Taliban gặp cựu Tổng thống Afghanistan để thảo luận về việc thành lập chính phủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đai diện của phiến quân Taliban đã gặp cựu tổng thống Afghanistan, Hamid Karzai để thành lập chính phủ vào hôm 18/8, theo thông tin từ hãng tin AP.

Chỉ huy Taliban Anas Haqqani, một lãnh đạo cấp cao của Mạng lưới Haqqani - một nhánh của phiến quân Taliban vốn chiếm được Kabul hôm 15/8 - đã gặp cựu tổng thống.

Ông Karzai đã đi cùng với đặc phái viên hòa bình của chính quyền cũ, Abdullah Abdullah, theo một quan chức Taliban giấu tên. Ông Karzai là tổng thống đầu tiên của Afghanistan sau cuộc đổ bộ của Hoa Kỳ vào nước này năm 2001.

Cựu tổng thống, người từng là nhà lãnh đạo từ năm 2001 đến năm 2014, đang thúc đẩy quá trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình sau khi Tổng thống Ashraf Ghani chạy sang Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất trong bối cảnh Taliban chiếm quyền kiểm soát Afghanistan.

Ông Ghani đã lên Facebook hôm 18/8 để phủ nhận hành động của mình là phản quốc và ngỏ lời ủng hộ các cuộc đàm phán của Taliban với Karzai và Abdullah.

“Tôi buộc phải rời Afghanistan với một bộ quần áo truyền thống, một chiếc áo vest và đôi dép mà tôi đang đi,” ông Ghani nói. Ông phản đối thông tin rằng mình rời đất nước với hàng triệu đô la tiền mặt.

Cuộc gặp này diễn ra một ngày sau khi các tay súng Taliban được trang bị vũ khí mạnh đã chắn các lối vào Sân bay Quốc tế Hamid Karzai do Mỹ kiểm soát ở Kabul. Họ dùng bạo lực để ngăn chặn những người Afghanistan đang cố gắng trốn khỏi đất nước này, bất chấp lời cam kết sẽ ân xá cho cựu quan chức chính quyền cũ.

Những kẻ cực đoan cũng tuần tra trên đường phố và đi từng nhà để hỏi về những người Afghanistan đã làm việc với chính quyền cũ.

Vào tháng 1, ông Karzai nói với hãng tin AP rằng Mỹ đã thất bại trong việc mang lại sự ổn định cho quốc gia trong một “cuộc chiến không có hồi kết”.

“Cộng đồng quốc tế đến đây 20 năm trước với mục tiêu rõ ràng là chống lại chủ nghĩa cực đoan và mang lại sự ổn định… nhưng chủ nghĩa cực đoan đang ở đỉnh cao nhất hiện nay. Vì vậy, họ đã thất bại”, ông cũng nói thêm rằng việc Mỹ rời Afghanistan là một “sự ô nhục và thảm họa”.

Taliban đã nhanh chóng chiếm quyền ở Afghanistan trong khi Hoa Kỳ và liên quân đang tiến hành rút quân. Phiến quân đã kiểm soát nước này vào hôm 15/8 khi tổng thống Afghanistan phải rời bỏ đất nước.

Minh Dũng

 



BÀI CHỌN LỌC

Taliban gặp cựu Tổng thống Afghanistan để thảo luận về việc thành lập chính phủ