Trong 5 ngày Taliban đã chiếm được 7 thủ phủ tỉnh của Afghanistan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Taliban đã chiếm giữ một thủ phủ tỉnh thứ 7 ở Afghanistan trong vòng chưa đầy một tuần, khi nhóm khủng bố tiếp tục tiến quân trong lúc lực lượng Hoa Kỳ tiếp tục rút khỏi quốc gia Trung Đông đang bị bạo lực bủa vây.

Hãng tin AFP dẫn lời thành viên Shahla Abubar của hội đồng tỉnh Farah cho biết: “Chiều nay, Taliban đã tiến vào thành phố Farah sau một thời gian ngắn giao tranh với lực lượng an ninh. Họ đã chiếm được văn phòng thống đốc và trụ sở cảnh sát".

Các nguồn tin địa phương nói với TOLO News rằng phần lớn thành phố Farah, thủ phủ của tỉnh Farah, đã bị Taliban tiếp quản. Trong đó bao gồm khu nhà của thống đốc và trụ sở cảnh sát.

Farah hiện là thành phố cấp tỉnh thứ 2 ở tây nam Afghanistan bị Taliban chiếm trong những ngày gần đây, vài ngày sau khi nhóm này chiếm tỉnh Nimruz gần đó.

Hôm 9/8, nhóm này đã tiếp quản tỉnh phía bắc Samangan và thủ phủ tỉnh là thành phố Aybak, theo phó thống đốc tỉnh là ông Mohammad Dawood Kalakani. Ông khẳng định, Taliban đang "kiểm soát hoàn toàn" tỉnh này.

TOLO News cũng dẫn lời từ 2 nhà lập pháp ở tỉnh là ông Abdalullah Mohammadi và ông Ziauddin Zia rằng, các lực lượng chính phủ của Afghanistan đã bỏ chạy mà không chiến đấu với Taliban.

Một nhân viên an ninh Afghanistan kiểm tra địa điểm một ngày sau vụ nổ bom xe ở Kabul vào ngày 4/8/2021. (Ảnh của WAKIL KOHSAR / AFP qua Getty Images)
Một nhân viên an ninh Afghanistan kiểm tra địa điểm một ngày sau vụ nổ bom xe ở Kabul vào ngày 4/8/2021. (Ảnh của WAKIL KOHSAR / AFP qua Getty Images)

Hãng tin này cho biết: "Họ nói rằng các lực lượng Afghanistan đã rút lui khỏi thành phố mà không hề chiến đấu".

Người phát ngôn của Tổng thống là ông Mohammad Amiri cho biết, chính phủ Afghanistan vẫn mở cửa đàm phán với Taliban, và chính phủ đã quyết định "huy động và trang bị" cho dân thường để chống lại Taliban sau cuộc gặp với các lãnh đạo và lãnh chúa địa phương.

Phát ngôn viên Amiri nêu rõ: “Thật không may, Taliban không tin vào các cuộc đàm phán hòa bình. Họ đang cố gắng giành lấy quyền lực bằng vũ lực và những hành động như vậy là không thể chấp nhận được đối với người dân và chính phủ Afghanistan”, theo hãng tin Express Tribune của Pakistan đưa tin.

Chính phủ Afghanistan đã rút lực lượng khỏi các quận nông thôn khó phòng thủ, để tập trung vào việc nắm giữ các trung tâm dân cư lớn. Trong khi đó, các quan chức nước này kêu gọi gây áp lực lên nước láng giềng Pakistan để ngăn chặn quân tiếp viện và tiếp tế của Taliban tràn qua phần biên giới xốp. Phía Pakistan đã phủ nhận việc nước này ủng hộ Taliban.

Chỉ huy dân quân Atta Mohammad Noor ở miền bắc Afghanistan đã thề sẽ chiến đấu đến cùng. Ông Noor khẳng định, sẽ có “sự kháng cự cho đến giọt máu cuối cùng của tôi”.

Trong bài đăng trên Twitter, ông nói: “Tôi thích chết trong nhân phẩm hơn là chết trong tuyệt vọng".

Taliban đã tiến hành cuộc tấn công trong những tuần gần đây, sau khi Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden tuyên bố Hoa Kỳ sẽ rút khỏi Afghanistan sau khi tiến quân vào và ở lại đây gần 20 năm. Ông nói, việc rút quân của Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ kết thúc vào đầu tháng tới.

Cuối tuần qua, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã kêu gọi bất kỳ người Mỹ nào còn ở Afghanistan hãy rời khỏi đất nước ngay lập tức, đồng thời cảnh báo rằng các chuyến bay do chính phủ tài trợ có thể sẽ không hoạt động trong tương lai gần.

Khi được hỏi về khả năng Mỹ can thiệp vào Afghanistan, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby hôm 9/8 cho biết, “đó là cuộc đấu tranh của họ”, tức của người dân Afghanistan.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Trong 5 ngày Taliban đã chiếm được 7 thủ phủ tỉnh của Afghanistan