Taliban hưởng lợi lớn từ kho vũ khí mà Mỹ đầu tư cho Afghanistan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiến thắng ở Kabul tiếp tục mang lại món hời khác cho tổ chức khủng bố Taliban, khi nhóm phiến quân đã trưng dụng hàng loạt trang thiết bị quân sự trị giá hàng tỷ USD do Mỹ đầu tư cho Afghanistan, mà không tốn một đồng nào.

Vắng bóng quân đội Mỹ, Afghanistan hoàn toàn thất thủ trước Taliban. Giờ đây, nhóm khủng bố này tiếp tục hưởng lợi từ hàng loạt các trang thiết bị quân sự trị giá hàng tỷ USD mà quân đội Afghanistan đã bỏ lại để tháo chạy. Những thiết bị và vũ khí quân dụng hiện đại này đều do Mỹ và các đồng minh NATO đầu tư trong nhiều năm cho Afghanistan.

Trong bài phát biểu hôm 16/8 tại Nhà Trắng về tình hình tại Afghanistan, Tổng thống Dân chủ Mỹ là ông Joe Biden đã lên tiếng bào chữa cho quyết định rút quân đột ngột của ông, trước những chỉ trích từ các nhà lập pháp lưỡng đảng của Hoa Kỳ. Ông khẳng định: "Chúng tôi đã cung cấp cho những đối tác Afghanistan tất cả các thiết bị... để tôi làm rõ: tất cả các thiết bị", theo báo France 24 trích dẫn.

Tuy nhiên, trong suốt hành trình đánh chiếm các thành phố lớn của Afghanistan kể từ đầu tháng Tám, nhóm phiến quân Taliban hầu như không gặp bất kỳ sự chống cự nào từ phía quân đội Afghanistan. Theo báo France 24 nhận định, tướng lĩnh Afghanistan hầu như không có một chút ý chí chiến đấu nào. Với quân số lên đến hàng chục nghìn, nhưng họ lại nhanh chóng hạ vũ khí xuống, và để cho kẻ thù Taliban nhanh chóng chiếm dụng những thiết bị quân sự tân tiến này.

Một tên khủng bố Taliban cầm một quả lựu đạn phóng tên lửa (RPG) dọc theo vệ đường ở Herat, Afghanistan, vào ngày 13/8/2021. (AFP qua Getty Images)
Một tên khủng bố Taliban cầm một quả lựu đạn phóng tên lửa (RPG) dọc theo vệ đường ở Herat, Afghanistan, vào ngày 13/8/2021. (AFP qua Getty Images)

Trong bài phát biểu của mình, ông Biden cho biết: "Chúng ta đã phải chi ra hàng nghìn tỷ USD, chúng ta đã huấn luyện và trang bị cho lực lượng quân sự của Afghanistan, với khoảng 300.000 [binh lính] hùng mạnh được trang bị cực đầy đủ. Một lực lượng nhiều hơn về lượng so với quân đội của rất nhiều đồng minh trong khối NATO của chúng ta".

Kể từ khi Taliban chiếm được thủ đô Kabul, các video được lan truyền trên mạng đều cho thấy hình ảnh, các tay súng của nhóm khủng bố này đã thu giữ được những vũ khí hiện đại từ quân đội phương Tây như món chiến lợi phẩm, theo France 24.

Nhiều chuyên gia đánh giá, với những vũ khí thu được từ cuộc xâm lược Afghanistan, cùng với những hỗ trợ từ các nước đồng minh chính thức và không chính thức, Taliban giờ đây càng được tăng cường sức mạnh.

Theo ông Raffaello Pantucci, thành viên cấp cao tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S Rajaratnam, những vũ khí quân sự của Mỹ và đồng minh NATO không chỉ giúp Taliban nhanh chóng chiếm được Kabul, mà còn "củng cố uy quyền" của nhóm khủng bố này tại các thành phố thất thủ khác.

Tuy nhiên, việc nhóm phiến quân được hưởng lợi trực tiếp từ quân đội Afghanistan không phải bắt đầu mới đây. Trong một bài báo đưa ngày 6/7, hãng tin NBC News cho biết, hàng loạt thùng chứa đầy vũ khí và các loại khí tài quân sự của quân đội Afghanistan đã rơi vào tay lực lượng khủng bố này, kể từ khi quân đội Mỹ rời đi.

Các tay súng Taliban trên đường phố ở thủ đô Kabul, Afghanistan hôm 16/8/2021. (-/AFP via Getty Images)
Các tay súng Taliban trên đường phố ở thủ đô Kabul, Afghanistan hôm 16/8/2021. (-/AFP via Getty Images)

Tại thời điểm đó, Taliban đã chiếm được 900 khẩu súng, 30 xe chiến thuật hạng nhẹ và 20 xe bán tải quân đội, theo thông tin từ hãng tin Sky News - đối tác của NBC News. Trong cuộc trao đổi với Sky News, chỉ huy Taliban là ông Mutman Ehsanulla cho biết, những thiết bị này sẽ trở thành vũ khí mới cho các tử sĩ Taliban sử dụng trên chiến trường.

Ông Pantucci nhận định: "Việc này cực kỳ nghiêm trọng. Đây rõ ràng sẽ là một lợi ích lớn đối với họ".

Trong một cuộc trao đổi với hãng tin AFP, thành viên Justine Fleischner thuộc nhóm theo dõi vũ khí có tên Conflict Armament Research (Nghiên cứu Xung đột Vũ trang) cho biết, dù quân đội Mỹ đã lấy đi các loại thiết bị "tinh vi", thì Taliban vẫn thu giữ được các loại "phương tiện, xe hơi, vũ khí nhỏ và vũ khí hạng nhẹ, cũng như đạn dược".

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Taliban hưởng lợi lớn từ kho vũ khí mà Mỹ đầu tư cho Afghanistan