Taliban đã chiếm dinh tổng thống Afghanistan, sẽ sớm tuyên bố chế độ Nhà nước Hồi giáo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Taliban đã tiến vào dinh tổng thống ở thủ đô Kabul và hiện nắm quyền kiểm soát toàn bộ đất nước, theo một nguồn tin cho hay. Nhóm này dự kiến ​​sẽ sớm tuyên bố chế độ mới tại Afghanistan tuân theo Nhà nước Hồi giáo.

Một nguồn tin ẩn danh bên trong Bộ Quốc phòng Afghanistan đã xác nhận báo cáo của nguồn tin cấp cao về việc phiến quân Taliban đã chiếm giữ dinh tổng thống, tờ The Times of India cũng đã đưa tin.

Tổng thống Ashraf Ghani đã rời Kabul sau khi từ chức vào Chủ nhật (15/8). Tin đồn về việc ông từ chức đã lan truyền từ hôm 13/8, trong khi lo ngại về việc Taliban tấn công thủ đô cũng tăng cao vào đêm hôm đó.

Tuy nhiên, trong một tin nhắn qua video được phát hành vào chiều ngày 14/8, cựu Tổng thống Ghani không tuyên bố từ chức, mà cho biết các cuộc đàm phán với Taliban vẫn đang diễn ra. Nguồn tin bên trong Bộ Quốc phòng nói với The Epoch Times rằng, thông báo của ông Ghani mang ý nghĩa rằng, ông ta sẽ không từ chức cho đến khi cả đất nước Afghanistan đầu hàng hoặc rơi vào tay Taliban.

Nguồn tin cho biết: “Tất cả các binh sĩ cho biết chỉ huy của họ, sau khi nhận được tin nhắn yêu cầu đầu hàng từ Kabul, đã quyết định đầu hàng". Tuy nhiên, không rõ ràng là những yêu cầu đầu hành này được đưa ra trong những tình huống nào, và điều này chưa được xác nhận với các nguồn bổ sung.

Tối ngày 14/8, nguồn tin cho biết: “Hai trong số những quân đoàn lớn nhất ở phía tây và phía bắc của Afghanistan đã đầu hàng mà không có bất kỳ sự kháng cự nào với tất cả các phương tiện bọc thép của họ. Mỗi nơi trong số này đều có hơn 10.000 quân nhân trong các địa khu của mình".

Các tỉnh Kunar và Paktia đã rơi vào tay Taliban vào ngày 14/8. Cho đến sáng ngày 15/8, đã có nhiều thông điệp trên mạng xã hội về việc Taliban sẽ tiếp cận Kabul từ nhiều hướng khác nhau, khi sự hoảng loạn và bất ổn lan rộng trong người dân thủ đô. Cũng có tin đồn về một chính phủ chuyển giao đang được thành lập.

Đến sáng Chủ nhật (15/8), các phương tiện truyền thông Afghanistan bắt đầu đưa tin về việc 2 quan chức Taliban đã nói với Reuters rằng, họ sẽ nắm quyền hoàn toàn và sẽ không có chính phủ chuyển tiếp.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố tại Pashtu được công bố cùng ngày, nhóm phiến quan khẳng định, các chiến binh của họ được lệnh không tiến vào Kabul vì họ đang “đàm phán về một quá trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình” với chính phủ hiện thời.

Đến tối ngày 15/8, các nguồn tin xác nhận rằng, Taliban đã tiến vào dinh tổng thống và chiếm đóng thủ đô Kabul cũng như đất nước Afghanistan. Các nguồn tin cho biết, nhóm khủng bố sẽ sớm ra tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo Afghanistan.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Taliban đã chiếm dinh tổng thống Afghanistan, sẽ sớm tuyên bố chế độ Nhà nước Hồi giáo