹ phải rút hết quân lính tại Afghanistan trước ngày 11/9